พฤติกรรมการซื้อและปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจ ซื้อยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพจากร้านขายยาของผู้บริโภคในจังหวัดปทุมธานี ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
Keywords:
พฤติกรรมการซื้อ ปัจจัยส่วนประสมการตลาด การตัดสินใจซื้อ ร้านขายยา ไวรัสโคโรนา 2019Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สำรวจปัจจัยส่วนบุคคล พฤติกรรมการซื้อ ปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการและการตัดสินใจซื้อยาและและผลิตภัณฑ์สุขภาพจากร้านขายยาของผู้บริโภคในจังหวัดปทุมธานีในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 2) เปรียบเทียบพฤติกรรมการซื้อที่แตกต่างกันกับการตัดสินใจซื้อยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพจากร้านขายยา 3) วิเคราะห์ปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพจากร้านขายยา งานวิจัยนี้ใช้เทคนิคการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง คือประชาชนที่ซื้อยาและและผลิตภัณฑ์สุขภาพจากร้านยาในจังหวัดปทุมธานี จำนวน 400 คน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา ทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการถดถอยพหุคูณ ผลวิจัยพบว่า 1) กลุ่มตัวอย่างผู้ใช้บริการร้านขายยาส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 31-40 ปี การศึกษาปริญญาตรี อาชีพพนักงานเอกชน รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001–20,000 บาท มีพฤติกรรมการซื้อโดยประเภทผลิตภัณฑ์ที่ซื้อมากที่สุดคือ ยาแก้ปวดลดไข้ ยาระบบทางเดินหายใจ เวชภัณฑ์ที่ซื้อมากที่สุดคือ แอลกอฮอร์เจล/ สเปร์ ส่วนวิตามินและอาหารเสริมที่ซื้อมากที่สุด คือ วิตามินซี สมุนไพร วัตถุประสงค์ในการซื้อยาที่ร้านยาคือ ต้องการปรึกษาการใช้ยาจากเภสัชกรประจำร้าน ช่วงเวลาที่ซื้อ 18.01–20.00 น. ความถี่ในการซื้อ 1–2 ครั้งต่อเดือน ส่วนใหญ่ใช้บริการที่ร้านยาแบบเดี่ยว จำนวนเงินเฉลี่ยในการซื้อ 201–300 บาทต่อครั้ง และตัดสินใจซื้อด้วยตัวเอง กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพของร้านมากที่สุด การตัดสินใจในการซื้อยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพจากร้านขายยาเดิมมากที่สุด รองลงมาคือ ร้านขายยาแบบเดี่ยว 2) พฤติกรรมการซื้อของลูกค้าที่แตกต่างกันมีระดับการตัดสินใจซื้อยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพจากร้านขายยาแตกต่างกัน 2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพจากร้านขายยา ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์ยาฯ (β=0.236) รองลงมาคือ สถานที่ตั้งและเวลาการเข้าถึงบริการ (β=0.235) และราคา/ ค่าใช้จ่าย (β=-0.091) และสามารถอธิบายการพยากรณ์การตัดสินใจได้ร้อยละ 33.6 (Adjust R2 =.336)Downloads
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ ยินดีรับบทความวิจัยและบทความทางวิชาการด้านบริหารธุรกิจ เพื่อพิจารณาตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร ซึ่งทัศนะและข้อคิดเห็นใดๆ ในวารสารฯ ถือเป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบโดยตรงของผู้เขียน มิใช่เป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบใดๆ ของคณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผู้ประสงค์จะนำบทความหรือบทวิจารณ์ใดๆ ไปเผยแพร่ จะต้องได้รับการอนุญาตจากวารสารเป็นลายลักษณ์อักษร ลิขสิทธิ์บทความที่เผยแพร่ทั้งหมดเป็นของวารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ