คุณลักษณะธุรกิจ พฤติกรรมการซื้อต่อความต้องการคุณลักษณะ และรูปแบบของกล่องพัสดุส่งสินค้าของผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซธุรกิจเสื้อผ้า รองเท้า และผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงามในประเทศไทย

Authors

  • Yaowapa Pathomsirikul School of Business Administration, Eastern Asia University
  • Jarungrat Pansuwan School of Engineering, Eastern Asia University
  • Siraprapha Sriviroj School of Business Administration, Eastern Asia University
  • Vida Sattayarom School of Management Science, Eastern Asia University
  • Mathee Chanted School of Business Administration, Eastern Asia University

Keywords:

ความต้องการซื้อ พฤติกรรมการซื้อ ผู้ประกอบการธุรกิจอีคอมเมิร์ซ กล่องพัสดุส่งสินค้า

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สำรวจคุณลักษณะธุรกิจ ความต้องการและพฤติกรรมการซื้อบรรจุภัณฑ์กล่องพัสดุส่งสินค้าของผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซ ธุรกิจเสื้อผ้า รองเท้า และผลิตภัณฑ์สุขภาพความงามในประเทศไทย 2) วิเคราะห์คุณลักษณะและรูปแบบของบรรจุภัณฑ์กล่องพัสดุที่ตอบสนองความต้องการของกลุ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซฯ การวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาคือ ผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซธุรกิจเสื้อผ้า รองเท้า และผลิตภัณฑ์สุขภาพความงาม กลุ่มละ 30 ราย ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิและแบบเป็นระบบ เครื่องมือการวิจัยใช้แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์สนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติเชิงพรรณนา การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) กลุ่มตัวอย่างผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซธุรกิจเสื้อผ้าส่วนใหญ่เป็นธุรกิจแบบค้าปลีกและค้าส่ง มีพฤติกรรมการซื้อบรรจุภัณฑ์พัสดุส่งสินค้าจากสำนักงานไปรษณีย์ รับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์จากอินเทอร์เน็ต เช่น เว็บไซต์ ราคากล่องพัสดุต่อชิ้นที่สามารถจ่ายได้ 8-20 บาท ขนาดของกล่องพัสดุที่ซื้อมากที่สุดคือ กล่องไดคัทสีขาวขนาด จ ส่วนกลุ่มตัวอย่างผู้ประกอบการธุรกิจรองเท้าส่วนใหญ่มีเป็นธุรกิจแบบค้าส่ง มีพฤติกรรมการซื้อพัสดุแบบกล่องกระดาษลูกฟูก รับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์จากศูนย์บริการไปรษณีย์ที่ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า ราคากล่องพัสดุต่อชิ้นที่สามารถจ่ายได้ 11-20 บาท ขนาดของกล่องพัสดุที่ซื้อมากที่สุด คือ กล่องแบบฝาชน ส่วนกลุ่มตัวอย่างผู้ประกอบการธุรกิจผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงามส่วนใหญ่เป็นธุรกิจแบบค้าปลีกและค้าส่ง มีพฤติกรรมการซื้อพัสดุแบบกล่องกระดาษลูกฟูก รับรู้ข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต ราคากล่องพัสดุต่อชิ้นที่สามารถจ่ายได้ 21-30 บาท ขนาดของกล่องพัสดุซื้อมากที่สุดคือ กล่องแบบไดคัท สีขาว ขนาด ค ทั้งนี้คุณสมบัติหลักของกล่องพัสดุที่กลุ่มตัวอย่างผู้ประกอบการเสื้อผ้าต้องการมากที่สุด คือ การออกแบบมีความทันสมัย เช่น มีดีไซน์ ให้เลือกหลายแบบ ส่วนกลุ่มตัวอย่างผู้ประกอบการรองเท้าต้องการมากที่สุด คือการพับกล่องง่าย เช่น มีรอยปรุ เป็นต้น และกลุ่มตัวอย่างผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงามต้องการมากที่สุดคือ การออกแบบที่มีความสะดวกในการใช้งาน เช่น ปรับขนาดความกว้างและความสูงของกล่องได้ 2) ผลการวิเคราะห์คุณลักษณะและรูปแบบของบรรจุภัณฑ์เพื่อการออกแบบและพัฒนากล่องพัสดุต้นแบบ พบว่า กล่องพัสดุต้นแบบที่เป็นรูปแบบที่ตอบสนองความต้องการของกลุ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ธุรกิจเสื้อผ้า รองเท้า และกลุ่มผลิตภัณฑ์สุขภาพความงาม ประกอบด้วย 1) ด้านคุณสมบัติของบรรจุภัณฑ์ ควรมีขนาดที่พอดีกับสินค้า สามารถปรับเปลี่ยนขนาดได้ตามการใช้งาน บรรจุภัณฑ์ รับน้ำหนักและแรงกระแทกได้ดี มีความสะดวกในการใช้งาน 2) วัสดุเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green product) 3) สามารถนำกล่องพัสดุกลับมาใช้ใหม่ได้ ดังนั้น ผู้ประกอบการขนส่งพัสดุควรให้ความสำคัญกับกล่องพัสดุที่มีคุณสมบัติหลักตามความต้องการใช้งานของผู้ประกอบทั้งสามกลุ่ม รวมทั้งการสื่อสารการตลาดบรรจุภัณฑ์กล่องพัสดุและการบริการผ่านบุคลากรของศูนย์บริการขนส่งพัสดุ การแนะนำบอกต่อของผู้ที่เคยมาใช้บริการ และสื่อสังคมออนไลน์ เป็นต้น

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

30-12-2020

How to Cite

Pathomsirikul, Y., Pansuwan, J., Sriviroj, S., Sattayarom, V., & Chanted, M. (2020). คุณลักษณะธุรกิจ พฤติกรรมการซื้อต่อความต้องการคุณลักษณะ และรูปแบบของกล่องพัสดุส่งสินค้าของผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซธุรกิจเสื้อผ้า รองเท้า และผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงามในประเทศไทย. วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ: Srinakharinwirot Business Journal, 11(1), 1–22. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/MBASBJ/article/view/13144

Most read articles by the same author(s)