การวิเคราะห์ความต้องการและปัจจัยการตลาดเพื่อส่งเสริม การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพของประเทศไทย สู่การเป็นศูนย์กลางบริการสุขภาพนานาชาติ
Keywords:
ปัจจัยความต้องการ ปัจจัยการตลาด การตัดสินใจเลือกการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ความภักดีของนักท่องเที่ยวAbstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยความต้องการและปัจจัยทางการตลาดสำหรับ กลุ่มนักท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพชาวต่างชาติต่อการตัดสินใจเลือกและความภักดีของการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพในประเทศไทย ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงปริมาณโดยประชากรที่ศึกษาประกอบด้วยนักท่องเที่ยวกลุ่มสุขภาพชาวต่างชาติที่เคยมาใช้บริการทางการแพทย์และสุขภาพ โดยศึกษาเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ซึ่งใช้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน โดยใช้สถิติเชิงพรรณนาและใช้สถิติการวิเคราะห์สมการถดถอยพหุคูณ (Multiple regression) ในการทดสอบสมมติฐาน ผลการวิจัยพบว่า การตัดสินใจมาท่องเที่ยวเชิงสุขภาพได้รับอิทธิพลจากความต้องการทั้งด้านการส่งเสริมสุขภาพและด้านการรักษาพยาบาล ปัจจัยทางการตลาด 3 ปัจจัยได้แก่ การสื่อสารการตลาด ราคาการให้บริการและผลิตภัณฑ์การบริการท่องเที่ยวมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ ปัจจัยทางการตลาด 5 ปัจจัยคือด้านการสื่อสารการตลาด ประสิทธิภาพและคุณภาพการบริการ ผลิตภัณฑ์บริการท่องเที่ยว ราคาการให้บริการและสิ่งแวดล้อมในการให้บริการ ส่งผลต่อความภักดีของนักท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพในประเทศไทยDownloads
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ ยินดีรับบทความวิจัยและบทความทางวิชาการด้านบริหารธุรกิจ เพื่อพิจารณาตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร ซึ่งทัศนะและข้อคิดเห็นใดๆ ในวารสารฯ ถือเป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบโดยตรงของผู้เขียน มิใช่เป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบใดๆ ของคณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผู้ประสงค์จะนำบทความหรือบทวิจารณ์ใดๆ ไปเผยแพร่ จะต้องได้รับการอนุญาตจากวารสารเป็นลายลักษณ์อักษร ลิขสิทธิ์บทความที่เผยแพร่ทั้งหมดเป็นของวารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ