A STUDY ON THE INFLUENCES OF SERVICE MARKETING MIX AND SERVICE QUALITY ON CUSTOMER SATISFACTION OF HOTEL DE LADDA
การศึกษาส่วนประสมทางการตลาดบริการและคุณภาพการบริการที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจของลูกค้า โรงแรม โฮเทล เดอ ลัดดา
Keywords:
Service marketing mix, Service quality, Consumer satisfactionAbstract
This research aimed to study the influences of service marketing mix and service quality on customer satisfaction of Hotel de Ladda by employing quantitative research method to collect data in form of questionnaire from sample of 400 respondents who are the customers of Hotel de Ladda. Statisical techniques used to analyze data including of descriptive statistical analysis methods that are percentage, mean, and standard deviation as well as inferential statistical analysis that is regression analysis. Research results showed that service marketing mix including of product and service, price, and promotion had influence on customer satisfaction of Hotel de Ladda at significant level =.05. Also, service quality dimensions that were tangible, assurance, and reliability had influence on customer satisfaction of Hotel de Ladda at statistical significant =.000*, .003* and .013* respectively.Downloads
References
กองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา. (2565). สถานการณ์การท่องเที่ยว เดือนมกราคม 2565.
กองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา.
จินดา ทับทิมดี. (2564). การตัดสินใจเลือกใช้บริการที่พักของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดสุพรรณบุรี จาก ส่วนประสมทางการตลาดบริการ. วารสารวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม, 8(2), 446-456. https://so03.tci-thaijo.org/ index.php/ JMSNPRU/ article/ view/ 257583
ฐิตารีย์ ศิริมงคล. (2564). การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันคุณภาพการบริการของร้านอาหาร ในสภาวะการเกิดโรคระบาดใหญ่. วารสารปัญญาภิวัฒน์, 13(3), 75-87. https://so05.tci-thaijo.org/index.php/
pimjournal/article/view/247373
พชร เกษโกศล และจิตต์โสภิณ มีระเกตุ. (2562). อิทธิพลของคุณภาพบริการและความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่ส่งผลต่อความจงรักภักดีของผู้ใช้บริการ โรงแรมและรีสอร์ท ในเขตพื้นที่ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์, 4(3), 102-114. https://so03.tcithaijo.org/index.php/rpu/article/view/168284
เพ็ญพร กลัดหลำ และอริสรา เสยานนท์. (2563). พฤติกรรมกับคุณภาพบริการที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการใช้บริการที่พักแแรมของนักท่องเที่ยวผู้สูงอายุชาวไทยในอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์. ใน/การประชุมนําเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา ครั้งที่ 15 ปีการศึกษา 2563 (น. 1003-1016). บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรังสิต. https://rsujournals.rsu.ac.th/index.php/rgrc/article/view/1912/1494
ไพศาล บุญชูใจ และพัชร์หทัย จารุทวีผลนุกูล. (2563). ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการและคุณภาพการให้บริการที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้ใช้บริการชาวไทยในการเลือกพักโรงแรมแกรนด์อินเตอร์โฮเทลจังหวัดสมุทรสาคร. ใน/การประชุมนําเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา ครั้งที่ 15 ปีการศึกษา 2563 (น. 304-316). บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรังสิต. https://rsujournals.rsu.ac.th/index.php/rgrc/article/view/1721/1322
พัฒนา พรหมณี, ยุพิน พิทยาวัฒนชัย และจีระศักดิ์ ทัพผา. (2563). แนวคิดเกี่ยวกับความพึงพอใจและการสร้างแบบสอบถามความพึงพอใจในงาน. วารสารสมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, 26(1), 59-66. https://so06.tcithaijo.org/index.php/apheit-ss/article/view/241557
ภาวิณี ทองแย้ม. (2560). ความสำคัญของคุณภาพการบริการต่อความสำเร็จของธุรกิจ. วารสารเกษมบัณฑิต, 18(1), 219-232. https://so04.tci-thaijo.org/index.php/jkbu/article/view/87454
มะลิวรรณ ช่องงาม และภัทราวุฒิ โนรี. (2564). ปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการสำหรับรีสอร์ทในจังหวัดนครนายก. วารสารวิชาการการตลาดและการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี, 8(2), 104-117. https://so05.tci-thaijo.org/index.php/mmr/article/view/255293
มันนี่ บัฟฟาโล่. (2564). ธุรกิจท่องเที่ยวไทยจะเป็นอย่างไร ? ในวันที่ “เปิดประเทศ”. ค้นเมื่อ 13 กันยายน 2565 จาก https://www.moneybuffalo.in.th/economy/will-tourism-business-be-better-when-thailand-reopening-the-country
รุ่งทิพย์ นิลพัท. (2561). คุณภาพการให้บริการและความพึงพอใจที่มีความสัมพันธ์กับการกลับมาใช้บริการซ้ำของผู้รับบริการโรงพยาบาล เปาโลรังสิต. [การค้นคว้าอิสระ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (การจัดการทั่วไป)]. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.
ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคนอื่นๆ. (2552). การบริหารการตลาดยุคใหม่ = Marketing management. ธรรมสาร.
ศิริวรรณ เสรีรัตน์, ศุภร เสรีรัตน์, ปณิศา มีจินดา และจิระวัฒน์ อนุชชานนท์. (2562). หลักการการตลาด (ฉบับปรับปรุงใหม่ 2563). ธรรมสาร.
ศิริมา แก้วเกิด, ภคพล สุนทรโรจน์ และพิชุดา การีเวท. (2565). ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด 7Ps ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกที่พักแรม ของนักท่องเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา. วารสารการบัญชีและการจัดการ, 14(3), 84-95. https://so02.tci-thaijo.org/index.php/mbs/article/view/250722
สำนักงานจังหวัดมุกดาหาร. (ม.ป.ป.). แผนพัฒนาจังหวัดมุกดาหาร (พ.ศ. 2561-2565) ฉบับทบบวน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564. สำนักงานจังหวัดมุกดาหาร.
Mahmood, R., & Khan, S. M. (2014). Impact of service marketing mixes on customer perception: A study on eastern bank limited, Bangladesh. European Journal of Business and Management, 6(34), 164-172. https://www.iiste.org/Journals/index.php/EJBM/article/view/17151
Schiffman, L. G., & Kanuk, L. L. (2007). Consumer behavior (9th ed.). Upper saddle river, Pearson/ Prentice.
Zeithaml, V. A., Parasuraman, A., & Berry, L. L. (1990). Delivering quality service: Balancing customer perceptions and expectations. The Free Press.
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ ยินดีรับบทความวิจัยและบทความทางวิชาการด้านบริหารธุรกิจ เพื่อพิจารณาตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร ซึ่งทัศนะและข้อคิดเห็นใดๆ ในวารสารฯ ถือเป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบโดยตรงของผู้เขียน มิใช่เป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบใดๆ ของคณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผู้ประสงค์จะนำบทความหรือบทวิจารณ์ใดๆ ไปเผยแพร่ จะต้องได้รับการอนุญาตจากวารสารเป็นลายลักษณ์อักษร ลิขสิทธิ์บทความที่เผยแพร่ทั้งหมดเป็นของวารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ