ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อกระบองเพชรประเภทตอ
Abstract
งานวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์มีผลต่อการตัดสินใจซื้อกระบองเพชรประเภทตอที่แตกต่างกัน 2) เพื่อศึกษาปัจจัยด้านพฤติกรรมมีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อกระบองเพชรประเภทตอที่แตกต่างกัน และ 3) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดมีผลต่อการตัดสินใจซื้อกระบองเพชรประเภทตอ โดยใช้เครื่องมือประเภทแบบสอบถามในการเก็บข้อมูล จากกลุ่มสมาชิกบนเพจเฟซบุ๊ก กลุ่ม “ตลาดตอ” จำนวน 400 คน โดยใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและใช้สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ Independent-Samples t- test, f – test และการวิเคราะห์สมการถดถอยเชิงพหุคูณ จากผลการศึกษา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ช่วงอายุระหว่าง 31 – 40 ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาปริญญาตรี ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว/ค้าขาย และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,001-30,000 บาท ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย มีระดับความสำคัญสูงที่สุดในระดับระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.827 ทางด้านปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ พบว่า อายุ ระดับการศึกษา และอาชีพที่แตกต่างกันมีผลต่อตัดสินใจเลือกซื้อกระบองเพชรประเภทตอที่แตกต่างกัน ปัจจัยด้านพฤติกรรมของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ด้านนำไปใช้ทำอะไร ด้านบุคคลที่มีส่วนร่วมในการซื้อ ด้านช่องทางในการซื้อ ด้านความถี่ในการขยายพันธุ์แคคตัส และด้านจำนวนตอที่ใช้กราฟต่อครั้งที่แตกต่างกันมีผลต่อตัดสินใจเลือกซื้อกระบองเพชรประเภทตอที่แตกต่างกัน และในส่วนของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ช่องทางการจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด มีอิทธิพลกับการตัดสินใจซื้อกระบองเพชรประเภทตอ และสามารถทำนายการตัดสินใจซื้อกระบองเพชรประเภทตอได้ร้อยละ 65.4Downloads
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ ยินดีรับบทความวิจัยและบทความทางวิชาการด้านบริหารธุรกิจ เพื่อพิจารณาตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร ซึ่งทัศนะและข้อคิดเห็นใดๆ ในวารสารฯ ถือเป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบโดยตรงของผู้เขียน มิใช่เป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบใดๆ ของคณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผู้ประสงค์จะนำบทความหรือบทวิจารณ์ใดๆ ไปเผยแพร่ จะต้องได้รับการอนุญาตจากวารสารเป็นลายลักษณ์อักษร ลิขสิทธิ์บทความที่เผยแพร่ทั้งหมดเป็นของวารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ