องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อ พฤติกรรมการทะเลาะวิวาท ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนขนอมพิทยา อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช.

Main Article Content

พิชญา สมทรง
อาจารย์วิไลลักษณ์ พงษ์โสภา
รองศาสตราจารย์เวธนี กรีทอง

Abstract

ก า ร วิจัย ค รั้ง นี้มีจุด มุ่ง ห ม า ย เ พื่อ ศึก ษ า
องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการทะเลาะวิวาทของ
นักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนขนอมพิทยา อำเภอขนอม จังหวัด
นครศรีธรรมราช. องค์ประกอบที่ศึกษาแบ่งเป็น 3
องค์ประกอบคือ องค์ประกอบด้านส่วนตัว ได้แก่ เพศ อายุ
ระดับชั้น บุคลิกภาพ สุขภาพจิต และความฉลาดทางอารมณ์
องค์ประกอบด้านครอบครัว ได้แก่ อาชีพของผู้ปกครอง
สถานภาพสมรสของผู้ปกครอง ฐานะทางเศรษฐกิจของ
ครอบครัว และสัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับผู้ปกครอง
องค์ประกอบด้านสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน ได้แก่ ลักษณะทาง
กายภาพทางการเรียน สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับครู และ
สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับเพื่อน
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาช่วง
ชั้นที่4 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียน ขนอมพิทยา อำเภอ
ขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ปีการศึกษา 2549 จำนวน
188 คน เป็นนักเรียนชาย 68 คน และนักเรียนหญิง 120 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบสอบถาม
องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการทะเลาะวิวาทของ
นักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนขนอมพิทยา อำเภอขนอม
จังหวัดนครศรีธรรมราช สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ
การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการ
วิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ
ผลการศึกษา พบว่า
1. องค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับ
พฤติกรรมการทะเลาะวิวาทของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียน
ขนอมพิทยา อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช อย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มี 1 องค์ประกอบ ได้แก่
สุขภาพจิต ( X16)
2. องค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์ทางลบกับ
พฤติกรรมการทะเลาะวิวาทของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียน
ขนอมพิทยา อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช อย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่
ความฉลาดทางอารมณ์ ( X17) สัมพันธภาพระหว่างนักเรียน
กับผู้ปกครอง (X18) ลักษณะทางกายภาพทางการเรียน
( X19) สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับครู( X20) และ
สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับเพื่อน( X21)
3.องค์ประกอบที่ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรม
การทะเลาะวิวาทของนักเรียนช่วงชั้นที่4 โรงเรียนขนอม
พิทยา อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช มี 15
องค์ประกอบ ได้แก่ เพศชาย ( X1) เพศหญิง ( X2) อายุ
( X3) ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 4 ( X4) ระดับชั้น :
มัธยมศึกษาปีที่ 5 ( X5) ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่6(X6)
อาชีพของผู้ปกครอง: ข้าราชการพนักงานรัฐวิสาหกิจ(X7)
อาชีพของผู้ปกครอง: เกษตรกรรม( X8) อาชีพของ
ผู้ปกครอง: ค้าขาย หรือธุรกิจส่วนตัว( X9) อาชีพของ
ผู้ปกครอง: รับจ้าง ( X10) สถานภาพสมรสของบิดามารดา:
บิดามารดาอยู่ด้วยกัน ( X11) สถานภาพสมรสของบิดา
มารดา: บิดามารดาแยกกันอยู่ ( X12) สถานภาพสมรสของบิดามารดา: บิดามารดาถึงแก่กรรม ( X13) ฐานะทาง
เศรษฐกิจของครอบครัว ( X14) และ บุคลิกภาพ ( X15)
4. องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการ
ทะเลาะวิวาทของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนขนอมพิทยา
อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01 มี 3 องค์ประกอบโดยเรียงลำดับจาก
องค์ประกอบที่มีอิทธิพลมากที่สุดไปหาองค์ประกอบที่มี
อิทธิพลน้อยที่สุด ได้แก่ สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับ
เพื่อน (X21) สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับครู(X20) และ
บุคลิกภาพ (X15) ซึ่งองค์ประกอบทั้ง 3 องค์ประกอบ
สามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนพฤติกรรมการทะเลาะ
วิวาทของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนขนอมพิทยา อำเภอ
ขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ร้อยละ 39.10
5. สมการพยากรณ์พฤติกรรมการทะเลาะ
วิวาทของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนขนอมพิทยา
อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช มีดังนี้
5.1 สมการพยากรณ์พฤติกรรมการ
ทะเลาะวิวาทของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียน ขนอม
พิทยา อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ในรูปคะแนน
ดิบ ได้แก่
Ŷ = 4.772 - .569 X21 - .336 X20 + .244 X15
5.2 สมการพยากรณ์พฤติกรรมการ
ทะเลาะวิวาทของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียน ขนอมพิทยา
อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ในรูปคะแนนมาตรฐาน
ได้แก่
Z = -.498 X21 - .205 X20 + .147 X15

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
สมทรง พ., พงษ์โสภา อ., & กรีทอง ร. (2009). องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อ พฤติกรรมการทะเลาะวิวาท ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนขนอมพิทยา อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 8(3). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/470
Section
บทความวิจัย (Research Articles)

Most read articles by the same author(s)