ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี
Main Article Content
Abstract
การวิจัยเรื่องปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียน
วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา
จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อ
พฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3
โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปัจจัยที่ศึกษา
แบ่งเป็น 3 ปัจจัย คือ ปัจจัยด้านส่วนตัว ได้แก่ เพศ ระดับชั้น
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ บุคลิกภาพ และ
ทัศนคติต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ปัจจัยด้านครอบครัว
ได้แก่ ฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัว และสัมพันธภาพ
ระหว่างนักเรียนกับผู้ปกครอง และปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมใน
โรงเรียน ได้แก่ ลักษณะทางกายภาพทางการเรียนวิชา
คณิตศาสตร์ สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับครู และ
สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับเพื่อน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนระดับ
ช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปี
การศึกษา 2549 จำนวน 337 คน เป็นนักเรียนชาย 125 คน
และนักเรียนหญิง 212 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า
ได้แก่ แบบสอบถามปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียน
วิชาคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การ
วิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการ
วิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ
ผลการศึกษา พบว่า
1. ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรม
การเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนสุ
ราษฎร์พิทยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี อย่างมีนัยสำคัญทาง
สถิติที่ระดับ .01 มี 5 ปัจจัย ได้แก่ บุคลิกภาพ ( X8)
ทัศนคติต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ (X9) สัมพันธภาพ
ระหว่างนักเรียนกับผู้ปกครอง (X10) ลักษณะทางกายภาพ
ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ (X11) และสัมพันธภาพ
ระหว่างนักเรียนกับครู ( X12)
2. ปัจจัยที่ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการ
เรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนช่วงชั้น ที่ 3 โรงเรียนสุ
ราษฎร์พิทยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี มี 8 ปัจจัย ได้แก่ เพศ :
ชาย (X1) เพศ : หญิง (X2) ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 1
(X3) ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 2 (X4) ระดับชั้น :
มัธยมศึกษาปีที่ 3 (X5) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (X6) ฐานะ
ทางเศรษฐกิจของครอบครัว (X7) และสัมพันธภาพระหว่าง
นักเรียนกับเพื่อน (X13)
3. ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียนวิชา
คณิตศาสตร์ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียน สุราษฎร์พิทยา
จังหวัดสุราษฎร์ธานี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี
5 ปัจจัยโดยเรียงลำดับจากปัจจัยที่ส่งผลมากที่สุด ไปหา
ปัจจัยที่ส่งผลน้อยที่สุด ได้แก่ ทัศนคติต่อการเรียนวิชา
คณิตศาสตร์ (X9) ลักษณะทางกายภาพในโรงเรียน (X11)
บุคลิกภาพ (X8) สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับเพื่อน (X13)
และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (X6) ซึ่งปัจจัยทั้ง 5 ปัจจัย
สามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนพฤติกรรมการเรียน
วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา
อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ร้อยละ 47.90
4. สมการพยากรณ์พฤติกรรมการเรียนวิชา
คณิตศาสตร์ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา
จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีดังนี้
4.1 สมการพยากรณ์พฤติกรรมการเรียนวิชา
คณิตศาสตร์ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา
จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในรูปคะแนนดิบ ได้แก่
Ŷ = -.183 + .699 X9 + .310 X11 + .238 X8 - .160 X13 - .089 X6
Ŷ = -.183 + .699 X9 (ทัศนคติต่อการ
เรียนวิชาคณิตศาสตร์ ) + .310 X11 (ลักษณะทางกายภาพ
ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ) + .238 X8 (บุคลิกภาพ ) -
.160 X13 (สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับเพื่อน ) - .089 X6
( ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน )
4.2 สมการพยากรณ์พฤติกรรมการเรียนวิชา
คณิตศาสตร์ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา
จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในรูปคะแนนมาตรฐาน ได้แก่
Z = .512 X9 + .237 X11 + .193 X8 - .147 X13 - .091 X6
Z = .512 X9 (ทัศนคติต่อการเรียนวิชา
คณิตศาสตร์ )+ .237 X11 (ลักษณะทางกายภาพทางการ
เรียนวิชาคณิตศาสตร์ ) + .193 X8 (บุคลิกภาพ ) - .147 X13
(สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับเพื่อน ) - .091 X6 (
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน )
วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา
จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อ
พฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3
โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปัจจัยที่ศึกษา
แบ่งเป็น 3 ปัจจัย คือ ปัจจัยด้านส่วนตัว ได้แก่ เพศ ระดับชั้น
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ บุคลิกภาพ และ
ทัศนคติต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ปัจจัยด้านครอบครัว
ได้แก่ ฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัว และสัมพันธภาพ
ระหว่างนักเรียนกับผู้ปกครอง และปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมใน
โรงเรียน ได้แก่ ลักษณะทางกายภาพทางการเรียนวิชา
คณิตศาสตร์ สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับครู และ
สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับเพื่อน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนระดับ
ช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปี
การศึกษา 2549 จำนวน 337 คน เป็นนักเรียนชาย 125 คน
และนักเรียนหญิง 212 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า
ได้แก่ แบบสอบถามปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียน
วิชาคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การ
วิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการ
วิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ
ผลการศึกษา พบว่า
1. ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรม
การเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนสุ
ราษฎร์พิทยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี อย่างมีนัยสำคัญทาง
สถิติที่ระดับ .01 มี 5 ปัจจัย ได้แก่ บุคลิกภาพ ( X8)
ทัศนคติต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ (X9) สัมพันธภาพ
ระหว่างนักเรียนกับผู้ปกครอง (X10) ลักษณะทางกายภาพ
ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ (X11) และสัมพันธภาพ
ระหว่างนักเรียนกับครู ( X12)
2. ปัจจัยที่ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการ
เรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนช่วงชั้น ที่ 3 โรงเรียนสุ
ราษฎร์พิทยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี มี 8 ปัจจัย ได้แก่ เพศ :
ชาย (X1) เพศ : หญิง (X2) ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 1
(X3) ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 2 (X4) ระดับชั้น :
มัธยมศึกษาปีที่ 3 (X5) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (X6) ฐานะ
ทางเศรษฐกิจของครอบครัว (X7) และสัมพันธภาพระหว่าง
นักเรียนกับเพื่อน (X13)
3. ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียนวิชา
คณิตศาสตร์ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียน สุราษฎร์พิทยา
จังหวัดสุราษฎร์ธานี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี
5 ปัจจัยโดยเรียงลำดับจากปัจจัยที่ส่งผลมากที่สุด ไปหา
ปัจจัยที่ส่งผลน้อยที่สุด ได้แก่ ทัศนคติต่อการเรียนวิชา
คณิตศาสตร์ (X9) ลักษณะทางกายภาพในโรงเรียน (X11)
บุคลิกภาพ (X8) สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับเพื่อน (X13)
และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (X6) ซึ่งปัจจัยทั้ง 5 ปัจจัย
สามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนพฤติกรรมการเรียน
วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา
อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ร้อยละ 47.90
4. สมการพยากรณ์พฤติกรรมการเรียนวิชา
คณิตศาสตร์ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา
จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีดังนี้
4.1 สมการพยากรณ์พฤติกรรมการเรียนวิชา
คณิตศาสตร์ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา
จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในรูปคะแนนดิบ ได้แก่
Ŷ = -.183 + .699 X9 + .310 X11 + .238 X8 - .160 X13 - .089 X6
Ŷ = -.183 + .699 X9 (ทัศนคติต่อการ
เรียนวิชาคณิตศาสตร์ ) + .310 X11 (ลักษณะทางกายภาพ
ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ) + .238 X8 (บุคลิกภาพ ) -
.160 X13 (สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับเพื่อน ) - .089 X6
( ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน )
4.2 สมการพยากรณ์พฤติกรรมการเรียนวิชา
คณิตศาสตร์ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา
จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในรูปคะแนนมาตรฐาน ได้แก่
Z = .512 X9 + .237 X11 + .193 X8 - .147 X13 - .091 X6
Z = .512 X9 (ทัศนคติต่อการเรียนวิชา
คณิตศาสตร์ )+ .237 X11 (ลักษณะทางกายภาพทางการ
เรียนวิชาคณิตศาสตร์ ) + .193 X8 (บุคลิกภาพ ) - .147 X13
(สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับเพื่อน ) - .091 X6 (
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน )
Downloads
Download data is not yet available.
Article Details
How to Cite
ผลรัตนไพบูลย์ ส., พงษ์โสภา อ., & กรีทอง ร. (2009). ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 8(3). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/466
Section
บทความวิจัย (Research Articles)