องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อความสามารถในการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี.
Main Article Content
Abstract
ก า ร วิจัย ค รั้ง นี้มีจุด มุ่ง ห ม า ย เ พื่อ ศึก ษ า
องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อความสามารถในการเรียนรู้วิชา
คณิตศาสตร์ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร
อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี องค์ประกอบที่
ศึกษาแบ่งเป็น 3 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบด้านส่วนตัว
ได้แก่ ได้แก่ เพศ ระดับชั้น ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แรงจูงใจ
ใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ นิสัยทางการเรียน
ความวิตกกังวลต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ บุคลิกภาพ และ
สุขภาพจิต องค์ประกอบด้านครอบครัว ได้แก่ สภาพครอบครัว
ฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัว แ ล ะ ก า ร ส นับ ส นุน ข อ ง
ผู้ปกครองด้านการเรียน และองค์ประกอบด้านสิ่งแวดล้อมใน
โรงเรียนเรียน ได้แก่ ลักษณะทางกายภาพด้านการเรียน
สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับครู และสัมพันธภาพระหว่าง
นักเรียนกับเพื่อน
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 ปีการศึกษา 2549
ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหารจังหวัดอุบลราชธานี จำนวนทั้งสิ้น 423 คน เป็นนักเรียนชาย
156 คน และนักเรียนหญิง 267 คน เครื่องมือที่ใช้ใน
การศึกษาค้นคว้า เป็นแบบสอบถามองค์ประกอบที่มีอทิธิพล
ต่อความสามารถในการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ และ
แบบทดสอบความความสามารถในการเรียนรู้วิชา
คณิตศาสตร์ ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร
อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี สถิติที่ใช้ในการ
วิเคราะห์ข้อมูล คือ การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ
ผลการวิจัยพบว่า
1.องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อความสามารถใน
การเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัด
อุบลราชธานีอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี 4
องค์ประกอบโดยเรียงลำดับจากองค์ประกอบที่มีอิทธิพลมาก
ที่สุดไปหาองค์ประกอบที่มีอิทธิพลน้อยที่สุด ได้แก่ ลักษณะ
ทางกายภาพด้านการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ (X17) แรงจูงใจ
ใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ (X11) สุขภาพจิต
(X15) และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (X6) ซึ่งองค์ประกอบทั้ง
4 องค์ประกอบ สามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวน
ความสามารถในการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสา
หาร จังหวัดอุบลราชธานี ได้ร้อยละ 50.70 จึงนำค่า
สัมประสิทธิ์ของตัวพยากรณ์มาเขียนสมการได้ดังนี้
สมการพยากรณ์ความสามารถในการเรียนรู้วิชา
คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
พิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี
ในรูปคะแนนดิบ ได้แก่
Ŷ1 = 18.922 - 5.768 X17 + 3.004 X11 - 2.01 X15 + 3.216 X6
สมการพยากรณ์ความสามารถในการเรียนรู้วิชา
คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
พิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี
ในรูปคะแนนมาตรฐาน ได้แก่
Z1 = -.542 X17 + .299 X11 - .196 X15 + .182 X6
2. องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อความสามารถใน
การเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานีอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี 2
องค์ประกอบโดยเรียงลำดับจากองค์ประกอบที่มีอิทธิพลมาก
ที่สุดไปหาองค์ประกอบที่มีอิทธิพลน้อยที่สุด ได้แก่
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน(X6) สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับ
เพื่อน (X19) ซึ่งองค์ประกอบทั้ง 2 องค์ประกอบ สามารถ
ร่วมกันอธิบายความแปรปรวนความสามารถในการเรียนรู้
วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
พิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี
ได้ร้อยละ 12.90 จึงนำค่าสัมประสิทธิ์ของตัวพยากรณ์มา
เขียนสมการได้ดังนี้
สมการพยากรณ์ความสามารถในการเรียนรู้วิชา
คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
พิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี
ในรูปคะแนนดิบ ได้แก่
Ŷ2 = 16.882 + 1.995 X6 -1.787 X19
สมการพยากรณ์ความสามารถในการเรียนรู้วิชา
คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
พิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี
ในรูปคะแนนมาตรฐาน ได้แก่
Z 2 = .295 X6 -.244 X19
3. องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อความสามารถใน
การเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำ เภอพิบูลมังสาหาร จังหวัด
อุบลราชธานีอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี 3
องค์ประกอบโดยเรียงลำดับจากองค์ประกอบที่มีอิทธิพลมาก
ที่สุดไปหาองค์ประกอบที่มีอิทธิพลน้อยที่สุด ได้แก่ แรงจูงใจ
ใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ (X11) การสนับสนุน
ของผู้ปกครองด้านการเรียน(X16) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
(X6) ซึ่งองค์ประกอบทั้ง 3 องค์ประกอบ สามารถร่วมกัน
อธิบายความแปรปรวนความสามารถในการเรียนรู้วิชา
คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
พิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี
ได้ร้อยละ 12.50 จึงนำค่าสัมประสิทธิ์ของตัวพยากรณ์มา
เขียนสมการได้ดังนี้
สมการพยากรณ์ความสามารถในการเรียนรู้วิชา
คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี
ในรูปคะแนนดิบ ได้แก่
Ŷ3 = .182 + 3.315 X11 -1.664 X16 + 4.027 X6
สมการพยากรณ์ความสามารถในการเรียนรู้วิชา
คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
พิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี
ในรูปคะแนนมาตรฐาน ได้แก่
Z3 = .230 X11 -.181 X 16 +.174 X
องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อความสามารถในการเรียนรู้วิชา
คณิตศาสตร์ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร
อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี องค์ประกอบที่
ศึกษาแบ่งเป็น 3 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบด้านส่วนตัว
ได้แก่ ได้แก่ เพศ ระดับชั้น ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แรงจูงใจ
ใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ นิสัยทางการเรียน
ความวิตกกังวลต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ บุคลิกภาพ และ
สุขภาพจิต องค์ประกอบด้านครอบครัว ได้แก่ สภาพครอบครัว
ฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัว แ ล ะ ก า ร ส นับ ส นุน ข อ ง
ผู้ปกครองด้านการเรียน และองค์ประกอบด้านสิ่งแวดล้อมใน
โรงเรียนเรียน ได้แก่ ลักษณะทางกายภาพด้านการเรียน
สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับครู และสัมพันธภาพระหว่าง
นักเรียนกับเพื่อน
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 ปีการศึกษา 2549
ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหารจังหวัดอุบลราชธานี จำนวนทั้งสิ้น 423 คน เป็นนักเรียนชาย
156 คน และนักเรียนหญิง 267 คน เครื่องมือที่ใช้ใน
การศึกษาค้นคว้า เป็นแบบสอบถามองค์ประกอบที่มีอทิธิพล
ต่อความสามารถในการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ และ
แบบทดสอบความความสามารถในการเรียนรู้วิชา
คณิตศาสตร์ ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร
อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี สถิติที่ใช้ในการ
วิเคราะห์ข้อมูล คือ การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ
ผลการวิจัยพบว่า
1.องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อความสามารถใน
การเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัด
อุบลราชธานีอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี 4
องค์ประกอบโดยเรียงลำดับจากองค์ประกอบที่มีอิทธิพลมาก
ที่สุดไปหาองค์ประกอบที่มีอิทธิพลน้อยที่สุด ได้แก่ ลักษณะ
ทางกายภาพด้านการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ (X17) แรงจูงใจ
ใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ (X11) สุขภาพจิต
(X15) และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (X6) ซึ่งองค์ประกอบทั้ง
4 องค์ประกอบ สามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวน
ความสามารถในการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสา
หาร จังหวัดอุบลราชธานี ได้ร้อยละ 50.70 จึงนำค่า
สัมประสิทธิ์ของตัวพยากรณ์มาเขียนสมการได้ดังนี้
สมการพยากรณ์ความสามารถในการเรียนรู้วิชา
คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
พิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี
ในรูปคะแนนดิบ ได้แก่
Ŷ1 = 18.922 - 5.768 X17 + 3.004 X11 - 2.01 X15 + 3.216 X6
สมการพยากรณ์ความสามารถในการเรียนรู้วิชา
คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
พิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี
ในรูปคะแนนมาตรฐาน ได้แก่
Z1 = -.542 X17 + .299 X11 - .196 X15 + .182 X6
2. องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อความสามารถใน
การเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานีอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี 2
องค์ประกอบโดยเรียงลำดับจากองค์ประกอบที่มีอิทธิพลมาก
ที่สุดไปหาองค์ประกอบที่มีอิทธิพลน้อยที่สุด ได้แก่
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน(X6) สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับ
เพื่อน (X19) ซึ่งองค์ประกอบทั้ง 2 องค์ประกอบ สามารถ
ร่วมกันอธิบายความแปรปรวนความสามารถในการเรียนรู้
วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
พิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี
ได้ร้อยละ 12.90 จึงนำค่าสัมประสิทธิ์ของตัวพยากรณ์มา
เขียนสมการได้ดังนี้
สมการพยากรณ์ความสามารถในการเรียนรู้วิชา
คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
พิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี
ในรูปคะแนนดิบ ได้แก่
Ŷ2 = 16.882 + 1.995 X6 -1.787 X19
สมการพยากรณ์ความสามารถในการเรียนรู้วิชา
คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
พิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี
ในรูปคะแนนมาตรฐาน ได้แก่
Z 2 = .295 X6 -.244 X19
3. องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อความสามารถใน
การเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำ เภอพิบูลมังสาหาร จังหวัด
อุบลราชธานีอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี 3
องค์ประกอบโดยเรียงลำดับจากองค์ประกอบที่มีอิทธิพลมาก
ที่สุดไปหาองค์ประกอบที่มีอิทธิพลน้อยที่สุด ได้แก่ แรงจูงใจ
ใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ (X11) การสนับสนุน
ของผู้ปกครองด้านการเรียน(X16) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
(X6) ซึ่งองค์ประกอบทั้ง 3 องค์ประกอบ สามารถร่วมกัน
อธิบายความแปรปรวนความสามารถในการเรียนรู้วิชา
คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
พิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี
ได้ร้อยละ 12.50 จึงนำค่าสัมประสิทธิ์ของตัวพยากรณ์มา
เขียนสมการได้ดังนี้
สมการพยากรณ์ความสามารถในการเรียนรู้วิชา
คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี
ในรูปคะแนนดิบ ได้แก่
Ŷ3 = .182 + 3.315 X11 -1.664 X16 + 4.027 X6
สมการพยากรณ์ความสามารถในการเรียนรู้วิชา
คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
พิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี
ในรูปคะแนนมาตรฐาน ได้แก่
Z3 = .230 X11 -.181 X 16 +.174 X
Downloads
Download data is not yet available.
Article Details
How to Cite
สำเภา น., พงษ์โสภา อ., & เผ่ามหานาคะ อ. (2009). องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อความสามารถในการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 8(3). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/465
Section
บทความวิจัย (Research Articles)