ปัจจัยที่ส่งผลต่อปัญหาในการเรียนของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ เขตภาษีเจริญ
Main Article Content
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัจจัยที่
ส่งผลต่อปัญหาในการเรียนของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนวัด
นวลนรดิศ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร ปัจจัยที่ศึกษา
แบ่งเป็น 3 ปัจจัย คือ ปัจจัยด้านส่วนตัว ปัจจัยด้านครอบครัว
และปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมในการเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนช่วงชั้น
ที่ 4 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร ปี
การศึกษา 2549 จำนวน 327 คน เป็นนักเรียนชาย 188 คน
และนักเรียนหญิง 139 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น
(Stratified Random Sampling) โดยใช้ระดับชั้นและเพศเป็น
ชั้น (Strata) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม
ปัจจัยที่ส่งผลต่อปัญหาในการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูล คือ การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน
และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับปัญหาใน
การเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มี 1 ปัจจัย
ได้แก่ เพศ : ชาย
2. ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางลบกับปัญหาในการ
เรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มี 2 ปัจจัย
ได้แก่ เพศ : หญิง และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และปัจจัย
ที่มีความสัมพันธ์ทางลบกับปัญหาในการเรียน อย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี 4 ปัจจัย ได้แก่ นิสัย
ทางการเรียน การสนับสนุนด้านการเรียนของผู้ปกครอง
สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับครู และสัมพันธภาพ
ระหว่าง นักเรียนกับเพื่อน
3. ปัจจัยที่ไม่มีความสัมพันธ์กับปัญหาในการเรียน
มี 6 ปัจจัย ได้แก่ ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 4 ระดับชั้น :
มัธยมศึกษาปีที่ 5 ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 6 ฐานะทาง
เศรษฐกิจของผู้ปกครอง บุคลิกภาพ และลักษณะทาง
กายภาพของการเรียน
4. ปัจจัยที่ส่งผลต่อปัญหาในการเรียน อย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี 4 ปัจจัย โดยเรียงลำดับ
จากปัจจัยที่ส่งผลมากที่สุดไปหาปัจจัยที่ส่งผลน้อยที่สุด
ได้แก่ นิสัยทางการเรียน สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับ
เพื่อน การสนับสนุนด้านการเรียนของผู้ปกครอง และฐานะ
ทางเศรษฐกิจของผู้ปกครอง ซึ่งปัจจัยทั้ง 4 ปัจจัยนี้
สามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของปัญหาในการ
เรียนของ นักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ เขต
ภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร ได้ร้อยละ 42.70
5. สมการพยากรณ์ปัญหาในการเรียนของนักเรียน
ช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ เขตภาษีเจริญ
กรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี
ดังนี้
5.1 สมการพยากรณ์ปัญหาในการเรียน ในรูป
คะแนนดิบ ได้แก่
Ŷ = 4.894 - .406X9 - .257X13 + .089X10 - .016X7
5.2 สมการพยากรณ์ปัญหาในการเรียน ในรูป
คะแนนมาตรฐาน ได้แก่
Z = -.499X9 - .403X13 + .158X10 - .115X7
ส่งผลต่อปัญหาในการเรียนของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนวัด
นวลนรดิศ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร ปัจจัยที่ศึกษา
แบ่งเป็น 3 ปัจจัย คือ ปัจจัยด้านส่วนตัว ปัจจัยด้านครอบครัว
และปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมในการเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนช่วงชั้น
ที่ 4 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร ปี
การศึกษา 2549 จำนวน 327 คน เป็นนักเรียนชาย 188 คน
และนักเรียนหญิง 139 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น
(Stratified Random Sampling) โดยใช้ระดับชั้นและเพศเป็น
ชั้น (Strata) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม
ปัจจัยที่ส่งผลต่อปัญหาในการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูล คือ การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน
และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับปัญหาใน
การเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มี 1 ปัจจัย
ได้แก่ เพศ : ชาย
2. ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางลบกับปัญหาในการ
เรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มี 2 ปัจจัย
ได้แก่ เพศ : หญิง และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และปัจจัย
ที่มีความสัมพันธ์ทางลบกับปัญหาในการเรียน อย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี 4 ปัจจัย ได้แก่ นิสัย
ทางการเรียน การสนับสนุนด้านการเรียนของผู้ปกครอง
สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับครู และสัมพันธภาพ
ระหว่าง นักเรียนกับเพื่อน
3. ปัจจัยที่ไม่มีความสัมพันธ์กับปัญหาในการเรียน
มี 6 ปัจจัย ได้แก่ ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 4 ระดับชั้น :
มัธยมศึกษาปีที่ 5 ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 6 ฐานะทาง
เศรษฐกิจของผู้ปกครอง บุคลิกภาพ และลักษณะทาง
กายภาพของการเรียน
4. ปัจจัยที่ส่งผลต่อปัญหาในการเรียน อย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี 4 ปัจจัย โดยเรียงลำดับ
จากปัจจัยที่ส่งผลมากที่สุดไปหาปัจจัยที่ส่งผลน้อยที่สุด
ได้แก่ นิสัยทางการเรียน สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับ
เพื่อน การสนับสนุนด้านการเรียนของผู้ปกครอง และฐานะ
ทางเศรษฐกิจของผู้ปกครอง ซึ่งปัจจัยทั้ง 4 ปัจจัยนี้
สามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของปัญหาในการ
เรียนของ นักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ เขต
ภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร ได้ร้อยละ 42.70
5. สมการพยากรณ์ปัญหาในการเรียนของนักเรียน
ช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ เขตภาษีเจริญ
กรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี
ดังนี้
5.1 สมการพยากรณ์ปัญหาในการเรียน ในรูป
คะแนนดิบ ได้แก่
Ŷ = 4.894 - .406X9 - .257X13 + .089X10 - .016X7
5.2 สมการพยากรณ์ปัญหาในการเรียน ในรูป
คะแนนมาตรฐาน ได้แก่
Z = -.499X9 - .403X13 + .158X10 - .115X7
Downloads
Download data is not yet available.
Article Details
How to Cite
พุฒหอม พ., กรีทอง ร., & เผ่ามหานาคะ อ. (2009). ปัจจัยที่ส่งผลต่อปัญหาในการเรียนของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ เขตภาษีเจริญ. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 8(3). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/461
Section
บทความวิจัย (Research Articles)