การพัฒนาหน่วยการเรียนรู้ เรื่องประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร

Main Article Content

สุริยา ปาระจูม
ชุติมา วัฒนะคีรี
สุพจน์ เกิดสุวรรณ์

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหน่วยการเรียนรู้ เรื่องประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้หน่วยการเรียนรู้  เรื่องประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร  3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ หน่วยการเรียนรู้ เรื่องประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวังเด็กวัฒนา จำนวน 20 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564  (เดือนมิถุนายน – กรกฎาคม) ด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม  โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ใช้เวลาเรียน 5 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย1) หน่วยการเรียนรู้ เรื่องประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง 2)แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิง จำนวน 10 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อหน่วยการเรียนรู้ เรื่องประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง  การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) หน่วยการเรียนรู้ เรื่องประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง มีระดับคุณภาพเท่ากับ 4.88  อยู่ในเกณฑ์ระดับดีมาก 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้หน่วยการเรียนรู้ เรื่องประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ความพึงพอใจที่มีต่อหน่วยการเรียนรู้ เรื่องประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง อยู่ในระดับมาก คำสำคัญ: ประเพณีแห่พระแข่งเรือ, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ความพึงพอใจ  ABSTRACT The purposes of research were 1) to deverlopment of local learning unit of the traditional long boat racing festival 2)to investigate the learning achievement of students through the employment of a learning unit of the traditional long boat racing festival, Social Studies, Religion and Culture Department, designed for Grade 5th students in Langsuan district, Chumphon province. 3) It also seeked to find out students’ satisfaction towards the development of this learning unit. Twenty Grade 5th students studying in Wangdekwattana school in during the first semester of the academic year 2021 (From June 2021 to July 2021) were cluster random selected as research samples and participated in this study.  The study took five weeks.  A set of ten-hour lesson plans consisting of instructional plans and worksheets, a learning achievement pretest and posttest, and a satisfaction questionnaire towards the learning unit of the traditional long boat racing festival were used as research instruments. Data were anlyzed by using mean, standrd deviation and t-test The research findings were as follows 1) The local learning unit of the traditional long boat racing festival had the most suitable quality 2) Grade 5th students who were taught with the local learning unit of the traditional long boat racing festival had posttest achievement higher than the pretest significant at p < .01 level 3) The students’ satisfaction towards the learning unit was at a high level   Keywords: The Traditional Long Boat Racing Festival, Learning Achievement, Satisfaction

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
ปาระจูม ส., วัฒนะคีรี ช., & เกิดสุวรรณ์ ส. (2022). การพัฒนาหน่วยการเรียนรู้ เรื่องประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 23(1), 142–152. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/13884
Section
บทความวิจัย (Research Articles)

Most read articles by the same author(s)