การจัดการเรียนรู้อาเซียนศึกษาแบบผสมผสานตามแนวคอนสตรัคชันนิซึม เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดในศตวรรษที่ 21สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

Main Article Content

จักรพงษ์ กล่อมปัญญา
อุทิศ บำรุงชีพ
ปริญญา ทองสอน

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบกิจกรรมการจัดการเรียนรู้อาเซียนศึกษาแบบผสมผสานตามแนว คอนสตรัคชันนิซึมเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการคิดในศตวรรษที่ 21ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อาเซียนศึกษาแบบผสมผสานตามแนวคอนสตรัคชันนิซึม กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนทองเอนวิทยา จังหวัดสิงห์บุรี จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ กิจกรรมการจัดการเรียนรู้อาเซียนศึกษาแบบผสมผสานตามแนวคอนสตรัคชันนิซึม ASEAN Steps แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบทดสอบวัดทักษะการคิดในศตวรรษที่ 21 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test dependent) ผลการวิจัยพบว่า(1) ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้อาเซียนศึกษาแบบผสมผสานตามแนวคอนสตรัคชันนิซึม ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ASEAN Steps ได้แก่ A - Aims of Learning Outcomes กำหนดผลลัพธ์การเรียน, S - Searching ค้นหาความรู้ผ่านกระบวนการระดมความคิด, E - Enactive การกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความกระหายใคร่รู้,  A - Action Learning ลงมือปฏิบัติด้วยการทำจริง และ N - New Knowledge นำเสนอองค์ความรู้ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นว่ามีความเหมาะสมสอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้โดยมีค่าเฉลี่ย 0.98 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้อาเซียนศึกษาแบบผสมผสานตามแนวคอนสตรัคชันนิซึม เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า หลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ   (3) ทักษะการคิดในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้อาเซียนศึกษาแบบผสมผสานตามแนว        คอนสตรัคชันนิซึม เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า หลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คำสำคัญ : การจัดการเรียนรู้แบบผสมสาน, อาเซียนศึกษา, คอนสตรัคชันนิซึม, ทักษะการคิดในศตวรรษที่ 21 ABSTRACT The purpose of this study were; 1) to design and develop learning activities of ASEAN studies based on blended learning using constructionism theory approach to enhance thinking skills in 21stcentury for tenth grade students, 2) to compare learning scores before and after learning ASEAN studies based on blended learning using constructionism theory approach to enhance thinking skills in 21st century and3) to compare enhance thinking skills in 21st century before and after learning ASEAN studies based on blended learning using constructionism theory approach. The cluster random sampling consisted of 20 students from tenth grade students of Thong-En Wittaya School, Singburi Province in semester 1/2017 academic year thecluster random sampling. The research instruments were ASEAN studies learning management based on blend learning sing constructionism lesson activities, achievements test and thinking skills in 21st century test. The data were analyzed by mean, standard deviation and t-test dependent. The results of this research were as follows : (1)The learning activities of ASEAN studies based on blended  learning using constructionism theoryconsisted of 5 steps as follows : ASEAN Steps ; Step 1 : A - Aims of Learning Outcomes ; step 2 : S - Searching ; step 3 : E - Enactive ; step 4 :  A - Action Learning and step 5 : N - New Knowledge. The evaluation of the appropriateness of  learning activities steps was item-objective congruence index at mean 0.98.(2) The learning scores before and after learning ASEAN studies based on blended learning using constructionism theory approach level of the students were higher than that of the pretest with statistical significance at .01.(3) The thinking skills in 21st century before and after learning ASEAN studies based on blended learning using constructionism theory approach in posttest of the student was higher than in the pretest with statistical significance at .01.   Keywords :     Learning Management, ASEAN Studies, Blended Learning, Constructionism, Thinking Skills  in 21ST Century

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
กล่อมปัญญา จ., บำรุงชีพ อ., & ทองสอน ป. (2018). การจัดการเรียนรู้อาเซียนศึกษาแบบผสมผสานตามแนวคอนสตรัคชันนิซึม เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดในศตวรรษที่ 21สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 19(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/11707
Section
บทความวิจัย (Research Articles)

Most read articles by the same author(s)