THE CAUSAL RELATIONSHIP MODEL OF DIGITAL LEADERSHIP, DIGITAL MARKETING CAPABILITIES, COMPETITIVE ADVANTAGE AND BUSINESS PERFORMANCE OF COMMUNITY PRODUCT ENTREPRENEURS IN THE PHETSAMUTKHIRI PROVINCE CLUSTER
รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของภาวะผู้นำดิจิทัล ความสามารถการตลาดดิจิทัล ความได้เปรียบทางการแข่งขันและผลการดำเนินงาน ทางธุรกิจของผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชนกลุ่มจังหวัดเพชรสมุทรคีรี
Keywords:
ภาวะผู้นำดิจิทัล, ความสามารถการตลาดดิจิทัล, ความได้เปรียบทางการแข่งขัน, ผลการดำเนินงานทางธุรกิจ, Digital Leadership, Digital Marketing Capabilities, Competitive Advantage, Business Performance, Phetsamutkhiri Province ClusterAbstract
This research aims to: 1) study the levels of digital leadership, digital marketing capabilities, competitive advantage, and business performance; 2) examine the causal relationships among digital leadership, digital marketing capabilities, competitive advantage, and business performance; and 3) verify the causal relationship model of digital leadership, digital marketing capabilities, competitive advantage, and business performance of community product entrepreneurs in the Phetsamutkhiri provincial cluster. The sample consisted of 400 community product entrepreneurs, selected through multi-stage sampling. The research instrument was a questionnaire. Data were analyzed using frequency, percentage, mean, standard deviation, and structural equation modeling. The results showed that digital leadership, digital marketing capabilities, and competitive advantage were at moderate levels, while business performance was at a high level. Digital leadership factors positively influencing digital marketing capabilities included digital literacy, digital vision, and digital communication. Digital marketing capabilities positively influenced competitive advantage, which in turn positively influenced business performance. Furthermore, the causal relationship model was found to be consistent with empirical data, with a Relative χ2 of 1.205, p-value of 0.304, GFI of 0.996, CFI of 1.000, RMSEA of 0.023, and RMR of 0.002. The coefficient of determination was 0.471, indicating that the variables in the model could explain 47.10% of the variance in business performance of community product entrepreneurs.Downloads
References
กรมการพัฒนาชุมชน. (2566, 22 ธันวาคม). สรุปสถิติผู้ประกอบการโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์. https://otop.cdd.go.th
ชุติรัตน์ กาญจนธนชัย. (2562). ตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำดิจิตอลของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย.
ดาวรุวรรณ ถวิลการ. (2564). ภาวะผู้นำดิจิทัล. มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
ธงชัย ยางสวย, กมลพร กัลยาณมิตร, สถิตย์ นิยมญาติ และ ทัศนีย์ ลักขณาภิชนชัช. (2565). ภาวะผู้นำดิจิทัลของธนาคารพาณิชย์ไทย. วารสารครุศาสตร์ปริทรรศน์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, 9(2), 290-300. https://so02.tci-thaijo.org/index.php/EDMCU/article/view/248389
ธันยมัย เจียรกุล. (2557). ปัญหาและแนวทางการปรับตัวของ OTOP เพื่อพร้อมรับการเปิด AEC. วารสารนักบริหาร, 34(1),177-191. https://so01.tci-thaijo.org/index.php/executivejournal/article/view/81168
นงลักษณ์ วิรัชชัย. (2542). โมเดลลิสเรล สถิติวิเคราะห์สำหรับการวิจัย. โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
นิติ รัตนปรีชาเวช. (2563, 21 มิถุนายน). ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารยุคใหม่. https://www.trueplookpanya.com/ blog/ content/ 69625/ -teaartedu-teaart
เนตร์พัณณา ยาวิราช. (2560). การจัดการสมัยใหม่. สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ประสิทธิชัย นรากรณ์. (2563). ผลกระทบของความสามารถการตลาดดิจิทัลในฐานะตัวแปรส่งผ่านต่อประสิทธิภาพทางการตลาดของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม. จุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์, 42(4), 44-66. https://cbsreview.acc.chula.ac.th/ViewArticle.aspx?ArticleID=69
เปรมระพี อุยมาวีรหิรัญ, ชญาภัทร์ กี่อาริโย, ธนภพ โสตรโยม และน้อมจิตต์ สุธีบุตร. (2566). การปรับตัวยุคชีวิตวิถีถัดไปของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มการแปรรูปและผลิตภัณฑ์อาหารในเขตภาคกลางตอนล่าง 2. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา, 6(2), 128-142. https://www.ssrujournal.com/index.php/hsssru/article/view/249
พัฒน์กมล อ่อนสำลี. (2563). วิสาหกิจชุมชนกับการตลาดยุคใหม่และสังคมดิจิทัล. วารสารมนุษยศาสตร์และ สังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา, 14(2), 179-201. https://huso.bsru.ac.th/husocjournal/ file/article/1628513524-12-patkamol-14-2.pdf
ภานุมาศ จันทร์ศรี. (2562). โมเดลการพัฒนาภาวะผ้นําเชิงดิจิทัลของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาส ทางการศึกษา: การวิจัยแบบผสมผสานวิธี. วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
ภัทริกา ชิณช่าง และ ธารีรัตน์ ชูสีลัง. (2565). โครงสร้างความสัมพันธ์ระหว่างความเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ การตอบสนองต่อลูกค้าและความได้เปรียบทางการแข่งขัน: การศึกษาเชิงประจักษ์ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย. วารสารศิลปการจัดการ, 6(4), 1733-1755. https://so02.tci-thaijo.org/index.php/jam/article/view/257582
ยุทธ ไกยวรรณ์. (2556). การวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้างด้วย AMOS. สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
วัลลภา มณีตัน และ วัชระ เวชประสิทธิ์. (2563). อิทธิพลเชิงสาเหตุของการบริหารคนเก่งที่ส่งผลต่อความสามารถทางนวัตกรรมบริการ ความได้เปรียบทางการแข่งขันและผลการดำเนินงานของธุรกิจดูแลผู้สูงอายุในประเทศไทย. วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ, 11(1). 80-101. https://ejournals.swu.ac.th/index.php/MBASBJ/article/view/13148
สถาบันพระปกเกล้า. (2558, 31 มกราคม). การบริหารงานภาครัฐแนวใหม่. http://wiki.kpi.ac.th/index.php?title
สลิลทิพย์ ไข่เพชร และกฤตชน วงศ์รัตน์. (2565). กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลและคุณลักษณะของผู้ประกอบการที่ส่งผลต่อความสามารถทางการแข่งขันและผลการดำเนินงานของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดเพชรบุรี. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี, 12(3), 81-92. http://journal.rajabhat.edu/ admin/ upload/article/3633-2023-01-24.pdf
สุภมาศ อังศุโชติ, สมถวิล วิจิตวรรณา และ รัชนีกูล ภิญโญภานุวัฒน์. (2552). สถิติวิเคราะห์สำหรับการวิจัยทางสังคมศาสตร์และพฤติกรรมศาสตร์ เทคนิคการใช้โปรแกรม LISREL (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพมหานคร: เจริญดีมั่นคงการพิมพ์.
สุชญา โกมลวานิช. (2563). ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อสมรรถนะ ครูในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเพชรบุรี. (2567). รายงานสถิติข้อมูลผู้ประกอบการโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) จังหวัดเพชรบุรี. เพชรบุรี.
สำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชน. (2563). ฐานข้อมูลหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์. https://cep.cdd.go.th/otop-data
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2565, 21 ตุลาคม). แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 (พ.ศ.2566-2570). https://www.nesdc.go.th/ewt_news.php?nid=
&filename=develop
สำนักบริหารยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 2. (2551, 3 เมษายน). ยุทธศาสตร์การพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 2. https://www.phetchaburi.go.th/osm/ osm_page.html
Amelda, B., Alamsjah, F., & Elidjen, E. (2021). Does the digital marketing capability of Indonesian banks align with digital leadership and technology capabilities on company performance?. CommIT (Communication and Information Technology) Journal, 15(1), 9-17. https://journal.binus.ac.id/index.php/commit/article/view/6663
Analoui, F. (2007). Strategic human resource management. Thomson Learning.
Anderson, R. E., & Dexter, S. (2005). School technology leadership: An empirical investigation of prevalence and effect. Educational Administration Quarterly, 41(1), 49-82. https://journals.sagepub.com/ doi/ abs/ 10.1177/ 0013161X04269517
Avolio, B. J., Sosik, J. J., Kahai, S. S., & Baker, B. (2014). E-leadership: Re-examining transformations in leadership source and transmission. The Leadership Quarterly, 25(1), 105-131. https://www.sciencedirect.com/ science/article/pii/ S1048984313001185
Barney, J. B. (2001). Is the resource-based “view” a useful perspective for strategic management research. Academy of Management Review, 26(1), 41-56. https://journals.aom.org/doi/ abs/
5465/ AMR.2001.4011938
Bartlett, C. A., & Ghoshal, S. (2002). Building competitive advantage through people. MIT Sloan Management Review, 43(2), 34-41. https://sloanreview.mit.edu/article/building-competitive-advantage-through-people/
Bolden, R. (2024). The routledge critical companion to leadership studies. Routledge.
Cenamor, J., Parida, V., & Wincent, J. (2019). How entrepreneurial SMEs compete through digital platforms: The roles of digital platform capability, network capability and ambidexterity. Journal of Business Research, 100, 196-206. https://www.sciencedirect.com/ science/article/pii/ S014829
Chiguvi, D., Zaranyika, T., Marozwa, M., & Dube, Z. (2023). The effect of visioning on digital transformation in the insurance industry. International Journal of Research in Business and Social Science (2147-4478), 12(2), 23-29. https://ssbfnet.com/ ojs/index.php/ijrbs/article/view/2346
Chow, C. W., & Van der Stede, W. A. (2006). The use and usefulness of nonfinancial performance measures. Management Accounting Quarterly, 7(3), 1-8. https://www.proquest.com/ openview/
e6619111c7ccf12204fe302931754b36/
Cronbach, L. J. (1970). Essentials of psychological testing. Harper and Row.
Digital marketing institute. (2018, April 3). The most in-demand skills in digital leadership. https://www.digitalmarketinginstitute.com/ blog/ 03-04-18- the-most-in-demand-skills-in-digital-leadership
Elliott T. (2018, August 25). Digital leadership: A six-step framework for transformation. https://grjenkin.com/ articles/ category/ big-data/ 1179608/ 08/ 25/ 2018/ digital-leadership-a-six-step-framework-for-transformation
Flanagan, L., & Jacobsen, M. (2003). Technology leadership for the twenty-first century principal. Journal of Educational Administration, 41(2), 124-142. https://www.emerald.com/ insight/ content/ doi/
1108/ 09578230310464648/ full/ html
Grant, R. M. (1991). The resource-based theory of competitive advantage: Implications for strategy formulation. California Management Review, 33, 114-135. https://journals.sagepub.com/ doi/ abs/ 10.2307/ 41166664
Gregory, G., Karavdic, M., & Zou, S. (2007). The effects of e-commerce drivers on export marketing strategy. Journal of International Marketing, 15(2), 30-57. https://journals.sagepub.com/ doi/ abs/ 10.1509/ jimk.15.2.30
Groysberg, B., Lee, J., Price, J., & Cheng, J. Y. J. (2018). The leader's guide to corporate culture. Harvard Business Review, 96(1), 44-52. https://hbr.org/2018/ 01/ the-leaders-guide-to-corporate-culture
Gupta, S. (2018). Driving digital strategy: A guide to reimagining your business. Harvard Business Press.
Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., & Anderson, R. E. (2010). Multivariate data analysis (7th ed). Pearson Education.
Hair, J. F., Risher, J. J., Sarstedt, M., & Ringle, C. M. (2019). When to use and how to report the results of PLS-SEM. European Business Review, 3(1), 2-24. https://www.emerald.com/ insight/ content/ doi/ 10.1108/ ebr-11-2018-0203/ full/ html
Haseeb, M., Hussain, H. I., Kot, S., Androniceanu, A., & Jermsittiparsert, K. (2023). Role of social and technological challenges in achieving a sustainable competitive advantage and sustainable business performance. Sustainability, 11(14), 3811. https://www.mdpi.com/ 2071-1050/ 11/ 14/ 3811
Hasibuan, R. R., Novandari, W., & Setyanto, R. P. (2024). The Role Of Digital Literacy On The Social Media Performance Of Batik MSMEs With Digital Capability As An Intervening Variable. International Journal of Business and Quality Research, 2(03), 39-54. https://e-journal.citakonsultindo.or.id/index.php/IJBQR/article/view/971
Healy, P., Serafeim, G., Srinivasan, S., & Yu, G. (2014). Market competition, earnings management and persistence in accounting profitability around the world. Review of Accounting Studies, 19(4), 1281-1308. https://link.springer.com/article/10.1007/ s11142-014-9277-8
Holmes-Smith, P. (2001). Introduction to structural equation modeling using LISREL. Western Australia.
Jump, N. (1978). Psychometric theory (2nd ed.). McGraw Hill.
Kane, G. C., Palmer, D., Phillips, A. N., Kiron, D., & Buckley, N. (2015). Strategy, not technology, drives digital transformation. MIT Sloan Management Review and Deloitte University Press, 14(1-25). https://sloanreview.mit.edu/ projects/ strategy-drives-digital-transformation/
Kane, G. C., Palmer, D., Phillips, A N., Kiron, D., & Buckley, N. (2018). Coming of age digitally: Learning, leadership, and legacy. MIT Sloan Management Review and Deloitte University Press. https://www2.deloitte.com/ us/ en/ insights/ focus/ digital-maturity/ coming-of-age-digitally
Kaplan, R. S., & Norton, D. P. (1996). Linking the balanced scorecard to strategy. California Management Review, 39(1), 53-79. https://journals.sagepub.com/ doi/ abs/ 10.2307/ 41165876
Kerdpitak, C. (2022). Business performance model of herbal community enterprise in Thailand. Uncertain Supply Chain Management, 10(2), 345-352. https://m.growingscience.com/ beta/ uscm/ 5259-business-performance-model-of-herbal-community-enterprise-in-thailand.html
Kumar, V., Ramachandran, D., & Kumar, B. (2021). Influence of new-age technologies on marketing: A research agenda. Journal of Business Research, 125, 864-877. https://www.sciencedirect.com/ science/article/abs/ pii/ S0148296320300151
Li, F., Nucciarelli, A., Roden, S., & Graham, G. (2018). How smart cities transform operations models: A new research agenda for operations management in the digital economy. Production Planning & Control, 29(11), 877-894. https://www.tandfonline.com/ doi/ abs/ 10.1080/ 09537287.2016.1147096
Matarazzo, M., Penco, L., Profumo, G., & Quaglia, R. (2021). Digital transformation and customer value creation in made in Italy SMEs: A dynamic capabilities perspective. Journal of Business Research, 123, 642-656. https://www.sciencedirect.com/ science/article/abs/ pii
McCarthy, P., Sammon, D., & Alhassan, I. (2022). Digital transformation leadership characteristics: A literature analysis. Journal of Decision Systems, 32(1), 79-109. https://www.tandfonline.com/ doi/ full/ 10.1080/ 12460125.2021.1908934
Miller, A., & Dess, G. (1993). Assessing Porter’s (1980) model in terms of its generalizability, accuracy and simplicity. Journal of Management Studies. 30(4), 553-585. https://onlinelibrary.wiley.com/ doi/ abs/ 10.1111/ j.1467-6486.1993.tb00316.x
Munizu, M., Alam, S., Pono, M., & Riyadi, S. (2024). Do digital marketing, integrated supply chain, and innovation capability affect competitiveness, and creative industry performance?. International Journal of Data and Network Science, 8(2), 1025-1034. https://growingscience.com/ beta/ ijds/ 6684-do-digital-marketing-integrated-supply-chain-and-innovation-capability-affect-competitiveness-and-creative-industry-performance-.html
Murray, J. Y., Gao, G. Y., Kotabe, M. (2011). Market orientation and performance of export ventures: the process through marketing capabilities and competitive advantages. Journal of the Academy of Marketing Science, (2011)39, 252-269. https://link.springer.com/article/10.1007/ s11747-010-0195
Petrucci, T., & Rivera, M. (2018). Leading growth through the digital leader. Journal of Leadership Studies, 12(3), 53-56. https://onlinelibrary.wiley.com/ doi/ abs/ 10.1002/ jls.21595
Porter, M. E. (2005). The competitive advantage creating and sustaining superior performance. The Free Press.
Sawy, O. E., Amsinck, Kraemmergaard, P., & Lerbech Vinther, A. (2016). How LEGO built the foundations and enterprise capabilities for digital leadership. MIS Quarterly Executive, 15(2), Article 5. https://www.taylorfrancis.com/ chapters/ edit/ 10.4324/ 9780429286797-8/ lego-built
Shin, J., Mollah, M. A., & Choi, J. (2023). Sustainability and organizational performance in South Korea: The effect of digital leadership on digital culture and employees’ digital capabilities.
Sustainability, 15(3), 2027. https://www.mdpi.com/ 2071-1050/ 15/ 3/ 2027
Shuck, B., & Amundsen, K. (2022). Digital leadership: Purpose, people, process. Society for Human Resource Management.
Sullivan, L. (2017, June 21). 8 Skills every digital leader needs. https://www.cmswire.com/ digital-workplace/ 8-skills-every-digital-leader-needs
Tran, L. (2017, August 8). Digital transformation: The 5 must-have skills for digital leader. https://www.inloox.com/ company/ blog/ articles/ digital-transformation-the-5-must-have-skills-for-digital-leaders/
Wang, F. (2020). Digital marketing capabilities in international firms: a relational perspective. International Marketing Review, 37(3), 559-577. https://www.emerald.com/ insight/ content/ doi/ 10.1108/ imr-04-2018-0128/ full/ html?skipTracking=true
Zhu. P. (2017, February 1). Five Key Elements in Digital Leadership. http://futureofcio.blogspot.com/ 2015/ 01/ five-key-elements-in-digital-leadership.html
Published
How to Cite
Issue
Section
License
Copyright (c) 2024 วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ: Srinakharinwirot Business Journal
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ ยินดีรับบทความวิจัยและบทความทางวิชาการด้านบริหารธุรกิจ เพื่อพิจารณาตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร ซึ่งทัศนะและข้อคิดเห็นใดๆ ในวารสารฯ ถือเป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบโดยตรงของผู้เขียน มิใช่เป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบใดๆ ของคณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผู้ประสงค์จะนำบทความหรือบทวิจารณ์ใดๆ ไปเผยแพร่ จะต้องได้รับการอนุญาตจากวารสารเป็นลายลักษณ์อักษร ลิขสิทธิ์บทความที่เผยแพร่ทั้งหมดเป็นของวารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ