อิทธิพลเชิงสาเหตุของการบริหารคนเก่งที่ส่งผลต่อความสามารถ ทางนวัตกรรมบริการ ความได้เปรียบทางการแข่งขัน และผลการดำเนินงานของธุรกิจบริการดูแลผู้สูงอายุในประเทศไทย

Authors

  • Wallapa Maneeton Faculty of Management Science, Phetchaburi Rajabhat University
  • Watchara Wetprasit Faculty of Management Science, Phetchaburi Rajabhat University

Keywords:

การบริหารคนเก่ง ความสามารถทางนวัตกรรมบริการ ความได้เปรียบทางการแข่งขันผลการดำเนินงานธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของความสามารถในการบริหารคนเก่งที่ส่งผลต่อความสามารถทางนวัตกรรมบริการ ความได้เปรียบทางการแข่งขัน ผลการดำเนินงานของธุรกิจบริการดูแลผู้สูงอายุในประเทศไทย ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามซึ่งพัฒนามาจากการทบทวนวรรณกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ตัวแบบสมการโครงสร้าง ผลการวิจัยว่า การบริหารคนเก่งมีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกต่อความสามารถทางนวัตกรรมบริการของธุรกิจบริการดูแลผู้สูงอายุในประเทศไทย การบริหารคนเก่งมีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกต่อความได้เปรียบทางการแข่งขันของธุรกิจบริการดูแลผู้สูงอายุในประเทศไทย ความสามารถทางนวัตกรรมบริการมีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกต่อความได้เปรียบทางการแข่งขันของธุรกิจบริการดูแลผู้สูงอายุในประเทศไทย และความได้เปรียบทางการแข่งขันมีอิทธิพลเชิงบวกต่อผลการดำเนินงานของธุรกิจบริการดูแลผู้สูงอายุในประเทศไทย ซึ่งผลที่ได้จากการศึกษาจะมีประโยชน์ต่อผู้บริหารสถานประกอบการในการพัฒนาธุรกิจสถานบริการรับดูแลผู้สูงอายุให้มีการดำเนินงานที่มีคุณภาพ สามารถกำหนดแนวทางในการพัฒนาความสามารถในการบริหารทรัพยากรมนุษย์และพัฒนาความสามารถทางนวัตกรรมบริการให้กับธุรกิจดูแลผู้สูงอายุได้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น รวมถึงใช้เป็นข้อมูลในการกำหนดกลยุทธ์เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันและผลการดำเนินงานของธุรกิจดูแลผู้สูงอายุในประเทศไทยต่อไป

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biography

Wallapa Maneeton, Faculty of Management Science, Phetchaburi Rajabhat University

Master of Business Administration

Downloads

Published

30-12-2020

How to Cite

Maneeton, W., & Wetprasit, W. (2020). อิทธิพลเชิงสาเหตุของการบริหารคนเก่งที่ส่งผลต่อความสามารถ ทางนวัตกรรมบริการ ความได้เปรียบทางการแข่งขัน และผลการดำเนินงานของธุรกิจบริการดูแลผู้สูงอายุในประเทศไทย. วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ: Srinakharinwirot Business Journal, 11(1), 80–101. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/MBASBJ/article/view/13148