THE SERVICE MARKETING MIX THAT AFFECTING DECISION MAKING ON BUBBLE MILK TEA FROM FOOD TRUCK IN PAK NAM PRAN SUB-AREA, PRANBURI DISTRICT, PRACHUAB KHIRI KHAN PROVINCE

ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อชานมไข่มุกจากร้านอาหารเคลื่อนที่ในตำบลปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

Authors

  • Darucha Rattanadumrongaksorn Faculty of Management Sciences, Chiangmai Rajabhat University
  • Natthapong Ruendtong Faculty of Management Sciences, Chiangmai Rajabhat University
  • Warabhon Jundat

Keywords:

Service marketing mix, Decision making, Bubble milk tea, Food truck

Abstract

The objectives of this study were to 1) study the relationship between service marketing mix factors and the decision to purchase bubble milk tea from a food truck, 2) to extract sub-variables appropriate to service marketing mix factors in the Bubble Milk Tea business context from food trucks and 3) study the service marketing mix factors that affect the decision to purchase Bubble Milk Tea from a food truck. This research is quantitative research using Bubble Milk Tea consumers from food trucks in Pak Nam Pran Subdistrict. Pranburi District Prachuap Khiri Khan Province. Data from 400 samples were collect with questionnaire which passed the research instrument quality test, namely the content validity value was 0.97, and the Cronbach alpha confidence coefficient value was 0.91. Data were then used to analyze descriptive statistics such as frequency, percentage, mean, and standard deviation. And inferential statistics, include the Pearson correlation coefficient, exploratory factor analysis and multiple regression analysis. The research results found that majors of the sample were female, aged 20 - 30 years, and graduated with a bachelor's degree, most were employee of a private company, have an average monthly income of 10,001 - 20,000 baht and service marketing mix factors that affect the decision to purchase Bubble Milk Tea from a food truck in Pak Nam Pran Subdistrict. There are 4 factors of Pranburi District Prachuap Khiri Khan Province have: process, product, personnel, and physical characteristics. Statistically significant at the .05 level.

Downloads

Download data is not yet available.

References

กนกวรรณ ดวงแก้ว. (2564). พฤติกรรมที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อชานมไข่มุกยูริกะ ชา ในเขตสุขาภิบาล 3. วารสารนวัตกรรมการจัดการศึกษาและการวิจัย, 3(2), 125-134. ค้นเมื่อ 5 มกราคม 2566 https://so02.tci-thaijo.org/index.php/jemri/article/view/251704

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า. (2558). ธุรกิจเด่นประจำปี 2558. ค้นเมื่อ 4 มกราคม 2566, จาก http://www.dbd.go.th

กัลยา วาณิชบัญชา. (2557). การวิเคราะห์สมการโครงสร้าง SEM ด้วย AMOS. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

จันติมา จันทร์เอียด. (2564). ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและพฤติกรรมของผู้บริโภคชานมไข่มุก ในเขตเทศบาลเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา. การประชุมวิชาการรัฐประศาสนศาสตร์ระดับชาติ, ค้นเมื่อ 5 มกราคม 2566 https://so10.tci-thaijo.org/index.php/paatj/article/view/345

จุติพร ดำสงค์. (2560). แรงจูงใจและส่วนประสมการตลาดที่มีผลตัดสินใจซื้ออาหารประเภทฟู้ดทรัคในเขตกรุงเทพมหานคร. [การค้นคว้าอิสระ ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต ไม่ได้ตีพิมพ์]. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร.

ชาไข่มุก ดอทคอม (chakaimuk.com). (2563). จุดกำเนิดชาไข่มุกที่คุณอาจไม่เคยรู้. ค้นเมื่อ 5 มกราคม 2566 จาก https://www.chakaimuk.com/

ชุติมา มิ่งขวัญสกุล และอรุณรุ่ง วงศ์กังวาน. (2563). ส่วนประสมทางการตลาด การรับรู้คุณค่าตราสินค้าที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อชานมไข่มุกแบรนด์โนบิชาของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร. การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 11, ค้นเมื่อ 5 มกราคม 2566 http://journalgrad.ssru.ac.th/index.php/8thconference/article/view/2210

ฐานเศรษฐกิจดิจิทัล. (2565). ตลาดชานมไข่มุก 4 พันล้านคึกคักแบรนด์ดังสยายปีกลุยหัวเมือง. ค้นเมื่อ 5 มกราคม 2566 จาก https://www.thansettakij.com/business/marketing/536418

ดารารัตน์ หนิเจริญ และเกวลิน เศรษฐกร. (2565). ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อชานมไข่มุกแบรนด์อาคิตะสาขาคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา. [วิทยานิพนธ์ ปริญญามหาบัณฑิต ไม่ได้ตีพิมพ์]. มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

ไทยแลนด์โพสต์มาร์ท(Thailand Postmart). (2564). ต้นกำเนิดชานมไข่มุก. ค้นเมื่อ 5 มกราคม 2566 จากhttps://www.thailandpostmart.com/reviews/1015

ธานินทร์ ศิลป์จารุ. (2563). การวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลสถิติด้วย SPSS และ AMOS. สถาบันวิจัยและพัฒนาธุรกิจ

เพชรน้อย สิงห์ช่างชัย. (2546). การประมวลผลและแปลผลข้อมูลจากโปรแกรม SPSS/PC+ สำหรับการวิจัยทางการพยาบาล. มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.

ลงทุนศาสตร์. (2565). ชาไข่มุกมีมูลค่าแค่ไหนในตลาดโลก. ค้นเมื่อ 4 มกราคม 2566, จาก https://www.investerest.co/business/bubble-tea-market/

วรุตม์ ประไพพักตร์. (2556). ปัจจัยพฤติกรรมผู้บริโภคและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการที่ส่งผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อสินค้าประเภทเครื่องครัวในเขตอำเภอเมือง จังหวัดระยอง. [การค้นคว้าอิสระปริญญามหาบัณฑิต ไม่ได้ตีพิมพ์]. มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

วรัญญา เทพจักร. (2563). คุณค่าตราสินค้าและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อชานมไข่มุกร้านโคอิเตะของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร. [สารนิพนธ์ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต ไม่ได้ตีพิมพ์]. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

วาสนา เที่ยงกระโทก และวอนชนก ไชยสุนทร. (2562). ส่วนประสมทางการตลาดบริการที่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคชานมไข่มุกแบรนด์ต่างประเทศของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร. วารสารการบริหารและการจัดการ, 9(2), 182-194. ค้นเมื่อ 5 มกราคม 2566 https://so02.tci-thaijo.org/index.php/fam/article/download/233231/160057/788972

สัณห์จุฑา จำรูญวัฒน์. (2559). ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการร้านอาหารประเภทฟูดทรัก (Food Truck) ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร. [การค้นคว้าอิสระ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต ไม่ได้ตีพิมพ์]. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

สำนักปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลปากน้ำปราณ. (2561). สรุปรายงานผลการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ 2561. องค์การบริหารส่วนตำบลปากน้ำปราณ.

องค์กรเครือข่ายธุรกิจฟู้ดทรัค(Food Truck Club Thailand). (2558). ฟู้ดทรัค Food Truck เทรนด์ใหม่ในสหรัฐที่กำลังเติบโตและแตกตื่น. ค้นเมื่อ 7 มกราคม 2566 จาก https://www.foodtruckclub.net/

อมรเทพ คนหาญ. (2564). อิทธิพลของพฤติกรรมการซื้อโดยฉับพลันที่เป็นปัจจัยคั่นกลางระหว่างการยอมรับเทคโนโลยีสู่ความตั้งใจซื้อสินค้าออนไลน์ของประชาชนในพื้นที่เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร. [วิทยานิพนธ์ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต ไม่ได้ตีพิมพ์]. มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์.

อริศรา มาธิสุทธิ์, สุปรีญา ราชตัน และขจรศักดิ์ วงศ์วิราช. (2566). ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อ การตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มชานมไข่มุกของผู้บริโภคในจังหวัดลำปาง. วารสารการจัดการและพัฒนาท้องถิ่น, 3(1), 29-41. ค้นเมื่อ 5 มกราคม 2566 https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jclmd_psru/article/view/265013

Azzam, A. F., & Mizeed, K. A. (2021). The effect of digital marketing on purchasing decisions: a case study in jordan. Journal of asian finance, economics and business, 8(5), 455-463. Retrieved January 6, 2023 https://koreascience.kr/article/JAKO202112748675040.view

George, D., and Mallery, P. (2003). SPSS for windows step by step: A simple guide and reference (4th ed.). Allyn and Bacon.

Kerlinger, F. N. (1986). Foundations of Behavior Research. CBS.

Kotler, P. (1997). Marketing management: analysis, planning, implementation and control (5th ed). Englewood Cliffs, Prentice Hall.

Kotler, P. (2009). Marketing management (13th ed.). Prentice – Hell.

Lyer, G. R., Blut, M., Xiao, S. H., & Grewal, D. (2020). Impulse buying: a meta-analytic review. The academy of marketing science, 48, 384-404. Retrieved January 6, 2023 https://link.springer.com/article/10.1007/s11747-019-00670-w

McCarthy, E., & Perreault, D. (1985). Essential of marketing (3rd ed.). Homewood.

Yamane, T. (1973). Statistics, An introductory analysis (3rd ed.). Harper and Row

Downloads

Published

28-12-2023

How to Cite

Rattanadumrongaksorn, D., Ruendtong, N., & Jundat, W. . (2023). THE SERVICE MARKETING MIX THAT AFFECTING DECISION MAKING ON BUBBLE MILK TEA FROM FOOD TRUCK IN PAK NAM PRAN SUB-AREA, PRANBURI DISTRICT, PRACHUAB KHIRI KHAN PROVINCE: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อชานมไข่มุกจากร้านอาหารเคลื่อนที่ในตำบลปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์. วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ: Srinakharinwirot Business Journal, 14(2), 48–63. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/MBASBJ/article/view/15518