ผลกระทบของความเป็นผู้ประกอบการกิจการทางสังคม ต่อการรับรู้ผลการดำเนินงานของกิจการเพื่อสังคม
Keywords:
ความเป็นผู้ประกอบการกิจการทางสังคม เครือข่ายธุรกิจ ความสามารถในการแข่งขัน นวัตกรรม การรับรู้ผลการดำเนินงานAbstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบของความเป็นผู้ประกอบการกิจการทางสังคมต่อเครือข่ายธุรกิจกิจการเพื่อสังคมต่อความสามารถในการแข่งขันกิจการเพื่อสังคมต่อนวัตกรรมกิจการเพื่อสังคม และต่อการรับรู้ผลการดำเนินงานของกิจการเพื่อสังคม เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน โดยข้อมูล เชิงคุณภาพใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ให้ข้อมูลหลักจำนวน 9 ราย ส่วนข้อมูลเชิงปริมาณเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากบุคลากรในกิจการเพื่อสังคม จำนวน 414 ราย วิเคราะห์ข้อมูลด้วยตัวแบบจำลองสมการโครงสร้างด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์ ผลการวิจัยพบว่า ความเป็นผู้ประกอบการกิจการทางสังคมมีผลกระทบทางบวกต่อเครือข่ายธุรกิจกิจการเพื่อสังคม ต่อความสามารถในการแข่งขันต่อนวัตกรรมกิจการเพื่อสังคม และต่อการรับรู้ผลการดำเนินงานของกิจการเพื่อสังคม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในระดับสูง ข้อเสนอแนะของงานวิจัยนี้ พบว่า ผู้ประกอบการกิจการทางสังคมแต่ละรายจะต้องมีการรวมเครือข่ายทางธุรกิจหรือสร้างเครือข่ายตลอดจนการจับคู่ทางธุรกิจกับทุกภาคส่วน เพื่อเป็นการนำบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ มีทักษะหลายๆ ด้าน มาทำแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน ที่จะทำให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ส่งผลทำให้เกิดความสามารถ ในการแข่งขันและการนำองค์ความรู้ที่ได้รับเหล่านั้นมาพัฒนานวัตกรรมที่จะส่งผลให้ผลการดำเนินงานของกิจการเพื่อสังคมในด้านต่างๆ เพิ่มขึ้นและประสบความสำเร็จDownloads
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ ยินดีรับบทความวิจัยและบทความทางวิชาการด้านบริหารธุรกิจ เพื่อพิจารณาตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร ซึ่งทัศนะและข้อคิดเห็นใดๆ ในวารสารฯ ถือเป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบโดยตรงของผู้เขียน มิใช่เป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบใดๆ ของคณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผู้ประสงค์จะนำบทความหรือบทวิจารณ์ใดๆ ไปเผยแพร่ จะต้องได้รับการอนุญาตจากวารสารเป็นลายลักษณ์อักษร ลิขสิทธิ์บทความที่เผยแพร่ทั้งหมดเป็นของวารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ