รูปแบบการรีวิวของบล็อกเกอร์อาหาร ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกร้านอาหาร
Keywords:
บล็อกเกอร์อาหาร รูปแบบการรีวิว การตัดสินใจเลือกร้านอาหารAbstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ เพื่อศึกษาถึงอิทธิพลรูปแบบของการรีวิวของบล็อกที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกร้านอาหาร และเพื่อศึกษาถึงรูปแบบการรีวิวอาหารที่เหมาะสมของร้านอาหารแต่ละประเภท ทำการศึกษาจากผู้ที่เคยอ่านรีวิวของบล็อกเกอร์อาหารที่มีการเผยแพร่อยู่ในประเทศไทย จำนวน 400 คน ทำการสุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงจากผู้ที่เคยอ่านรีวิวของบล็อกเกอร์อาหารทั้ง 6 ประเภท ได้แก่ 1. ร้านอาหารในโรงแรม 2. ร้านอาหารซีฟู้ดส์ 3. ร้านอาหารนานาชาติ เช่น ร้านอาหารเกาหลีหรือญี่ปุ่น 4. ร้านอาหารริมถนน 5. ร้านขนมหวาน และ 6. ร้านกาแฟ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทำการทดสอบสมมติฐานของงานวิจัยด้วยสมการการถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง โสด จบการศึกษาระดับปริญญาตรีส่วนใหญ่ชอบอ่านรีวิวของบล็อกเกอร์คนธรรมดามมากกว่าบล็อกเกอร์ดารา/นักร้อง ชอบอ่านรีวิวร้านอาหารนานาชาติ เช่น ร้านอาหารเกาหลีหรือร้านอาหารญี่ปุ่น และเมื่อเปรียบเทียบเนื้อหาที่ได้อ่านกับคำบอกเล่าของเพื่อนสนิท ส่วนใหญ่คิดว่า มีความน่าเชื่อถือเท่ากัน ส่วนใหญ่จะอ่านรีวิวเดือนละ 2 ครั้ง โดยจะเข้าไปอ่านในบล็อกส่วนตัวของบล็อกเกอร์อาหาร ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า รูปแบบการรีวิวทั้ง 3 รูปแบบ ได้แก่ การรีวิวด้วยรูปภาพ ตัวอักษร และด้วยคลิปวิดีโอมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกร้านอาหาร โดยรูปแบบการรีวิวด้วยรูปภาพจะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกร้านอาหารข้างถนนและร้านของหวานเท่ากัน ส่วนรูปแบบการรีวิวด้วยตัวอักษร/คำอธิบาย จะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกร้านอาหารซีฟู้ดมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ ร้านอาหารริมถนน และร้านของหวาน ตามลำดับ และสุดท้ายรูปแบบการรีวิวด้วยวิดีโอจะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกร้านอาหารในโรงแรมมากที่สุด และรองลงมา ได้แก่ ร้านอาหารนานาชาติDownloads
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ ยินดีรับบทความวิจัยและบทความทางวิชาการด้านบริหารธุรกิจ เพื่อพิจารณาตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร ซึ่งทัศนะและข้อคิดเห็นใดๆ ในวารสารฯ ถือเป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบโดยตรงของผู้เขียน มิใช่เป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบใดๆ ของคณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผู้ประสงค์จะนำบทความหรือบทวิจารณ์ใดๆ ไปเผยแพร่ จะต้องได้รับการอนุญาตจากวารสารเป็นลายลักษณ์อักษร ลิขสิทธิ์บทความที่เผยแพร่ทั้งหมดเป็นของวารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ