การขยายผลการพัฒนาหลักสูตรการพัฒนาครูปฐมวัย ครูผู้ช่วย และผู้ดูแลเด็ก ที่สอดคล้องกับสมรรถนะเด็กปฐมวัยและเหมาะสมกับทุกสังกัดแบบอิงพื้นที่เป็นฐาน โดยการมีส่วนร่วมจากภาคีหุ้นส่วนทางการศึกษา THE EXPANDING OF RESULTS OF CURRICULUM DEVELOPMENT FOR EARLY CHILDHOOD TEACHERS, TEACHER ASSISTANTS AND CAREGIVERS ACCORDING TO THE PROFESSIONAL COMPETENCIES IN THE AREA-BASED EDUCATIONAL AFFILIATION AND THE EDUCATION PARTNERS
Main Article Content
Abstract
Article Details
References
คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา. (2562). แผนปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา. สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา.
จุฬากรณ์ มาเสถียรวงศ์. (2560). โครงการประสานงานวิจัยและพัฒนาการจัดการศึกษาเชิงพื้นที่. สถาบันรามจิตติ.
โชติกา กุณสิทธิ์ พจมาน ชำนาญกิจ และสำราญ กำจัดภัย. (2563). การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเพิ่มสมรรถนะประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์บนพื้นฐานการเรียนรู้แบบใช้สมองสำหรับครูปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1. Journal of Buddhist Anthropology, 5(3): 402–417.
ยูนิเซฟประเทศไทย. (2563). รายงานสถานการณ์เด็กในประเทศไทย พ.ศ. 2563. ยูนิเซฟประเทศไทย.
ราชกิจจานุเบกษา. (2562). พระราชบัญญัติการพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. 2562. เล่ม 136 ตอนที่ 56 ก, หน้า 1-28.
วิไลวรรณ กลิ่นถาวร และศิริพร วงศ์ตาคำ. (2565). การพัฒนารูปแบบการอบรมโดยใช้ชุมชนเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แบบลงมือกระทำสำหรับครูปฐมวัย. วารสารปัญญาภิวัฒน์, 14(3): 232-47.
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (2563). การศึกษาสภาพการผลิตและพัฒนาครูปฐมวัยในสถาบันอุดมศึกษาของไทย. พริกหวานกราฟฟิค.
สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุพรรณบุรี. (2563). รายงานสถานการณ์ทางวัฒนธรรมจังหวัดสุพรรณบุรี. สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุพรรณบุรี.
สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสุพรรณบุรี. (2563). แผนพัฒนาการศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี พ.ศ. 2563-2565. สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสุพรรณบุรี.
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2562). รายงานการพัฒนาเด็กปฐมวัย. สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ.
สุชาดา จิตกล้า สุดา เจ๊ะอุมา จรุงใจ มนต์เลี้ยง และสุทธิชา มาลีเลศ. (2566). ของเล่นจากวัสดุในท้องถิ่น โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านเขาวัง อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช. วารสารสมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.), 5(4): 1-13.
องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี. (2563). รายงานผลการดำเนินงานโครงการสุพรรณบุรี: เมืองแห่งการเรียนรู้. องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี.
Darling-Hammond, L., Hyler, M. E., & Gardner, M. (2017). Effective teacher professional development. Learning Policy Institute.
Dong, C., Cao, S., & Li, H. (2020). Young children's online learning during COVID-19 pandemic: Chinese parents' beliefs and attitudes. Children and Youth Services Review, 118: 105440.
Garrison, D. R., Anderson, T., & Archer, W. (2021). Online learning in the wake of COVID-19: Perspectives from early childhood educators. Educational Technology Research and Development, 69(1): 317-321.
Gay, G. (2018). Culturally responsive teaching: Theory, research, and practice, (3rd ed.). Teachers College Press.
Hargreaves, A., & O'Connor, M. T. (2018). Collaborative professionalism: When teaching together means learning for all. Corwin Press.
Hu, X., Chiu, M. M., & Li, H. (2021). Online learning challenges for young children during COVID-19: A systematic review. Early Education and Development, 32(8): 1112-1127.
Kim, J., & Smith, K. (2020). Early childhood education in the time of COVID-19: The importance of human interaction for holistic development. Young Children, 75(4): 15-21.
Kolb, D. A. (2014). Experiential learning: Experience as the source of learning and development, (2nd ed.). Pearson Education.
Mishra, P., & Koehler, M.J. (2016). Technological pedagogical content knowledge: A framework for teacher knowledge. Teachers College Record, 118(4): 1-38.
Yoshikawa H, Wuermli AJ, Britto PR, Dreyer B, Leckman JF, Lye SJ, Ponguta LA, Richter LM, Stein A. (2020). Effects of the Global Coronavirus Disease-2019 Pandemic on Early Childhood Development: Short- and Long-Term Risks and Mitigating Program and Policy Actions. J Pediatr. 223:188-193. doi:10.1016/j.jpeds.2020.05.020.