การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะการรู้ดิจิทัลที่ใช้เทคนิคระดมสมอง ด้วยการออกแบบอินโฟกราฟิกส์แบบมีปฏิสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา

Main Article Content

กิตติ ละออกุล
พรสุข ตันตระรุ่งโรจน์

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบชุดกิจกรรมการเรียนรู้การรู้ดิจิทัลโดยใช้เทคนิคระดมสมองด้วยการออกแบบอินโฟกราฟิกส์แบบมีปฏิสัมพันธ์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาและเพื่อเสนอผลการประเมินชุดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ โดยผู้เชี่ยวชาญ โดยในบทความนี้ผู้วิจัยนำเสนอระยะที่ 1 ของงานวิจัยและ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการสัมภาษณ์ความคิดเห็นและประเมินรูปแบบ คือ ผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 10 คน ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตสื่อการเรียนการสอน 6 ท่าน และ ผู้เชี่ยวชาญด้านการรู้ดิจิทัลจำนวน 4 ท่าน โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญคนละชุดกัน 1) ผู้เชี่ยวชาญในการสัมภาษณ์เพื่อสร้างรูปแบบ จำนวน 5 ท่าน และ 2) ผู้ทรงคุณวุฒิในการประเมินรูปแบบ จำนวน 5 ท่าน ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบได้แก่ (1) สื่อการสอน (2) ผู้สอน (3) การระดมสมอง (4) อินโฟกราฟฟิกส์ (5) การวัดและประเมินผล และมีขั้นตอนทั้งหมด 6 ขั้นตอนได้แก่ (1) เตรียมการ (2) กิจกรรมการเรียนการสอน และ กระตุ้นด้วยคำถาม (3) กิจกรรมระดมสมองภายในกลุ่ม เพื่อตอบคำถาม  (4) กิจกรรมแชร์คำตอบค้นหาข้อสรุป (5) กิจกรรมระดมสมองเพื่อสร้างและ แชร์ ผลงาน และ (6) การสรุปและประเมินผล ผลการประเมินรูปแบบ โดยผู้เชี่ยวชาญพบว่าโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ดี (= 3.8  และ S.D.= 0.83) รูปแบบสามารถนำไปใช้ปฏิบัติในสถานการณ์ได้จริง คำสำคัญ: การรู้ดิจิทัล เทคนิคระดมสมอง อินโฟกราฟิกส์ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้   ABSTRACT The purposes of this research were to develop digital literacy learning package using brainstorming technique through interactive infographic design and to present the result from expert’s evaluationThis article will present the first phase of the research and the development of the learning package. The samples of this phase were 10 experts divided into 2 groups which are different experts as follows: 1) Experts interviewed to create a model and 2) Experts that assess the model consisted of six instructional media production experts and four digital literacy experts. The research revealed that the developed package consisted of five elements which consisted of (1) Instructional media for educational (2) instructor (3) brainstorming (4) infographics (5) measurement and evaluation. The procedure of measurement and evaluation were as follows:(1) prepare;  (2) teaching and learning activities and motivation by questions; (3) groups brainstorming to find answers; (4) sharing answer and finding conclusions; (5) brainstorming to create and share works; (6) conclusion and evaluation. The results of the research showed that the evaluation from the experts was very good students were good ( = 3.8 and SD. = 0.83). Overall learning activity package can be used in practical situations. Keywords: Digital Literacy, Brainstorming Technique, Infographics, Learning Packge

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
ละออกุล ก., & ตันตระรุ่งโรจน์ พ. (2019). การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะการรู้ดิจิทัลที่ใช้เทคนิคระดมสมอง ด้วยการออกแบบอินโฟกราฟิกส์แบบมีปฏิสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 20(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/12160
Section
บทความวิจัย (Research Articles)