การรณรงค์ผลิตภัณฑ์ฉลากเขียวเพื่อการตัดสินใจซื้อ

Authors

  • ชมพูนุท โภคณิตถานนท์ สาขาวิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนครนคร
  • มันทนา รังษีกุล สาขาวิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
  • อารยา บูรณะกูล สาขาวิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร

Keywords:

การรณรงค์ ผลิตภัณฑ์ฉลากเขียว การตัดสินใจซื้อ การรับรู้ ความคิดเห็น

Abstract

       การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความรู้ความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อการรณรงค์ผลิตภัณฑ์ฉลากเขียวและการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ฉลากเขียว เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือแบบสอบถาม ผลการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้สถิติ t-test Independent, One-Way ANOVA, Chi-Square และค่าสหสัมพันธ์แบบอันดับ ผลการวิจัยพบว่า       1. การใช้ผลิตภัณฑ์ฉลากเขียวกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่แก้ปัญหามลภาวะ คือ ใช้น้ำมัน ไร้สารตะกั่วมากที่สุด กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทำลายสภาวะของน้ำและประหยัดน้ำ คือ ใช้สุขภัณฑ์ประหยัดน้ำมากที่สุด กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่แก้ปัญหาปริมาณขยะ คือ ใช้ผลิตภัณฑ์ชนิดเติมหรือสินค้ารีฟิลมากที่สุด กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ลดการทำลายป่าไม้ คือ ใช้กระดาษรีไซเคิล และกระดาษชำระรีไซเคิลมากที่สุด กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากสารพิษตกค้าง คือ ใช้ผักผลไม้ปลอดสารพิษมากที่สุด กลุ่มผลิตภัณฑ์ประหยัดพลังงาน คือใช้ตู้เย็นประหยัดไฟมากที่สุด        2. ค่าคะแนนเฉลี่ยความคิดเห็นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ฉลากเขียว พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.16)        3. การรับรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ฉลากเขียว พบว่า สื่อประชาสัมพันธ์ยังมีไม่เพียงพอ ร้อยละ 79.20 สื่อที่ให้ข้อมูลกับผู้ตอบแบบสอบถามมากที่สุดคือ สื่อโทรทัศน์ ร้อยละ 57.30 และผู้ตอบแบบสอบถามมีความเห็นว่าต้องการให้ภาครัฐรณรงค์เพิ่มมากขึ้น ร้อยละ 88.00 ระดับความรู้ความเข้าใจของผู้ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ฉลากเขียว มีความรู้ระดับปานกลาง ร้อยละ 53.80       4. ผู้ตอบแบบสอบถามมีความเห็นว่าภาครัฐควรออกกฎหมายบังคับใช้ ร้อยละ 84.00       5. ส่วนเหตุผลในการตัดสินใจซื้อ เพราะต้องการดูแลสิ่งแวดล้อม ร้อยละ 27.82 รองลงมาคือรู้สึกมั่นใจในคุณภาพของผลิตภัณฑ์และรู้สึกปลอดภัยต่อสุขภาพ ร้อยละ 26.89 ตามลำดับ       ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า       1. เพศที่แตกต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ฉลากเขียวไม่แตกต่างกัน       2. อายุที่แตกต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ฉลากเขียวไม่แตกต่างกัน       3. การศึกษาที่แตกต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ฉลากเขียวแตกต่างกัน       4. อาชีพที่แตกต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ฉลากเขียวแตกต่างกัน       5. ประเภทของสื่อในการรณรงค์ที่แตกต่างกันไม่มีผลให้ความคิดเห็นแตกต่างกันเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ฉลากเขียว       6. ประเภทของสื่อในการรณรงค์ที่แตกต่างกันมีการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ฉลากเขียวแตกต่างกัน       7. ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ฉลากเขียวที่แตกต่างกันมีการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ฉลากเขียวไม่แตกต่างกัน       8. ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ฉลากเขียวไม่มีความสัมพันธ์กับประเภทของสื่อที่ใช้ในการรณรงค์

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

26-09-2014

How to Cite

โภคณิตถานนท์ ช., รังษีกุล ม., & บูรณะกูล อ. (2014). การรณรงค์ผลิตภัณฑ์ฉลากเขียวเพื่อการตัดสินใจซื้อ. วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ: Srinakharinwirot Business Journal, 5(2), 1–19. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/MBASBJ/article/view/4647