การควบรวมกิจการและซื้อกิจการ: ความสำเร็จในการพัฒนาองค์กร กรณีศึกษา กลุ่มไทยเจริญคอร์ปอเรชั่น
Keywords:
การควบรวมกิจการ การพัฒนาองค์กร องค์กรAbstract
ปัจจุบันบริษัทหลายแห่งในไทย นิยมการขยายกิจการกับบริษัทอื่น ซึ่งดีกว่าที่จะปล่อยให้เติบโตจากกิจการภายในเอง อันมีมูลเหตุเรื่องของความรวดเร็วในการเติบโต และสามารถสร้างศักยภาพเพื่อแข่งขันในธุรกิจได้ทันกับสถานการณ์ รวมถึงโอกาสในการเข้าถึงตลาดแห่งใหม่และทรัพยากรใหม่ ทั้งนี้ผู้เขียนเล็งเห็นกลุ่มบริษัท ที่มีการควบรวมกิจการและซื้อกิจการอย่างต่อเนื่องในกลุ่มไทยเจริญคอร์ปอเรชั่น จึงยกเข้ามาเป็นกรณีศึกษาในเรื่องการควบรวมกิจการและการซื้อกิจการ โดยการเก็บข้อมูลทุติยภูมิ จากแหล่งต่างๆ เช่น เว็บไซด์ วารสาร สื่อ เป็นต้น การประมวลผลข้อมูลเลือกตั้งแต่ พ.ศ.2518-2563 ซึ่งเสนอตัวอย่างการควบรวบกิจการและบทวิเคราะห์ของสิ่งที่ได้จากการควบรวมกิจการในแต่ละแบบ เพื่อให้เข้าใจในภาพรวมของการควบรวมและการซื้อกิจการจากตัวอย่างการควบรวมกิจการและซื้อกิจการของกลุ่มไทยเจริญคอร์ปอเรชั่นใน 5 ประเภทธุรกิจ แสดงถึงการประสบความสำเร็จในการควบรวมกิจการและซื้อกิจการ ซึ่งเป็นการพัฒนาองค์กรที่มีแบบแผนและประสิทธิภาพ ผลของการควบรวมกิจการและซื้อกิจการทำให้กลุ่มไทยเจริญคอร์ปอเรชั่น สามารถดำเนินธุรกิจค้าปลีกได้อย่างรวดเร็ว เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระดับสูง กระจายความเสี่ยงของการดำเนินธุรกิจ สามารถวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ที่จะนำออกสู่ตลาดได้อย่างชัดเจน เพิ่มมูลค่าวัตถุดิบของเดิมและเพิ่มกำไรต่อหน่วย ฯลฯ อย่างไรก็ดีการควบรวมกิจการ ฝ่ายที่ทำการควบรวมกิจการและซื้อกิจการต้องมีความรู้ทางกฎหมายหรือมีที่ปรึกษาที่ดี และต้องตัดสินใจรวดเร็ว มิเช่นนั้นอาจเสียโอกาสหรือสูญเสียกำไรเป็นจำนวนมาก และเมื่อควบรวมกิจการสำเร็จต้องรับผิดชอบในส่วนของหนี้สินด้วยเช่นเดียวกัน ที่สำคัญภาษีของบริษัทที่ถูกควบรวมกิจการ การทำงานร่วมกันของบุคลากร วัฒนธรรมองค์กร การบริหารบุคลากร ผลประโยชน์ผู้ถือหุ้น ล้วนเป็นสิ่งที่ต้องวางแผนมาล่วงหน้าก่อนการตัดสินใจควบรวมกิจการDownloads
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ ยินดีรับบทความวิจัยและบทความทางวิชาการด้านบริหารธุรกิจ เพื่อพิจารณาตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร ซึ่งทัศนะและข้อคิดเห็นใดๆ ในวารสารฯ ถือเป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบโดยตรงของผู้เขียน มิใช่เป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบใดๆ ของคณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผู้ประสงค์จะนำบทความหรือบทวิจารณ์ใดๆ ไปเผยแพร่ จะต้องได้รับการอนุญาตจากวารสารเป็นลายลักษณ์อักษร ลิขสิทธิ์บทความที่เผยแพร่ทั้งหมดเป็นของวารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ