มิติของแรงจูงใจในการเดินทางและกิจกรรมการท่องเที่ยวของผู้หญิงชาวต่างชาติที่เดินทางคนเดียวในประเทศไทย
Keywords:
ผู้หญิงเดินทางคนเดียว มิติแรงจูงใจ กิจกรรมการท่องเที่ยวAbstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อจำแนกมิติของแรงจูงใจและกิจกรรมการท่องเที่ยวของผู้หญิงชาวต่างชาติที่เดินทางคนเดียวในประเทศไทย รวมทั้งจำแนกประเภทและลักษณะเฉพาะทางการท่องเที่ยวของผู้หญิงเดินทางคนเดียว จากการสอบถามความคิดเห็นกับผู้หญิงเดินทางคนเดียวจำนวน 400 คน พบว่า ผู้หญิงเดินทางคนเดียวในประเทศไทยสามารถแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่ม Young Adult และกลุ่ม Middle Adult โดยแรงจูงใจในการเดินทางของผู้หญิงเหล่านี้แบ่งเป็น 4 ด้าน ได้แก่ เพื่อเรียนรู้ เพื่อพักผ่อน เพื่อสร้างความสัมพันธ์ และเพื่อเข้าใจ/ ค้นหาตนเอง นอกจากนี้ผลการศึกษายังพบว่า แรงจูงใจในการเดินทางมีผลต่อการเลือกกิจกรรมการท่องเที่ยว โดยผู้หญิงเดินทางคนเดียวกลุ่ม Young Adult ต้องการเรียนรู้และต้องการเข้าใจตนเอง สอดคล้องกับกิจกรรมการท่องเที่ยวที่ทำระหว่างท่องเที่ยวในประเทศไทย คือ การกินอาหารไทย Street Food กินแมลง เดินป่า และชมวัด ที่เป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยม ในขณะที่กลุ่ม Middle Adult มีแรงจูงใจด้านความต้องการเรียนรู้และต้องการพักผ่อนเป็นแรงจูงใจในการเดินทาง มีกิจกรรมการท่องเที่ยวที่นิยม ได้แก่ ชมพระบรมมหาราชวัง ชมวัด ชมแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ และกินอาหารไทย Street Food ซึ่งผู้ประกอบการสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวเพื่อตอบสนองต่อนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้Downloads
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ ยินดีรับบทความวิจัยและบทความทางวิชาการด้านบริหารธุรกิจ เพื่อพิจารณาตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร ซึ่งทัศนะและข้อคิดเห็นใดๆ ในวารสารฯ ถือเป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบโดยตรงของผู้เขียน มิใช่เป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบใดๆ ของคณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผู้ประสงค์จะนำบทความหรือบทวิจารณ์ใดๆ ไปเผยแพร่ จะต้องได้รับการอนุญาตจากวารสารเป็นลายลักษณ์อักษร ลิขสิทธิ์บทความที่เผยแพร่ทั้งหมดเป็นของวารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ