องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่มของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ โรงเรียนพณิชยการสยาม เขตบางพลัดกรุงเทพมหานคร

Main Article Content

พระมหาสมควร ขุนภิบาล
รศ.เวธนี กรีทอง
นันทวิทย์ เผ่ามหานาคะ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาองค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่มของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ โรงเรียนพณิชยการสยามเขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร องค์ประกอบที่ศึกษาแบ่งเป็น 3 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบด้านส่วนตัว ได้แก่ เพศ อายุ บุคลิกภาพ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียน การตระหนักรู้แห่งตนและนิสัยทางการเรียน องค์ประกอบด้านครอบครัว ได้แก่ การเลียนแบบตัวแบบความรับผิดชอบภายในครอบครัว และภาระงานที่ได้รับมอบหมายภายในบ้าน และองค์ประกอบด้านสิ่งแวดล้อมทางการเรียน ได้แก่สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับเพื่อน และภาระงานที่ได้รับมอบหมายภายในโรงเรียนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ โรงเรียน พณิชยการสยาม เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร ประจำปีการศึกษา 2549 จำนวน 350 คน เป็นนักเรียนชาย 114 คน และนักเรียนหญิง 236 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบสอบถามองค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่มสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ
ผลการศึกษา พบว่า
1. องค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความรับผิดชอบในการทำ งานกลุ่มของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ โรงเรียนพณิชยการสยาม เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร มีดังนี้
1.1 องค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับ
ความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่มของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ โรงเรียนพณิชยการสยาม เขตบางพลัด
กรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี 3 ด้าน 6 องค์ประกอบ ดังนี้ 1.1.1 องค์ประกอบด้านส่วนตัว มี 2 องค์ประกอบ ได้แก่ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเรียน (X5) และนิสัยทางการเรียน (X7)
1.1.2 องค์ประกอบด้านครอบครัว มี 2 องค์ประกอบ ได้แก่ การเลียนแบบตัวแบบความรับผิดชอบภายในครอบครัว (X8) และภาระงานที่ได้รับมอบหมายภายในบ้าน (X9) และ 1.1.3 องค์ประกอบด้านสิ่งแวดล้อมทางการเรียนมี 2 องค์ประกอบ ได้แก่ สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับเพื่อน(X10) และภาระงานที่ได้รับมอบหมายภายในโรงเรียน(X11)
1.2 องค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่มของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ โรงเรียนพณิชยการสยาม เขตบางพลัดกรุงเทพมหานครอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มี 1ด้าน 2 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบด้านส่วนตัว ได้แก่ อายุ (X3) และ บุคลิกภาพ (X4)
2. องค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์ทางลบกับความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่มของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ โรงเรียนพณิชยการสยาม เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มี 1 ด้าน 1 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบด้านส่วนตัว ได้แก่ เพศ :ชาย (X1)
3. องค์ประกอบที่ไม่มีความสัมพันธ์กับความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่มของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ โรงเรียนพณิชยการสยาม เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร มี 1 ด้าน 2 องค์ประกอบ คือด้านส่วนตัว ได้แก่ เพศ : หญิง (X2) และการตระหนักรู้แห่งตน (X6)
4. องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่ม ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ โรงเรียนพณิชยการสยาม เขตบางพลัด กรุงเทพมหานครอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี 5 องค์ประกอบโดยเรียงลำดับจากองค์ประกอบที่มีอิทธิพลมากที่สุดไปหาองค์ประกอบที่มีอิทธิพลน้อยที่สุด ได้แก่ ภาระงานที่ได้รับมอบหมายภายในโรงเรียน (X11) การเลียนแบบตัวแบบความรับผิดชอบภายในครอบครัว (X8) สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับเพื่อน (X10) นิสัยทางการเรียน (X7) และภาระงานทีได้รับมอบหมายภายในบ้าน (X9) องค์ประกอบทั้งห้านี้ สามารถร่วมกันพยากรณ์ความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่ม ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพโรงเรียนพณิชยการสยาม เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร ได้ร้อยละ 58.50
5. สมการพยากรณ์ ที่สามารถพยากรณ์ความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่ม ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ โรงเรียนพณิชยการสยาม เขตบางพลัดกรุงเทพมหานคร ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยนำค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยของตัวพยากรณ์มาเขียนสมการ ได้ดังนี้
5.1 สมการพยากรณ์ความรับผิดในการทำงานกลุ่มของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพโรงเรียนพณิชยการสยาม เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร ในรูปคะแนนดิบ
Ŷ = .098 + .286 X11 +.205 X8 + .167 X10 + .162 X7 +.124 X9
5.2 สมการพยากรณ์ความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่ม ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ โรงเรียนพณิชยการสยาม เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร ในรูปคะแนนมาตรฐาน ได้แก่
Z = .333 X11 + .242 X8 + .215 X10 +.206X7 +.146 X9

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
ขุนภิบาล พ., กรีทอง ร., & เผ่ามหานาคะ น. (2009). องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่มของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ โรงเรียนพณิชยการสยาม เขตบางพลัดกรุงเทพมหานคร. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 8(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/556
Section
บทความวิจัย (Research Articles)

Most read articles by the same author(s)