ปัจจัยที่ส่งผลต่อสมาธิในการเรียนของนักเรียนระดับช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร

Main Article Content

พระธีราภิสุทธิ์ สารธมฺโม
ผศ.พรรณรัตน์ พลอยเลื่อมแสง
รศ.เวธนี กรีทอง

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัจจัยที่
ส่งผลต่อสมาธิในการเรียนของนักเรียนระดับช่วงชั้นที่ 3 โรง
เรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล เขตทวีวัฒนา
กรุงเทพมหานคร ปัจจัยที่ศึกษาแบ่งเป็น 3 ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัย
ด้านส่วนตัว ได้แก่ เพศ ระดับชั้น ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
บุคลิกภาพ นิสัยทางการเรียน และ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์
ทางการเรียน ปัจจัยด้านครอบครัว ได้แก่ สภาพครอบครัว
ฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัว และสัมพันธภาพระหว่าง
นักเรียนกับผู้ปกครองด้านการเรียน และปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม
ทางการเรียน ได้แก่ ลักษณะทางกายภาพทางการเรียน
สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับครู และสัมพันธภาพระหว่าง
นักเรียนกับเพื่อนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนระดับช่วง
ชั้นที่ 3 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล
เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2549 จำนวน
337 คน เป็นนักเรียนชาย 157 คน และนักเรียนหญิง 180
คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบสอบถาม
ปัจจัยที่ส่งผลต่อสมาธิในการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูล คือ การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์
สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ
ผลการศึกษา พบว่า
1. ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับสมาธิใน
การเรียนของนักเรียนระดับช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนนวมินท
ราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล เขตทวีวัฒนา
กรุงเทพมหานคร มีดังนี้
1.1 ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับสมาธิใน
การเรียนของนักเรียนระดับช่วงชั้นที่ 3 อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05 มี 2 ปัจจัย ได้แก่ เพศ : นักเรียนหญิง
(X2) และระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 1 (X3)
1.2 ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับสมาธิใน
การเรียนของนักเรียนระดับช่วงชั้นที่ 3 อย่างมีนัยสำคัญทาง
สถิติที่ระดับ .01 มี 8 ปัจจัย ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
(X6) บุคลิกภาพ (X11) นิสัยทางการเรียน (X12) แรงจูงใจใฝ่
สัมฤทธิ์ทางการเรียน (X13) สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับ
ผู้ปกครองด้านการเรียน(X14) ลักษณะทางกายภาพทางการ
เรียน (X15) สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับครู และ
สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับเพื่อน( X17)
2. ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางลบกับสมาธิในการ
เรียนของนักเรียนระดับช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ
สตรีวิทยา พุทธมณฑล เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร มี
ดังนี้
2.1 ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางลบกับสมาธิ
ในการเรียนของนักเรียนระดับช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนนวมินท
ราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล เขตทวีวัฒนา
กรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มี
1 ปัจจัย ได้แก่ เพศ : นักเรียนชาย ( X1)
2.2 ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางลบกับสมาธิ
ในการเรียนของนักเรียนระดับช่วงชั้นที่ 3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี 1 ปัจจัย ได้แก่ ระดับชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 2
3. ปัจจัยที่มีไม่มีความสัมพันธ์กับสมาธิในการเรียน
ของนักเรียนระดับช่วงชั้นที่ 3 5 ปัจจัย ได้แก่ ระดับชั้น :
มัธยมศึกษาปีที่ 3 (X5) ฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัว
(X7) สภาพครอบครัว : บิดามารดาอยู่ด้วยกัน (X8)สภาพ
ครอบครัว : บิดามารดาหย่าร้างกัน (X9) และสภาพ
ครอบครัว : บิดามารดาถึงแก่กรรม (X10)
4. ปัจจัยที่ส่งผลต่อสมาธิในการเรียนของนักเรียน
ในระดับช่วงชั้นที่ 3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
มี 5 ปัจจัยโดยเรียงลำดับจากปัจจัยที่ส่งผลมากที่สุด ไปหา
ปัจจัยที่ส่งผลน้อยที่สุด ได้แก่ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการ
เรียน(X13) นิสัยทางการเรียน (X12) สัมพันธภาพระหว่าง
นักเรียนกับครู (X16) บุคลิกภาพ (X11) และสัมพันธภาพ
ระหว่างนักเรียนกับผู้ปกครอง(X14) โดยทั้ง 5 ปัจจัยนี้
สามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนสมาธิในการเรียนของ
นักเรียนช่วงชั้นที่ 3 ได้ร้อยละ 60.50

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
สารธมฺโม พ., พลอยเลื่อมแสง ผ., & กรีทอง ร. (2009). ปัจจัยที่ส่งผลต่อสมาธิในการเรียนของนักเรียนระดับช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 8(3). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/460
Section
บทความวิจัย (Research Articles)

Most read articles by the same author(s)