ปัจจัยที่ส่งผลต่อความรับผิดชอบในการเรียนของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนพรหมคีรีพิทยาคม จังหวัดนครศรีธรรมราช

Main Article Content

สิรินทิพย์ สมคิด
รองศาสตราจารย์ เวธนี กรีทอง
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พาสนา จุลรัตน์

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อ
ความรับผิดชอบในการเรียนของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียน
พรหมคีรีพิทยาคม จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยจำแนกปัจจัยที่
ศึกษาเป็น 3 ด้าน คือ ปัจจัยด้านส่วนตัว ได้แก่ เพศ ระดับชั้น
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน บุคลิกภาพ นิสัยทางการเรียน และ
แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียน ปัจจัยด้านครอบครัว ได้แก่
ฐานะทางเศรษฐกิจของผู้ปกครอง สัมพันธภาพระหว่างนักเรียน
กับผู้ปกครอง และความคาดหวังของผู้ปกครอง และปัจจัยด้าน
สิ่งแวดล้อมในโรงเรียน ได้แก่ ลักษณะทางกายภาพด้านการ
เรียน สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับครู และสัมพันธภาพ
ระหว่างนักเรียนกับเพื่อน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนช่วงชั้นที่
4 โรงเรียนพรหมคีรีพิทยาคม จังหวัดนครศรีธรรมราช ปี
การศึกษา 2550 จำนวน 272 คนเป็นนักเรียนหญิง 200 คน
และนักเรียนชาย 72 ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
จำนวน 91 คน เป็นนักเรียนหญิง 60 คน นักเรียนชาย 31 คน
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 102 คน เป็นนักเรียน
หญิง 72 คน นักเรียนชาย 30 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี
ที่ 6 จำนวน 79 คน เป็นนักเรียนหญิง 68 คน นักเรียนชาย
11 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แ ก่
แบบสอบถามปัจจัยที่ส่งผลความรับผิดชอบในการเรียน สถิติ
ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์
สหสัมพันธ์ของเพียร์สันและการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ
ผลการวิจัย พบว่า
1. ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความ
รับผิดชอบในการเรียนของนักเรียนในช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียน
พรหมคีรีพิทยาคม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี 8
ปัจจัย ได้แก่ เพศ : หญิง (X2) บุคลิกภาพ (X8) นิสัยทางการ
เ รีย น ( X9 ) แ ร ง จูง ใ จ ใ ฝ่สัม ฤ ท ธิ์ท า ง ก า ร เ รีย น
(X10)สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับผู้ปกครอง (X11) ความ
คาดหวังของผู้ปกครอง (X12) สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับ
ครู (X14) และสัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับเพื่อน (X15)
และปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความรับผิดชอบใน
การเรียนของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนพรหมคีรีพิทยาคม
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มี 1 ปัจจัย ได้แก่
ลักษณะทางกายภาพทางการเรียน (X13)
2. ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางลบกับความ
รับผิดชอบในการเรียนของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนพรหม
คีรีพิทยาคม จังหวัดนครศรีธรรมราช อย่างมีนัยสำคัญทาง
สถิติที่ระดับ .01 มี 1 ปัจจัย ได้แก่ เพศ : ชาย (X1)
3.ปัจจัยที่ไม่มีความสัมพันธ์กับความรับผิดชอบ
ในการเรียนของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนพรหมคีรีพิทยา
คม จังหวัดนครศรีธรรมราช มี 5 ปัจจัย ได้แก่ ระดับชั้น : ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4 (X3) ระดับชั้น : ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (X4)
ระดับชั้น : ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (X5) ผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียน (X6) และฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัว (X7)
4. ปัจจัยที่สามารถพยากรณ์ความรับผิดชอบใน
การเรียนของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนพรหมคีรีพิทยาคม
จังหวัดนครศรีธรรมราช อย่างมีนัยสำ คัญทางสถิติที่
ระดับ .01 มี 5 ปัจจัย โดยเรียงลำดับจากปัจจัยที่ส่งผลมาก
ที่สุดไปหาปัจจัยที่ส่งผลน้อยที่สุด ได้แก่ บุคลิกภาพ
(X8)สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับผู้ปกครอง (X11) แรงจูงใจ
ใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียน (X10) สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับ
ครู (X14) และนิสัยทางการเรียน (X9) ซึ่งทั้ง 5 ปัจจัยนี้
สามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของความรับผิดชอบ
ในการเรียนได้ ร้อยละ 49.5

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
สมคิด ส., กรีทอง ร. เ., & จุลรัตน์ ผ. ด. (2009). ปัจจัยที่ส่งผลต่อความรับผิดชอบในการเรียนของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนพรหมคีรีพิทยาคม จังหวัดนครศรีธรรมราช. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 9(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/452
Section
บทความวิจัย (Research Articles)

Most read articles by the same author(s)