ผลของการฝึกพฤติกรรมที่เหมาะสมที่มีต่อการพูดหน้าชั้นเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทรงวิทยา จังหวัดสมุทรปราการ

Main Article Content

ธรรมโชติ เอี่ยมทัศนะ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พาสนา จุลรัตน์
รองศาสตราจารย์ เวธนี กรีทอง

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลของการ
ฝึกพฤติกรรมที่เหมาะสมที่มีต่อการพูดหน้าชั้นเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทรงวิทยา จังหวัดสมุทรปราการ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2550 ที่มีพฤติกรรมการพูดหน้า
ชั้นเรียนไม่เหมาะสม จำนวน 16 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่าง
ง่ายจากประชากร แล้วสุ่มอย่างง่ายอีกครั้งหนึ่งเป็นกลุ่มทดลอง
และกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 8 คน กลุ่มทดลองได้รับการฝึก
พฤติกรรมที่เหมาะสม กลุ่มควบคุมได้รับการให้ข้อสนเทศ
เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษา ได้แก่ โปรแกรมการฝึกพฤติกรรมที่เหมาะสม โปรแกรมการให้ข้อสนเทศ และแบบบันทึก
พฤติกรรมการพูดหน้าชั้นเรียน โดยมีแบบแผนการทดลอง
แบบสลับกลับ ABA (ABA Reversal Design) สถิติที่ใช้ใน
การวิเคราะห์ข้อมูล คือ การทดสอบของวิลคอกซัน และการ
ทดสอบของแมนวิทนีย์
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทรงวิทยา
จังหวัดสมุทรปราการ มีพฤติกรรมการพูดหน้าชั้นเรียน
เหมาะสมมากขึ้นหลังจากได้รับการฝึกพฤติกรรมที่เหมาะสม
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทรงวิทยา
จังหวัดสมุทรปราการ มีพฤติกรรมการพูดหน้าชั้นเรียน
เหมาะสมมากขึ้นหลังจากได้รับการให้ข้อสนเทศ อย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่ได้รับการฝึกพฤติกรรมที่เหมาะสมมี
พฤติกรรมการพูดหน้าชั้นเรียนเหมาะสมมากขึ้นกว่านักเรียน
ที่ได้รับการให้ข้อสนเทศ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่
ระดับ .01

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
เอี่ยมทัศนะ ธ., จุลรัตน์ ผ. ด., & กรีทอง ร. เ. (2009). ผลของการฝึกพฤติกรรมที่เหมาะสมที่มีต่อการพูดหน้าชั้นเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทรงวิทยา จังหวัดสมุทรปราการ. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 9(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/447
Section
บทความวิจัย (Research Articles)

Most read articles by the same author(s)