การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมแผนรับมืออากาศยานประสบอุบัติเหตุในเขตสนามบินด้วยการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานที่เน้นการใช้สถานการณ์เป็นฐาน สำหรับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน THE DEVELOPMENT OF TRAINING CURRICULUM FOR CABIN CREW IN AIRCRAFT ACCIDENT ON AIRPORT RESPONSES PLAN USING SCENARIO-BASED INTEGRATED LEARNING
Main Article Content
Abstract
Downloads
Article Details
References
กีรติกร บุญส่ง; และหทัยกานต์ กุลวชิราวรรณ. (2561). การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมที่มีผลต่อประสิทธิภาพของ
พนักงานปฏิบัติการระดับ 4 กลุ่มวิชาชีพหลัก กลุ่มวิชาชีพสนับสนุนในการขับเคลื่อนองค์การรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่งสู่การเป็นองค์การสมรรถนะสูง (HPO). วารสารปัญญาภิวัฒน์, 10(3), 125-137.
จิรันธนิน ภูพนาแสง. (2565). Thai AirAsia ชี้ธุรกิจการบินเริ่มฟื้น ลุยเพิ่มเส้นทางใหม่รับดีมานด์ มั่นใจปี 23 ทำกำไรได้ หลังคุมต้นทุน-ขึ้นราคาตั๋วเสริมสภาพคล่อง. สืบค้นจาก https://thestandard.co/thai-airasia-aviation-business-recover/
ชัยยงค์ พรหมวงศ์. (2556). การทดสอบประสิทธิภาพสื่อหรือชุดการสอน. วารสารศิลปากรศึกษาศาสตร์วิจัย, 5(1), 1-20.
ธัชชนิกา เสนะวงษ์; วราภรณ์ เต็มแก้ว; และธัญญรัตน์ คำเพราะ. (2565). การศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการเกิดอุบัติเหตุในเขตการบิน ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง. วารสารวิจัยวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์, 6(1), 16-30.
แฝงกมล เพชรเกลี้ยง. (2563). การเรียนรู้แบบผสมผสาน Blended Learning. วารสารการจัดการทางการศึกษาปฐมวัย, 2(2), 67-79.
รณิดา นนท์ชยากร; สารีพันธุ์ ศุภวรรณ; และชนกนารถ บุญวัฒนะกุล. (2563). การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมภาษาฝรั่งเศสเพื่อการสื่อสารบนเครื่องบินสำหรับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน บริษัทการบินไทย จํากัด (มหาชน). วารสารวิชาการศรีปทุม ชลบุรี, 17(2), 150-159.
รุจน์ ฦาชา. (2563). การพัฒนาหลักสูตรที่เน้นสังคมเป็นศูนย์กลางร่วมกับการอภิปรายไตร่ตรองเพื่อ
เสริมสร้างสมรรถนะพลเมืองยุคดิจิทัลสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย. (วิทยานิพนธ์
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
วรรณี แกมเกตุ. (2551). วิธีวิทยาการวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์
แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย. (2564). Air Operator Certificate Requirements
(AOCR). กรุงเทพฯ: สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย.
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย. (2565). รายงานสภาวะอุตสาหกรรมการบินของประเทศไทย
พ.ศ. 2564. กรุงเทพฯ: กองเศรษฐกิจการบิน สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย.
Davy, T.K. (2022). Online aviation learning experience during the COVID-19 pandemic
in Hong Kong and Mainland China. British Journal of Educational Technology, 53(3), 437-474.
Faul, F., Erdfelder, E., Buchner, A., & Lang, A.-G. (2009). Statistical power analyses using G*Power 3.1: Tests for correlation and regression analyses. Behavior Research Methods, 41, 1149-1160.
IATA. (2022). Emergency Response Planning. Retrieved from https://www.iata.org/en/programs/safety/emergency-response-planning/
ICAO. (2016). Annex 19-Safety Management. Retrieved from https://www.icao.int/safety/safetymanagement/pages/sarps.aspx
Kolander, C.K. (2019). Flight and cabin crew teamwork: Improving safety in aviation. Editor(s): Barbara, G.K., José, A., Thomas, R.C., Crew Resource Management, USA: Academic Press.
PSBR. (2022). Aviation and plane crash statistics. Retrieved from https://www.psbr.law/aviation_accident_statistics.html
Remawi, H., Bates, P., & Dix, I. (2011). The relationship between the implementations of a Safety Management System and the attitudes of employees towards unsafe acts in aviation. Safety Science, 49(5), 625-632.
Summers, M.M. (2007). Scenario-based training in technically advanced aircraft as a method to improve risk management. Florida: Embry-Riddle Aeronautical University.