การเปรียบเทียบความพึงพอใจและคุณค่าตราสินค้าของนิสิตปริญญาตรีภาควิชาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Authors

  • ภัทราพร จิตสร้างบุญ ภาควิชาบริหารธุรกิจ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
  • ศุภิณญา ญาณสมบูรณ์ ภาควิชาบริหารธุรกิจ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
  • อัจฉรียา ศักดิ์นรงค์ ภาควิชาบริหารธุรกิจ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
  • ณักษ์ กุลิสร์ รองศาสตราจารย์ ภาควิชาบริหารธุรกิจ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Keywords:

คุณค่าตราสินค้า ความพึงพอใจ ภาควิชาบริหารธุรกิจ

Abstract

งานวิจัยเรื่องนี้นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการเปรียบเทียบคุณค่าตราสินค้าและความพึงพอใจของนิสิตปริญญาตรี ภาควิชาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ระหว่างศูนย์ประสานมิตรกับศูนย์องครักษ์ โดยคณะผู้วิจัยใช้วิธีเชิงปริมาณ และเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง โดยการแจกแบบสอบถามแก่นิสิตปริญญาตรี ภาควิชาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ชั้นปี 3 และชั้นปี 4 จำนวน 198 คน ผลการวิจัย พบว่า กลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาการเงิน มีอายุ 21 ปี รายรับต่อเดือนระหว่าง 5,000 – 9,999 บาท โดยรายได้ของผู้ปกครองต่อเดือน 40,000 บาทขึ้นไป ผู้ปกครองมีกิจการส่วนตัว สถานภาพสมรส โดยนิสิตส่วนใหญ่มีเกรดเฉลี่ยสะสมระหว่าง 3.01 – 3.50 คุณค่าตราสินค้าของนิสิตปริญญาตรี ภาควิชาบริหารธุรกิจ ที่มีต่อศูนย์ประสานมิตร พบว่า ทุกด้านมีคุณค่าในระดับมาก โดยด้านความสัมพันธ์กับมหาวิทยาลัย มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาได้แก่ ด้านความเป็นผู้นำ การรู้จักชื่อมหาวิทยาลัย คุณภาพที่รับรู้ ความภักดีต่อมหาวิทยาลัย และความยั่งยืน ตามลำดับ ส่วนคุณค่าตราสินค้าของนิสิตปริญญาตรี ที่มีต่อศูนย์องครักษ์ พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านความสัมพันธ์กับมหาวิทยาลัยมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาได้แก่ ความเป็นผู้นำ ความยั่งยืน การรู้จักชื่อมหาวิทยาลัย ความภักดีต่อมหาวิทยาลัย และคุณภาพที่รับรู้ ตามลำดับ ความพึงพอใจของนิสิตปริญญาตรี ภาควิชาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่มีต่อศูนย์ประสานมิตร และศูนย์องครักษ์ พบว่า นิสิตมีความพึงพอใจในระดับมากต่อทั้งสองศูนย์ ผลการวิจัย พบว่า คุณค่าตราสินค้าในด้านความภักดีต่อมหาวิทยาลัย คุณภาพที่รับรู้ ของภาควิชาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ระหว่างศูนย์ประสานมิตรกับศูนย์องครักษ์ แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยศูนย์ประสานมิตรมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าศูนย์องครักษ์ คุณค่าตราสินค้าในด้านความยั่งยืนของภาควิชาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ระหว่างศูนย์ประสานมิตรกับศูนย์องครักษ์ แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยศูนย์องครักษ์มีค่าเฉลี่ยมากกว่าศูนย์ประสานมิตร

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

10-09-2015

How to Cite

จิตสร้างบุญ ภ., ญาณสมบูรณ์ ศ., ศักดิ์นรงค์ อ., & กุลิสร์ ณ. (2015). การเปรียบเทียบความพึงพอใจและคุณค่าตราสินค้าของนิสิตปริญญาตรีภาควิชาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ: Srinakharinwirot Business Journal, 6(2), 36–46. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/MBASBJ/article/view/6226