การศึกษาแบบจำลองประสบการณ์การเดินทางของผู้บริโภคของตลาดสินค้าเคพ็อป กรณีศึกษาอัลบั้มเพลงผ่านแพลตฟอร์มทวิตเตอร์
Keywords:
แบบจำลองประสบการณ์การเดินทางของผู้บริโภค อัลบั้มเพลงเคพ็อป ทวิตเตอร์ ต้นไม้ตัดสินใจ ห่วงโซ่มาร์คอฟAbstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและจัดทำแบบจำลองประสบการณ์การเดินทางของผู้บริโภคที่ซื้ออัลบั้มเพลง เคพ็อปผ่านแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ การศึกษาแบ่งเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้ข้อมูลที่ได้จากจากสัมภาษณ์เชิงลึกจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 20 คน เพื่อนำมาจัดทำแบบจำลองประสบการณ์การเดินทางของผู้บริโภคแบบเบื้องต้น การวิจัยระยะที่ 2 เป็นการวิจัยเชิงปริมาณเพื่อยืนยันแบบจำลองผ่านแบบสอบถามที่จัดทำขึ้นจากผลการวิจัยในระยะที่ 1 จากนั้นทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคนิคต้นไม้ตัดสินใจ (Decision tree) และ ห่วงโซ่มาร์คอฟ (Markov chain) ผลการวิจัยพบว่าเส้นทางหลักในแบบจำลองประสบการณ์การเดินทางของผู้บริโภค ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับแบบจำลองประสบการณ์การเดินทางของผู้บริโภคอันมี 4 ขั้น คือ ขั้นของการรับรู้ข้อมูล ขั้นของการพิจารณา ขั้นการตัดสินใจซื้อ และขั้นการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าหลังการซื้อ แต่ยังคงมีการเลือกใช้เส้นทางการเดินทางที่แตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล ทั้งยังมีการเคลื่อนที่ที่วกวนDownloads
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ ยินดีรับบทความวิจัยและบทความทางวิชาการด้านบริหารธุรกิจ เพื่อพิจารณาตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร ซึ่งทัศนะและข้อคิดเห็นใดๆ ในวารสารฯ ถือเป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบโดยตรงของผู้เขียน มิใช่เป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบใดๆ ของคณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผู้ประสงค์จะนำบทความหรือบทวิจารณ์ใดๆ ไปเผยแพร่ จะต้องได้รับการอนุญาตจากวารสารเป็นลายลักษณ์อักษร ลิขสิทธิ์บทความที่เผยแพร่ทั้งหมดเป็นของวารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ