อิทธิพลของความสุขในการทำงานต่อความทุ่มเทมีใจในงาน ของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินรุ่น THAI Quality and Value (TQV)
Keywords:
ความสุขในการทำงาน ความทุ่มเทมีใจ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน รุ่น TQVAbstract
งานวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาอิทธิพลของความสุขในการทำงานที่มีต่อความทุ่มเทมีใจในงานของพนักงาน งานวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative research) โดยมีวิธีการรวบรวมข้อมูลคือ การใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) ซึ่งทำการเก็บข้อมูลจากพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน โดยใช้แบบสอบถาม จำนวน 260 คน เครื่องมือในการวิจัยสถิติเชิงพรรณนาประกอบด้วย สถิติความถี่ จำนวนร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานด้วยการวิเคราะห์สถิติสหสัมพันธ์และวิเคราะห์ความถดถอยพหุคูณ ซึ่งผลการศึกษาพบว่า ความสุขในการทำงานโดยรวมมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความทุ่มเทมีใจของพนักงานโดยรวมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และความสุขในการทำงานมีอิทธิพลทางบวกกับความทุ่มเทมีใจ อีกทั้งมีอำนาจร่วมกันทำนายความทุ่มเทมีใจของพนักงานได้ร้อยละ 34.3 ผลการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นประโยชน์ต่อองค์การในการพัฒนาคุณภาพของพนักงานเพื่อให้ผู้โดยสารซึ่งเป็นลูกค้าประทับใจและกลับมาใช้บริการซ้ำ โดยเสนอแนะได้ว่าองค์การควรส่งเสริมความสุขในการทำงานของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินในทุกมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านของ Happy Family ครอบครัวดี และ Happy heart น้ำใจดี ซึ่งมีอิทธิพลต่อความทุ่มเทมีใจของพนักงาน ผ่านกระบวนการสร้างสวัสดิการด้านครอบครัวของพนักงาน และส่งเสริมบรรยากาศการทำงานที่ดีDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2021-06-02
Issue
Section
บทความวิจัย
License
วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ ยินดีรับบทความจากงานวิจัย บทความทางวิชาการ และบทวิจารณ์หนังสือทางบริหารธุรกิจ เพื่อตีพิมพ์เผยแพร่ ซึ่งทัศนะและข้อคิดเห็นใดๆ ในวารสารฯ ถือเป็นความเห็นและความรับผิดชอบโดยตรงของผู้เขียน มิใช่เป็นความเห็นและความรับผิดชอบใดๆ ของโครงการพิเศษบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต ภาควิชาบริหารธุรกิจ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผู้ประสงค์จะนำบทความหรือบทวิจารณ์ใดๆ ไปเผยแพร่ จะต้องได้รับการอนุญาตจากวารสารเป็นลายลักษณ์อักษร