อิทธิพลของความสุขในการทำงานต่อความทุ่มเทมีใจในงาน ของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินรุ่น THAI Quality and Value (TQV)
Keywords:
ความสุขในการทำงาน ความทุ่มเทมีใจ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน รุ่น TQVAbstract
งานวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาอิทธิพลของความสุขในการทำงานที่มีต่อความทุ่มเทมีใจในงานของพนักงาน งานวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative research) โดยมีวิธีการรวบรวมข้อมูลคือ การใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) ซึ่งทำการเก็บข้อมูลจากพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน โดยใช้แบบสอบถาม จำนวน 260 คน เครื่องมือในการวิจัยสถิติเชิงพรรณนาประกอบด้วย สถิติความถี่ จำนวนร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานด้วยการวิเคราะห์สถิติสหสัมพันธ์และวิเคราะห์ความถดถอยพหุคูณ ซึ่งผลการศึกษาพบว่า ความสุขในการทำงานโดยรวมมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความทุ่มเทมีใจของพนักงานโดยรวมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และความสุขในการทำงานมีอิทธิพลทางบวกกับความทุ่มเทมีใจ อีกทั้งมีอำนาจร่วมกันทำนายความทุ่มเทมีใจของพนักงานได้ร้อยละ 34.3 ผลการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นประโยชน์ต่อองค์การในการพัฒนาคุณภาพของพนักงานเพื่อให้ผู้โดยสารซึ่งเป็นลูกค้าประทับใจและกลับมาใช้บริการซ้ำ โดยเสนอแนะได้ว่าองค์การควรส่งเสริมความสุขในการทำงานของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินในทุกมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านของ Happy Family ครอบครัวดี และ Happy heart น้ำใจดี ซึ่งมีอิทธิพลต่อความทุ่มเทมีใจของพนักงาน ผ่านกระบวนการสร้างสวัสดิการด้านครอบครัวของพนักงาน และส่งเสริมบรรยากาศการทำงานที่ดีDownloads
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ ยินดีรับบทความวิจัยและบทความทางวิชาการด้านบริหารธุรกิจ เพื่อพิจารณาตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร ซึ่งทัศนะและข้อคิดเห็นใดๆ ในวารสารฯ ถือเป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบโดยตรงของผู้เขียน มิใช่เป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบใดๆ ของคณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผู้ประสงค์จะนำบทความหรือบทวิจารณ์ใดๆ ไปเผยแพร่ จะต้องได้รับการอนุญาตจากวารสารเป็นลายลักษณ์อักษร ลิขสิทธิ์บทความที่เผยแพร่ทั้งหมดเป็นของวารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ