ความสัมพันธ์ระหว่างดัชนีความเชื่อมั่นกับดัชนีตลาดหลักทรัพย์ประเทศไทย โดยวิธีวิเคราะห์การถดถอยแบบควอนไทล์ RELATIONSHIP BETWEEN SENTIMENT INDICES AND STOCK INDICES OF THAILAND BY APPLYING QUANTILE REGRESSION ANALYSIS
Keywords:
ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ประเทศไทย ดัชนีความเชื่อมั่น การถดถอยแบบควอนไทล์Abstract
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างดัชนีความเชื่อมั่นกับดัชนีตลาดหลักทรัพย์ประเทศไทย โดยวิธีวิเคราะห์การถดถอยแบบควอนไทล์ โดยทำการเปรียบเทียบดัชนีความเชื่อมั่น ทั้ง 3 ได้แก่ ดัชนีชี้วัดทัศนคตินักลงทุน ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจว่าส่งผลต่อดัชนีตลาดหลักทรัพย์ประเทศไทยหรือไม่ โดยใช้การทดสอบด้วยวิธีการถดถอยแบบควอนไทล์ การศึกษานี้ใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าสูงสุด ค่าต่ำสุด และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของตัวแปรที่นำมาศึกษา และกระบวนการวิเคราะห์การถดถอยแบบควอนไทล์ โดยเก็บข้อมูลดัชนีตลาดหลักทรัพย์ประเทศไทยและดัชนีความเชื่อมั่น รายเดือน ในช่วงระหว่างปี 2550 – 2559 ผลการศึกษาพบว่า ในช่วงเวลาเดียวกัน อัตราการเปลี่ยนแปลงดัชนีชี้วัดทัศนคตินักลงทุนมีผลต่ออัตราผลตอบแทนจากดัชนีราคาเซ็ต 50 ในทิศทางเดียวกันตามระดับควอนไทล์ที่ศึกษา ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคมีผลต่ออัตราผลตอบแทนจากดัชนีราคาหุ้นตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในทิศทางเดียวกัน ในทุกระดับ ควอนไทล์ที่ศึกษา และยังส่งผลถึงในช่วงอัตราผลตอบแทนของดัชนีตลาดหลักทรัพย์ 2 และ 6 เดือนถัดไป ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคมีผลต่ออัตราผลตอบแทนจากดัชนีราคาหุ้นตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ดัชนีราคาเซ็ต 50 ในทิศทางเดียวกันตามระดับควอนไทล์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ในช่วงอัตราผลตอบแทนของดัชนีตลาดหลักทรัพย์ 1 เดือนถัดไป พบว่า อัตราการเปลี่ยนแปลงดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจมีผลต่ออัตราผลตอบแทนจากดัชนีราคาหุ้นตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและดัชนีราคาเซ็ต 50 ในทิศทางเดียวกัน ตามระดับ ควอนไทล์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ซึ่งผลการศึกษาดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าดัชนีความเชื่อมั่นนั้นส่งผลกระทบต่อดัชนีตลาดหลักทรัพย์ประเทศไทยแตกต่างกันและสามารถนำมาเป็นปัจจัยหนึ่งในการเลือกลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้Downloads
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ ยินดีรับบทความวิจัยและบทความทางวิชาการด้านบริหารธุรกิจ เพื่อพิจารณาตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร ซึ่งทัศนะและข้อคิดเห็นใดๆ ในวารสารฯ ถือเป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบโดยตรงของผู้เขียน มิใช่เป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบใดๆ ของคณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผู้ประสงค์จะนำบทความหรือบทวิจารณ์ใดๆ ไปเผยแพร่ จะต้องได้รับการอนุญาตจากวารสารเป็นลายลักษณ์อักษร ลิขสิทธิ์บทความที่เผยแพร่ทั้งหมดเป็นของวารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ