การพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการรู้ การอ่านของนักเรียนอายุ 15 ปี ในประเทศไทย
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการรู้การอ่านของนักเรียนอายุ 15 ปี ในประเทศไทยและเพื่อตรวจสอบความตรงของรูปแบบกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีขั้นตอนดำเนินการวิจัย 3 ขั้นตอน คือขั้นตอนที่ 1 พัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการรู้การอ่านขั้นตอนที่ 2 การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือโดยเครื่องมือประกอบด้วย1) แบบทดสอบการรู้การอ่าน ตรวจสอบคุณภาพโดยใช้ทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ (IRT) และ 2) แบบสอบถามสำหรับนักเรียน ตรวจสอบความเที่ยงด้วยค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาคและตรวจสอบความตรงเชิงโครงสร้างของตัวแปรแฝงโดยใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันการวิจัยครั้งนี้ใช้แหล่งข้อมูลทุติยภูมิซึ่งกลุ่มตัวอย่างคือนักเรียน 4,866 คน จาก 228 โรงเรียน ขั้นตอนที่ 3 การตรวจสอบความตรงของรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ซึ่งผลการตรวจสอบความตรงของรูปแบบเชิงสาเหตุพหุระดับพบว่าค่า
Article Details
How to Cite
จำแนกสาร ศ., ขจรศิลป์ บ., & วัฒนเสรี ว. (2015). การพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการรู้ การอ่านของนักเรียนอายุ 15 ปี ในประเทศไทย. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 8(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/6815
Section
บทความวิจัย (Research Articles)