การพัฒนาแบบตรวจสอบระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบตรวจสอบระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาและตรวจสอบคุณภาพในประเด็นของความตรงและความเที่ยง โดยมีขั้นตอนดำเนินการวิจัย 3 ขั้นตอน คือขั้นตอนที่ 1 การสังเคราะห์แนวทางการปฏิบัติงานตามระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ขั้นตอนที่ 2การสร้างแบบตรวจสอบระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา และ ขั้นตอนที่ 3 การศึกษาคุณภาพแบบตรวจสอบระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษากลุ่มที่ศึกษา ได้แก่ ศึกษานิเทศก์ จำนวน 450 คนผู้บริหาร จำนวน 30 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้การศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์ การสอบถาม การสังเกต และการสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติบรรยาย และการวิเคราะห์เชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) แบบตรวจสอบระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาแบ่งออกเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 ตรวจสอบข้อมูลทั่วไป ตอนที่ 2 ตรวจสอบระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยเนื้อหาประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก 8 ประการ ตามประกาศกฎกระทรวงศึกษาธิการพร้อมคำอธิบาย มี 11 ตัวบ่งชี้ และประเด็นการตรวจสอบ 46 ประเด็น และระดับคุณภาพการปฏิบัติงาน 5 ระดับ รวมทั้งวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลและแหล่งข้อมูล และตอนที่ 3 ตรวจสอบข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา และ 2) แบบตรวจสอบระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา มีความตรงตามเนื้อหา มีความตรงตามโครงสร้าง และมีความเที่ยงทั้งฉบับ0. 9608คำสำคัญ : การพัฒนาเครื่องมือ, ระบบประกันคุณภาพภายใน
Article Details
How to Cite
ตันเจริญทรัพย์ ณ., ขจรศิลป์ บ., & เอกวรางกูร พ. (2015). การพัฒนาแบบตรวจสอบระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 7(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/6740
Section
บทความวิจัย (Research Articles)