การพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผลสำหรับ สถานศึกษาขนาดเล็กจังหวัดสุพรรณบุรี

Main Article Content

จิตต์วิมล คล้ายสุบรรณ
บุญเรียง ขจรศิลป์
พิกุล เอกวรางกูร

Abstract

บทคัดย่อการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผลสำหรับสถานศึกษาขนาดเล็กจังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีขั้นตอนดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1การศึกษาแนวคิดและแนวทางการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายใน ขั้นตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบฯขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้และประเมินรูปแบบฯ และขั้นตอนที่ 4 การปรับปรุงรูปแบบฯ กลุ่มที่ศึกษา ได้แก่ผู้บริหาร จำนวน 81 คน ครู จำนวน 159 คน และศึกษานิเทศก์ จำนวน 2 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้การศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์ การสอบถาม การสังเกต และการสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติบรรยาย และการวิเคราะห์เชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) รูปแบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผลสำหรับสถานศึกษาขนาดเล็กจังหวัดสุพรรณบุรี ประกอบด้วยโครงสร้างการดำเนินงานตามวงจรคุณภาพ ซึ่งประกอบด้วย 8 องค์ประกอบตามระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา และ 2) ผลการประเมินรูปแบบ พบว่า รูปแบบมีความเหมาะสม มีความเป็นไปได้ มีความเป็นประโยชน์ และมีความถูกต้องตามหลักการประกันคุณภาพภายในคำสำคัญ : รูปแบบการประกันคุณภาพภายใน,สถานศึกษาขนาดเล็ก

Article Details

How to Cite
คล้ายสุบรรณ จ., ขจรศิลป์ บ., & เอกวรางกูร พ. (2015). การพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผลสำหรับ สถานศึกษาขนาดเล็กจังหวัดสุพรรณบุรี. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 7(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/6738
Section
บทความวิจัย (Research Articles)

Most read articles by the same author(s)