กิจกรรมนาฏศิลป์ตามแนวคิดการเคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์ กับทักษะสมองอีเอฟของนักเรียนประถมศึกษาตอนต้น CLASSICAL DANCE ACTIVITIES BASED ON CREATIVE MOVEMENT APPROACH AND EXECUTIVE FUNCTIONS OF EARLY PRIMARY SCHOOL STUDENTS
Main Article Content
Abstract
Downloads
Article Details
References
ชมนภัส วังอินทร์. (2560, 20 ตุลามคม). กิจกรรมเคลื่อนไหวพัฒนา ‘ไอคิว-อีคิวเด็ก’. สสส.สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ. https://www.thaihealth.or.th//Content/39231-กิจกรรมเคลื่อนไหวพัฒนา%20‘ไอคิว-อีคิวเด็ก’.html
ปนัดดา ธนเศรษฐกร. (2555). ทักษะสมอง EF กับพัฒนาการเด็กปฐมวัย. บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน).
แพง ชินพงศ์. (2562, 20 มกราคม). อันตรายจากโทรศัพท์มือถือที่(เผื่อ)คุณพ่อคุณแม่ยังไม่รู้. MGR Online. https://mgronline.com/qol/detail/9620000006652
มานิตา ลีโทชวลิต อรรถนุพรรณ. (24 กุมภาพันธ์ 2016). เรื่องที่ 1 แนวคิดเบื้องต้นในการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย- thaicyberu [วีดีโอ].ยูทูบ. https://www.youtube.com/watch?v=BIGwEaJWKLQ&t=6s
ยศวีร์ สายฟ้า. (2554). แนวปฏิบัติที่เหมาะสมตามพัฒนาการ (Developmentally Appropriate Practice) ในชั้นเรียนระดับประถมศึกษาตอนต้น : จากกรอบแนวคิดทฤษฎีสู่หลักการที่เหมาะสม. วารสารครุศาสตร์, 39(2), 120-129
วราลี เดชพุทธวัจน์ และคณะ. (2563). ความสัมพันธ์ระหว่างอายุที่เริ่มใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และลักษณะสื่ออิเล็กทรอนิกส์กับพัฒนาการล่าช้าของเด็กอายุ 6 เดือน - 5 ปี. วารสารโรงพยาบาลนครพิงค์, 13(2), 1-19.
สมพร ฟูราจ. (2554). Mime : ศิลปะท่าทางและการเคลื่อนไหว. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ และสถาบันอาร์แอลจี. (2561). คู่มือพัฒนาทักษะสมอง EF Executive Functions ในเด็กวัย 7-12 ปี สำหรับพ่อแม่และครู. กรุงเทพฯ : บริษัท โรงพิมพ์อักษรสัมพันธ์ (1987) จำกัด.
Amanda Morin. 4 Ways Kids Use Self-Monitoring to Learn. https://www.understood.org/en/articles/4-ways-kids-use-self-monitoring-to-learn
Langton, T. W. (2007). Applying Laban’s movement framework in elementary physical education. Journal of Physical Education, Recreation & Dance, 78(1), 17-53.
Lee, M. The Power of Creative Movement, Dance and Drama. https://www.littleskoolhouse.com/articles/the-power-of-creative-movement-dance-and-drama-2
Lytwyn, T. (2014). Stimulating the Brain with Creative Movement in the Classroom.
Hayes, H. M. (2017). Why Teaching Creative Movement to Young Dancers Is So Important—and 4 Activities for Class. https://dance-teacher.com/guest-blog-the-importance-of-creative-movement/
Muhamad, J., Razali, M., & Adnan, Y. R. A. N. R. (2017). Needs and criteria in developing creative movement module for preschool children. International Journal of Academic Research in Business and Social Sciences, 7(2), 570-581.
Zelazo, P. D., Blair, C. B., & Willoughby, M. T. (2016). Executive Function: Implications for Education. NCER 2017-2000. National Center for Education Research.
Zimmermann, N., & Mangelsdorf, H. H. (2020). Emotional benefits of brief creative movement and art interventions. The Arts in Psychotherapy, 70, 101686.