การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ: หนึ่งในลมใต้ความสำเร็จตราสินค้า
Keywords:
การสื่อสารการตลาด การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ ตราสินค้าAbstract
การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการกับตราสินค้าเป็นส่วนหนึ่งของการตลาดที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงกัน บ่อยครั้ง โดยเฉพาะประเด็นของสิ่งใดสำคัญกว่าสิ่งใด ทั้งๆ ที่การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการและตราสินค้าต่างก็มีรากฐานหรือพัฒนาการมาจากการตลาด แม้ว่า ตราสินค้าเกิดขึ้นมาเป็นเวลายาวนาน แต่ความสำคัญของตราสินค้าเพิ่งถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นเครื่องมือสำคัญทางการตลาดในการสร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์ขององค์กรหรือธุรกิจในสองทศวรรษที่ผ่านมา ในขณะเดียวกันกับที่การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการเป็นเครื่องมือการตลาดที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้ในการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์จนนำไปสู่การตัดสินใจซื้อและ/ หรือใช้ผลิตภัณฑ์ บทความนี้มุ่งสะท้อนรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับพัฒนาการการตลาด การสื่อสารการตลาดจนถึงการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการและการรวมพลัง ตราสินค้า และการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการหนึ่งลมใต้ความสำเร็จ ตราสินค้า สาระสำคัญที่ถูกนำเสนอในบทความนี้เพื่อสะท้อนบทบาท หน้าที่ ความสำคัญของทั้งการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการและตราสินค้า โดยผู้เขียนเปรียบการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการเสมือนหนึ่งลมใต้ปีกที่พยุงให้ตราสินค้าสามารถบินขึ้นฟ้าได้ แต่จะได้ไกลเพียงใดขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ แต่หากผู้ที่เกี่ยวข้องกับตราสินค้า การสร้างตราสินค้า หรือการบริหารตราสินค้ามองข้ามหรือละทิ้งการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการไปแล้ว คงเป็นการยากที่ตราสินค้าจะยังคงดำรงอยู่ได้โดยลำพังDownloads
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ ยินดีรับบทความวิจัยและบทความทางวิชาการด้านบริหารธุรกิจ เพื่อพิจารณาตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร ซึ่งทัศนะและข้อคิดเห็นใดๆ ในวารสารฯ ถือเป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบโดยตรงของผู้เขียน มิใช่เป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบใดๆ ของคณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผู้ประสงค์จะนำบทความหรือบทวิจารณ์ใดๆ ไปเผยแพร่ จะต้องได้รับการอนุญาตจากวารสารเป็นลายลักษณ์อักษร ลิขสิทธิ์บทความที่เผยแพร่ทั้งหมดเป็นของวารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ