การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ: หนึ่งในลมใต้ความสำเร็จตราสินค้า

Authors

  • ชวัลลักษณ์ คุณาธิกรกิจ ภาควิชาบริหารธุรกิจ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Keywords:

การสื่อสารการตลาด การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ ตราสินค้า

Abstract

การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการกับตราสินค้าเป็นส่วนหนึ่งของการตลาดที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงกัน บ่อยครั้ง โดยเฉพาะประเด็นของสิ่งใดสำคัญกว่าสิ่งใด ทั้งๆ ที่การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการและตราสินค้าต่างก็มีรากฐานหรือพัฒนาการมาจากการตลาด แม้ว่า ตราสินค้าเกิดขึ้นมาเป็นเวลายาวนาน แต่ความสำคัญของตราสินค้าเพิ่งถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นเครื่องมือสำคัญทางการตลาดในการสร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์ขององค์กรหรือธุรกิจในสองทศวรรษที่ผ่านมา ในขณะเดียวกันกับที่การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการเป็นเครื่องมือการตลาดที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้ในการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์จนนำไปสู่การตัดสินใจซื้อและ/ หรือใช้ผลิตภัณฑ์ บทความนี้มุ่งสะท้อนรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับพัฒนาการการตลาด การสื่อสารการตลาดจนถึงการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการและการรวมพลัง ตราสินค้า และการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการหนึ่งลมใต้ความสำเร็จ ตราสินค้า สาระสำคัญที่ถูกนำเสนอในบทความนี้เพื่อสะท้อนบทบาท หน้าที่ ความสำคัญของทั้งการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการและตราสินค้า โดยผู้เขียนเปรียบการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการเสมือนหนึ่งลมใต้ปีกที่พยุงให้ตราสินค้าสามารถบินขึ้นฟ้าได้ แต่จะได้ไกลเพียงใดขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ แต่หากผู้ที่เกี่ยวข้องกับตราสินค้า การสร้างตราสินค้า หรือการบริหารตราสินค้ามองข้ามหรือละทิ้งการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการไปแล้ว คงเป็นการยากที่ตราสินค้าจะยังคงดำรงอยู่ได้โดยลำพัง

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

09-09-2015

How to Cite

คุณาธิกรกิจ ช. (2015). การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ: หนึ่งในลมใต้ความสำเร็จตราสินค้า. วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ: Srinakharinwirot Business Journal, 6(1), 137–145. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/MBASBJ/article/view/6029