ปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมด้านจิตวิทยาในการเลือกซื้อรถกระบะระบบซีเอ็นจีของผู้บริโภค บริษัท สามมิตร กรีนพาวเวอร์ จำกัด

Authors

  • วราภรณ์ รอดโพธิ์ทอง สาขาการประกอบการ หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศิลปากร

Keywords:

ปัจจัยส่วนผสมทางการตลาด พฤติกรรมด้านจิตวิทยา การเลือกซื้อรถกระบะระบบซีเอ็นจี

Abstract

     การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านส่วนผสมทางการตลาดบริการที่ส่งผลต่อพฤติกรรมด้านจิตวิทยาในการเลือกซื้อรถกระบะระบบซีเอ็นจีของผู้บริโภค บริษัท สามมิตร กรีนพาวเวอร์ จำกัดและศึกษาพฤติกรรมด้านจิตวิทยาในการเลือกซื้อ รถกระบะระบบซีเอ็นจีของผู้บริโภค บริษัท สามมิตร กรีนพาวเวอร์ จำกัด กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้ที่ซื้อรถกระบะระบบซีเอ็นจี ของบริษัท สามมิตร กรีนพาวเวอร์ จำกัด อยู่ในช่วงปี 2552-2555 จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติเพื่อการวิจัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณแบบขั้นบันได ผลการวิจัยพบว่า      ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 40 – 59 ปี มีสถานภาพสมรส การศึกษาในระดับต่ำกว่าปริญญาตรี ประกอบอาชีพเป็นเจ้าของบริษัทหรือธุรกิจส่วนตัว มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,000-20,000 บาท มีสถานที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่เป็นบ้านพักส่วนตัว มีจำนวนสมาชิกในครอบครัว จำนวน 4 – 6 คน ระดับปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกซื้อรถกระบะระบบซีเอ็นจีโดยรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมทางการตลาด อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านพนักงาน ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านกระบวนการ อยู่ในระดับมาก ระดับพฤติกรรมด้านจิตวิทยา ในการเลือกซื้อรถกระบะระบบซีเอ็นจี โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการรับรู้ อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนด้านความเชื่อและทัศนคติ ด้านการเรียนรู้ และด้านแรงจูงใจ อยู่ในระดับมาก การวิเคราะห์ปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อรถกระบะระบบซีเอ็นจี ของผู้บริโภค บริษัท สามมิตร กรีนพาวเวอร์ จำกัด พบว่า พฤติกรรมการเลือกซื้อรถกระบะระบบ ซีเอ็นจี จะมีความสัมพันธ์ไปในทิศทางเดียวกันกับด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมทางการตลาด ข้อเสนอแนะจากผลการวิจัย พบว่า การวิจัยเพื่อปรับปรุงกลยุทธ์ในการทำงานผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมทางการตลาด ด้านราคา และด้านช่องทางการจัดจำหน่าย โดยผู้ประกอบการควรมีรถยนต์ให้เลือกหลายรุ่น หลายสี ควรมีการออกแบบการติดตั้งตัวถังที่เน้นประโยชน์การใช้งานสูงสุด มีการจัดกิจกรรมการส่งเสริมทางการตลาดที่ใช้เงินดาวน์ที่ต่ำลงและเพิ่มระยะเวลาการผ่อนให้นานกว่าปกติ และควรเพิ่มจำนวนศูนย์บริการ ตรวจซ่อม และบริษัทตัวแทนจำหน่าย รถกระบะระบบซีเอ็นจี ให้มีความครอบคลุมทุกพื้นที่

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

18-11-2013

How to Cite

รอดโพธิ์ทอง ว. (2013). ปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมด้านจิตวิทยาในการเลือกซื้อรถกระบะระบบซีเอ็นจีของผู้บริโภค บริษัท สามมิตร กรีนพาวเวอร์ จำกัด. วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ: Srinakharinwirot Business Journal, 4(1), 1–17. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/MBASBJ/article/view/3780