การเปรียบเทียบภาพลักษณ์ และทัศนคติส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้สายการบินต้นทุนต่ำในเขตกรุงเทพมหานคร
Keywords:
ภาพลักษณ์ แรงจูงในการใช้บริการ ส่วนประสมทางการตลาด สายการบินต้นทุนต่ำAbstract
การวิจัยครั้งนี้มุ่งหมายเพื่อศึกษารูปแบบการดำเนินชีวิต แรงจูงใจในการใช้บริการ ทัศนคติต่อส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการ และภาพลักษณ์ของสายการบินต้นทุนต่ำในเขตกรุงเทพมหานคร โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือผู้บริโภคที่เคยใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มี เพศ สถานภาพ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ต่อเดือน แตกต่างกัน มีพฤติกรรมการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำแตกต่างกัน รูปแบบการดำเนินชีวิตโดยรวมด้านกิจกรรม มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ ด้านระยะเวลา ด้านความถี่ และด้านยอดค่าใช้จ่าย ในการใช้บริการสายการบินนกแอร์ ในทิศทางเดียวกันในระดับต่ำ ขณะที่รูปแบบการดำเนินชีวิตโดยรวมด้านความสนใจ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ ด้านระยะเวลาที่ใช้บริการสายการบินแอร์เอเซียในทิศทางตรงข้ามระดับต่ำ และรูปแบบการดำเนินชีวิตโดยรวมด้านกิจกรรม มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ ด้านความถี่ที่ใช้บริการสายการบินแอร์เอเซีย ในทิศทางเดียวกัน ระดับต่ำ แรงจูงใจในการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำของผู้บริโภคโดยรวมด้านเหตุผล มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ ด้านระยะเวลาที่ใช้บริการสายการบินนกแอร์ในทิศทางตรงข้ามระดับต่ำ แรงจูงใจในการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำของผู้บริโภคโดยรวมด้านเหตุผลและด้านอารมณ์ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำด้านความถี่ที่ใช้บริการสายการบินนกแอร์ ในทิศทางตรงข้ามระดับต่ำ แรงจูงใจในการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำของผู้บริโภคโดยรวมด้านเหตุผลและด้านอารมณ์ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ ด้านระยะเวลา และความถี่ที่ใช้บริการสายการบินแอร์เอเซีย ในทิศทางตรงข้ามระดับต่ำ ทัศนคติส่วนประสมทางการตลาดของผู้บริโภคโดยรวม ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านสถานที่ ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านกระบวนการ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ ด้านระยะเวลาที่ใช้บริการสายการบินนกแอร์ ในทิศทางตรงข้ามระดับต่ำ ทัศนคติของผู้บริโภคโดยรวม ด้านราคา ด้านสถานที่ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านกระบวนการ และด้านกายภาพ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ ด้านความถี่ที่ใช้บริการสายการบินนกแอร์ ในทิศทางตรงข้ามระดับต่ำ ขณะที่ทัศนคติของผู้บริโภคโดยรวมด้านผลิตภัณฑ์ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ ด้านความถี่ที่ใช้บริการสายการบินนกแอร์ ในทิศทางตรงข้ามระดับปานกลาง ทัศนคติของผู้บริโภคโดยรวมด้านสถานที่ ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านกระบวนการมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ ด้านระยะเวลาที่ใช้บริการสายการบินแอร์เอเซีย ในทิศทางตรงข้ามระดับต่ำ ทัศนคติของผู้บริโภคโดยรวม ด้านราคา ด้านสถานที่ ด้านการส่งเสริมการตลาดด้านกระบวนการ และด้านกายภาพ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ ด้านความถี่ที่ใช้บริการสายการบินแอร์เอเชียในทิศทางตรงข้ามระดับต่ำ ขณะที่ทัศนคติของผู้บริโภคโดยรวมด้านผลิตภัณฑ์ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ ด้านความถี่ที่ใช้บริการสายการบินแอร์เอเซีย ในทิศทางตรงข้ามระดับปานกลาง ภาพลักษณ์ของสายการบินต้นทุนต่ำโดยรวม ด้านตรายี่ห้อ ด้านบริษัท มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ ด้านระยะเวลาที่ใช้บริการสายการบินนกแอร์ ในทิศทางตรงข้ามระดับต่ำ ภาพลักษณ์ของสายการบินต้นทุนต่ำโดยรวม ด้านตรายี่ห้อ และด้านบริษัท มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ ด้านระยะเวลา ด้านความถี่ และด้านยอดค่าใช้จ่าย ที่ใช้บริการสายการบินแอร์เอเซีย ในทิศทางตรงข้ามระดับต่ำ การเปรียบเทียบทัศนคติด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการส่งเสริมการตลาด ระหว่าง สายการบินนกแอร์กับสายการบินแอร์เอเซีย มีความแตกต่างกัน โดยทัศนคติต่อสายการบินแอร์เอเซียด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา และด้านการส่งเสริมการตลาด สูงกว่าสายการบินนกแอร์ การเปรียบเทียบภาพลักษณ์ด้านตรายี่ห้อ และด้านบริการ ระหว่างสายการบินนกแอร์กับสายการบินแอร์เอเซีย มีความแตกต่างกัน โดยสายการบินแอร์เอเซียมีภาพลักษณ์ด้านตรายี่ห้อ และ ด้านบริการสูงกว่าสายการบินนกแอร์ แนวโน้มการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ พบว่า แนวโน้มการใช้บริการโดยรวม มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ ด้านระยะเวลา และด้านความถี่ในการใช้บริการสายการบินนกแอร์ และสายการบินแอร์เอเซีย ในทิศทางตรงข้ามระดับต่ำDownloads
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ ยินดีรับบทความวิจัยและบทความทางวิชาการด้านบริหารธุรกิจ เพื่อพิจารณาตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร ซึ่งทัศนะและข้อคิดเห็นใดๆ ในวารสารฯ ถือเป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบโดยตรงของผู้เขียน มิใช่เป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบใดๆ ของคณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผู้ประสงค์จะนำบทความหรือบทวิจารณ์ใดๆ ไปเผยแพร่ จะต้องได้รับการอนุญาตจากวารสารเป็นลายลักษณ์อักษร ลิขสิทธิ์บทความที่เผยแพร่ทั้งหมดเป็นของวารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ