ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการลงทุนของมุสลิมในเขตกรุงเทพมหานคร
Keywords:
พฤติกรรมการลงทุน มุสลิม เขตกรุงเทพมหานครAbstract
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการลงทุนของมุสลิมในเขตกรุงเทพมหานคร โดยศึกษาถึงรูปแบบการดำเนินชีวิต การวางแผนทางการเงินส่วนบุคคล ความรู้ความเข้าใจในการลงทุนตามหลักอิสลาม และพฤติกรรมการลงทุน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ มุสลิมที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและมีการลงทุนในทรัพย์สินจำนวนทั้งสิ้น 400 ตัวอย่าง โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือเพื่อใช้ในการรวบรวมข้อมูล และใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การวิเคราะห์สมการถดถอยโลจิสติค ผลการศึกษาพบว่า : มุสลิมมีรูปแบบการดำเนินชีวิตด้านกิจกรรมเกี่ยวกับการลงทุนโดยภาพรวมอยู่ในระดับน้อย ด้านความสนใจในผลิตภัณฑ์ทางการเงินแบบอิสลามอยู่ในระดับปานกลาง และด้านความคิดเห็นเกี่ยวกับการลงทุนตามหลักอิสลามอยู่ในระดับเห็นด้วย มีระดับการปฏิบัติการวางแผนทางการเงินส่วนบุคคลอยู่ในระดับมาก และมีความรู้ความเข้าใจในการลงทุนตามหลักอิสลามในระดับน้อย มุสลิมส่วนใหญ่มีเป้าหมายการลงทุนเพื่อเป็นรายได้เสริมใช้ในชีวิตประจำวัน มีจำนวนเงินลงทุนเฉลี่ยต่อปี 65,381.25 บาท มีการออมเงิน/ ฝากประจำตามหลักอิสลามมากที่สุด รองลงมาคือการค้า/ ทำธุรกิจ การทำประกันชีวิต กองทุนรวมฮาลาล และเพชรพลอย/ ทองคำ เรียงตามจำนวนการลงทุนสูงสุด 5 อันดับแรก ส่วนใหญ่คิดว่าที่ผ่านมาการลงทุนโดยรวมอาจจะถูกหลัก และมีระดับการลงทุนเหมาะสมกับรายได้ที่ได้รับ รูปแบบการดำเนินชีวิตด้านความสนใจในผลิตภัณฑ์ทางการเงินแบบอิสลาม ด้านความคิดเห็นเกี่ยวกับการลงทุนตามหลักอิสลาม และการวางแผนทางการเงินส่วนบุคคล มีผลต่อพฤติกรรมการลงทุนหุ้นสามัญฮาลาล และการออมหรือฝากประจำแบบอิสลามของมุสลิมในเขตกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และรูปแบบการดำเนินชีวิตด้านความสนใจในผลิตภัณฑ์ทางการเงินแบบอิสลาม และการวางแผนทางการเงินส่วนบุคคลมีผลต่อพฤติกรรมการลงทุนในกองทุนรวมฮาลาลของมุสลิมในเขตกรุงเทพDownloads
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ ยินดีรับบทความวิจัยและบทความทางวิชาการด้านบริหารธุรกิจ เพื่อพิจารณาตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร ซึ่งทัศนะและข้อคิดเห็นใดๆ ในวารสารฯ ถือเป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบโดยตรงของผู้เขียน มิใช่เป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบใดๆ ของคณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผู้ประสงค์จะนำบทความหรือบทวิจารณ์ใดๆ ไปเผยแพร่ จะต้องได้รับการอนุญาตจากวารสารเป็นลายลักษณ์อักษร ลิขสิทธิ์บทความที่เผยแพร่ทั้งหมดเป็นของวารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ