อนาคตภาพของคุณลักษณะครูดนตรีในทศวรรษหน้า (พ.ศ.2561-2571)
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อ งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะครูดนตรีและแนวทางการพัฒนาครูดนตรีตามคุณลักษณะครูดนตรี ในทศวรรษหน้า (พ.ศ.2561-2571) โดยแบ่งการดำเนินการวิจัยออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาอนาคตภาพของคุณลักษณะครูดนตรีในทศวรรษหน้า (พ.ศ.2561-2571) ด้วยเทคนิควิธี EFR (Ethnographic Futures Research) จากผู้เชี่ยวชาญทางด้านดนตรี ได้มาโดยวิธีการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) จํานวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์ โดยมีค่าความความสอดคล้อง (IOC) 1.00 ทุกประเด็น ระยะที่ 2 การศึกษาแนวทางการพัฒนาครูดนตรีตามคุณลักษณะครูดนตรี ในทศวรรษหน้า (พ.ศ.2561-2571) โดยการนำผลการศึกษาอนาคตภาพของคุณลักษณะครูดนตรี ในทศวรรษหน้า (พ.ศ.2561-2571) มาทำการวิเคราะห์เพื่อกำหนดประเด็นการสนทนากลุ่ม (focus group) โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จํานวน 10 คน จากนั้นวิเคราะห์และสรุปผลเป็นข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) โดยผลการวิจัย พบว่า 1. อนาคตภาพของคุณลักษณะครูดนตรี ในทศวรรษหน้า (พ.ศ.2561-2571) พบว่า ครูดนตรีจะต้องปรับตัวให้เข้ากับสังคมได้อย่างเหมาะสม มีพฤติกรรมตามกรอบจรรยาบรรณทางวิชาชีพ เป็นกัลยาณมิตรทั้งต่อผู้เรียนและสังคมเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับผู้เรียนทั้งกาย วาจาและใจ ส่วนทักษะสำคัญที่ครูดนตรีจะต้องมี คือ ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ทักษะการเรียนรู้และการสร้างสรรค์นวัตกรรม และทักษะการใช้และการสื่อสารภาษาต่างประเทศ 2. แนวทางการพัฒนาครูดนตรีตามคุณลักษณะครูดนตรี ในทศวรรษหน้า (พ.ศ.2561-2571) พบว่า 2.1 สถาบันการผลิตครู ต้องพัฒนาหลักสูตรดนตรีที่เน้นสมรรถนะ ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และปลูกฝังค่านิยมความเป็นครูให้กับผู้เรียนตั้งแต่เริ่มต้น 2.2 กระทรวงศึกษาธิการ ควรจัดตั้งหน่วยงานกลาง เพื่อสนับสนุนครูดนตรีให้ได้รับการพัฒนาตามความสนใจจัดให้มีกิจกรรมทางดนตรีอย่างต่อเนื่อง และแสวงหาความร่วมมือกับหน่วยงานภาคเอกชนเพื่อพัฒนาหลักสูตรและวิธีการสอนร่วมกัน 2.3 สถานศึกษา ต้องอำนวยความสะดวกและสนับสนุนครูดนตรีให้มีโอกาสแสดงความรู้ความสามารถ ส่งเสริมให้เข้ารับการฝึกอบรมและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สนับสนุนงบประมาณการทำกิจกรรมและจัดสรรค่าตอบแทนการทำงานอย่างเหมาะสม ABSTRACTคำสำคัญ: อนาคตภาพ ครูดนตรี คุณลักษณะครูดนตรี This research aimed to study the role of key characteristics of music teachers and their career path development in the next decade. The research methodology involves two stages. The first stage investigated the scenario of the characteristics of music teachers in the next decade by the Ethnographic Futures Research (EFR) technique. 20 music experts were selected by purposive sampling. The research instrument was in-depth interviews. The research instrument was tested for validity using the index of item-objective congruence (IOC) with the result of 1.0 for every item. The second stage was to investigate the career path development in the next decade through group discussion (focus group) with 10 participants. Analyses were conducted through Content Analysis. The findings revealed that: 1) The future scenario of the music teachers’ characteristics in the next decade showed that the music teachers have to adapt to the changing society and conduct according to the professional code of ethics. They need to be righteous to learners and communities as well as a role model to the learners in terms of physical, mental, and verbal. The important skills of the future music teachers are information technology, learning and innovation, and foreign language and communication. 2) The career path development of music teachers in the next decade are: 2.1) The teacher-training institutes must develop a curriculum that focuses on competencies of music student teachers and support the building of 21st Century skills. Furthermore, the institutes need to cultivate the core professional values of teachers in the music student teachers. 2.2) The Ministry of Education needs to establish the central agencies to support music teachers’ professional development according to their interest. Cooperation with the private sectors is crucial in order to develop the curriculum and teaching methods. 2.3) Schools and universities need to facilitate and support the music teachers with greater opportunities to express their abilities, continuous trainings and development, and provide a budget for activities and proper remuneration. Keywords: The Future Scenario, Music Teachers, Characteristics of Music Teachers.
Article Details
How to Cite
โพธิ์ศรีทอง อ. (2019). อนาคตภาพของคุณลักษณะครูดนตรีในทศวรรษหน้า (พ.ศ.2561-2571). วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 14(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/11887
Section
บทความวิจัย (Research Articles)