รูปแบบการแบ่งแยกเนื้อหาเพื่อการผลิตบทเรียนผ่านระบบเครือข่าย
Main Article Content
Abstract
ในการพัฒนาบทเรียน e-Learning ซึ่งมีขั้นตอนประกอบด้วย การแบ่งเนื้อหาเป็นเฟรม การทำออกแบบการเรียนการสอนและการผลิตชิ้นส่วนบทเรียน และการประกอบเป็นบทเรียน e-Learning และทดสอบใช้งาน ซึ่งกระบวนการขั้นตอนเหล่านี้เป็นขั้นตอนการทำด้วยมือ (manual) แต่ในการวิจัยชิ้นนี้ได้ศึกษาถึงกระบวนการแบ่งแยกเนื้อหาเป็นเฟรม จากนั้นได้ออกแบบกรรมวิธีและขั้นตอน (Algorithm) ที่สามารถนำมาพัฒนาเป็นซอฟต์แวร์ที่สามารถนำมาตัดแบ่งเนื้อหาอัตโนมัติ (ACD Segmentation) กระบวนการขั้นตอน ACD (Automatic Content Decomposition) นั้นเป็นแบบ 2 รอบ (2-pass) รอบแรก อ่านบทความทั้งเล่มแล้วสร้างฐานข้อมูลโครงสร้างเนื้อหาซึ่งจดจำข้อมูลย่อหน้าหัวบรรทัดและข้อมูลอื่น ๆ ที่สามารถเป็นตัวบ่งบอกขอบเขตของเนื้อหา(Paragraph Boundary) หลังจากนั้นในรอบที่ 2 ก็จะนำ ข้อมูลตัวแปรที่กำ หนดโดยผู้ใช้ เช่นจำนวนบรรทัดต่อหน้าที่ใช้แบ่งแยกข้อความเป็นเฟรม โดยเฟรมที่ได้นั้นจะเสมือนแบ่งแยกเนื้อหาด้วยมือ รายละเอียดกรรมวิธีการแบ่งแยกเนื้อหาของ ACD นั้น จะใช้ขั้นตอนแบบ Heuristic ประกอบด้วย การอ่านบรรทัดและกฎการตัด ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้สามารถทำงานได้รวดเร็วแล้วได้ผลลัพธ์การตัดแบ่งที่น่าพึงพอใจ
Downloads
Download data is not yet available.
Article Details
How to Cite
ศรีประเสริฐภาพ ข., สิกขาบัณฑิต ร., ตังคะพิภพ ผ., & ธนวเสถียร ร. (2009). รูปแบบการแบ่งแยกเนื้อหาเพื่อการผลิตบทเรียนผ่านระบบเครือข่าย. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 8(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/546
Section
บทความวิจัย (Research Articles)