คุณค่าตราสินค้าและการตัดสินใจซื้อสมาร์ทโฟนตราซัมซุงของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร

Authors

  • ศุภณัฐ วงศ์ไตรทิพย์ King Mongkut's Institute of Technology Ladkrabang

Keywords:

สมาร์ทโฟน คุณค่าตราสินค้า การตัดสินใจซื้อ การรับรู้คุณภาพของตราสินค้า การตระหนักถึงตราสินค้า

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับการตัดสินใจซื้อสมาร์ทโฟนตรา ซัมซุงของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อเปรียบเทียบการตัดสินใจซื้อสมาร์ทโฟนตรา ซัมซุงจำแนกตามลักษณะทางประชากรศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาคุณค่าของตราสินค้าที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสมาร์ทโฟนตรา ซัมซุง โดยประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริโภคที่ซื้อและใช้สมาร์ทโฟนตราซัมซุงในเขตกรุงเทพมหานครมาไม่น้อยกว่า 6 เดือน โดยทำการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย และการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงจากผู้บริโภคที่ซื้อและใช้สมาร์ทโฟนตราซัมซุงมาไม่น้อยกว่า 6 เดือน จำนวน 180 ตัวอย่าง และเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม เครื่องมือทางสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วยสถิติเชิงพรรณนา (ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) และสถิติเชิงอนุมานประกอบด้วยค่าสถิติการวิเคราะห์ Independent – Samples t Test, One way ANOVA และการวิเคราะห์ Multiple Linear Regression จากผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 53.30 มีอายุอยู่ระหว่าง 20 - 25 ปี ร้อยละ 38.70 มีสถานภาพโสด ร้อยละ 58.00 มีระดับการศึกษาปริญญาตรีร้อยละ 77.40 ส่วนใหญ่มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน ร้อยละ 47.70 และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนระหว่าง 10,001 บาท - 20,000 บาท ร้อยละ 38.10 ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ลักษณะทางประชากรศาสตร์ด้าน อายุ และสถานภาพแตกต่างกัน มีการตัดสินใจซื้อสมาร์ทโฟนตราซัมซุง ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ลักษณะทางประชากรศาสตร์ด้าน อาชีพและรายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่แตกต่างกันของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร มีการตัดสินใจซื้อสมาร์ทโฟนตราซัมซุงแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และปัจจัยด้านการรับรู้คุณภาพของตราสินค้าและปัจจัยด้านการตระหนักถึงตราสินค้ามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสมาร์ทโฟนตราซัมซุง ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 นอกจากนี้สมการที่ประมาณการได้สามารถอธิบายความสัมพันธ์ที่มีต่อการตัดสินใจซื้อสมาร์ทโฟนตราซัมซุงของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครได้ถึงร้อยละ 62.4

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biography

ศุภณัฐ วงศ์ไตรทิพย์, King Mongkut's Institute of Technology Ladkrabang

Business Administration (Industrial Business), Master of Business Administration

Downloads

Published

02-11-2016

How to Cite

วงศ์ไตรทิพย์ ศ. (2016). คุณค่าตราสินค้าและการตัดสินใจซื้อสมาร์ทโฟนตราซัมซุงของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร. วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ: Srinakharinwirot Business Journal, 7(1), 135–152. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/MBASBJ/article/view/8099