บุพปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรของพนักงานธนาคารออมสินในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
Keywords:
พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กร ภาวะผู้นำ ความพึงพอใจในงาน พนักงานธนาคารออมสินภาคตะวันออกเฉียงเหนือAbstract
การวิจัยเชิงปริมาณครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบจำลองสมการโครงสร้างเชิงสาเหตุของภาวะผู้นำแบบปฏิรูป ภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยน บรรยากาศองค์กร และความพึงพอใจในงาน ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรของพนักงานธนาคารออมสินในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้มีความกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่างเป็นพนักงานธนาคารออมสินในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 552 คน ดำเนินการเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคนิคดำเนินการพัฒนาแบบจำลองสมการโครงสร้าง (Structural Equation Model, SEM) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่าแบบจำลองสมการโครงสร้างที่ได้พัฒนาและปรับแก้แล้ว (Adjust Model) มีความกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (c2=175.84, df= 92, p-value = 0.0000; Relativec2 = 1.91; GFI = .97; AGFI = .94; RMR = .011; SRMR= .031; RMSEA = .041; P-Value for Test of Close Fit = .96; NFI = .99; IFI= .99; CFI = 1.00; CN = 392.21) นอกจากนี้พบว่าตัวแปรที่ส่งผลทางตรงต่อพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กร ได้แก่ ภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยน และความพึงพอใจในงาน ตัวแปรที่ส่งผลทางอ้อมต่อพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กร ได้แก่ ภาวะผู้นำแบบปฏิรูปภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยน และบรรยากาศองค์กรDownloads
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ ยินดีรับบทความวิจัยและบทความทางวิชาการด้านบริหารธุรกิจ เพื่อพิจารณาตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร ซึ่งทัศนะและข้อคิดเห็นใดๆ ในวารสารฯ ถือเป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบโดยตรงของผู้เขียน มิใช่เป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบใดๆ ของคณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผู้ประสงค์จะนำบทความหรือบทวิจารณ์ใดๆ ไปเผยแพร่ จะต้องได้รับการอนุญาตจากวารสารเป็นลายลักษณ์อักษร ลิขสิทธิ์บทความที่เผยแพร่ทั้งหมดเป็นของวารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ