บุพปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรของพนักงานธนาคารออมสินในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Authors

  • วรัญญา นาคดิลก Suan Sunandha Rajabhat University

Keywords:

พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กร ภาวะผู้นำ ความพึงพอใจในงาน พนักงานธนาคารออมสินภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Abstract

การวิจัยเชิงปริมาณครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบจำลองสมการโครงสร้างเชิงสาเหตุของภาวะผู้นำแบบปฏิรูป ภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยน บรรยากาศองค์กร และความพึงพอใจในงาน ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรของพนักงานธนาคารออมสินในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้มีความกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่างเป็นพนักงานธนาคารออมสินในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 552 คน ดำเนินการเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคนิคดำเนินการพัฒนาแบบจำลองสมการโครงสร้าง (Structural Equation Model, SEM) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่าแบบจำลองสมการโครงสร้างที่ได้พัฒนาและปรับแก้แล้ว (Adjust Model) มีความกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (c2=175.84, df= 92, p-value = 0.0000; Relativec2 = 1.91; GFI = .97; AGFI = .94; RMR = .011; SRMR= .031; RMSEA = .041; P-Value for Test of Close Fit = .96; NFI = .99; IFI= .99; CFI = 1.00; CN = 392.21) นอกจากนี้พบว่าตัวแปรที่ส่งผลทางตรงต่อพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กร ได้แก่ ภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยน และความพึงพอใจในงาน ตัวแปรที่ส่งผลทางอ้อมต่อพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กร ได้แก่ ภาวะผู้นำแบบปฏิรูปภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยน และบรรยากาศองค์กร

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biography

วรัญญา นาคดิลก, Suan Sunandha Rajabhat University

Doctor of Philosophy (Innovative Management)

Downloads

Published

02-11-2016

How to Cite

นาคดิลก ว. (2016). บุพปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรของพนักงานธนาคารออมสินในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ. วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ: Srinakharinwirot Business Journal, 7(1), 105–119. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/MBASBJ/article/view/8095