แนวทางการพัฒนาการบริการของธุรกิจที่พักและร้านอาหารย่านถนนข้าวสาร

Authors

  • ศิวพร ชูศร สาขาวิชาการจัดการ หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Keywords:

เกสต์เฮ้าส์ ร้านอาหาร ทัศนคติ พฤติกรรม ส่วนประสมทางการตลาด

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการบริการของธุรกิจที่พักและร้านอาหารย่านถนนข้าวสาร โดยอาศัยระเบียบวิธีวิจัย 2 วิธี วิธีวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าสัมประสิทธิสหสัมพันธ์ เพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิงมีอายุระหว่าง 20 - 29 ปี มีสถานภาพสมรสโสด เดินทางมาจากภูมิภาคยุโรป สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ประกอบอาชีพเป็นพนักงานประจำ และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ต่ำกว่า 2,000 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา 1. พฤติกรรมการให้บริการของธุรกิจที่พักของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมีความสัมพันธ์กับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ด้านราคา ในระดับที่ค่อนข้างต่ำและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 2. พฤติกรรมการให้บริการของธุรกิจร้านอาหารของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมีความสัมพันธ์กับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ในระดับปานกลางและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน อย่างมีนัยยะทางสถิติ ที่ระดับ 0.01 สำหรับวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้การสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 30 คน ประกอบด้วย นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 25 คน และผู้ประกอบการที่พักและร้านอาหารจำนวน 5 คน ทั้งนี้เพื่อนำผลที่ได้มาประกอบการอภิปรายผลการวิจัยเชิงปริมาณด้วยสถิติพบว่า นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ให้ข้อมูลส่วนใหญ่มีทัศนคติที่ดีต่อธุรกิจที่พักและร้านอาหารย่านถนนข้าวสาร โดยเฉพาะส่วนประสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านบุคคล และด้านลักษณะทางกายภาพ ข้อเสนอแนะที่ได้จากการวิจัยครั้งนี้ คือ หน่วยงานภาครัฐหรือกลุ่มผู้ประกอบการควรมีการร่วมมือช่วยกันจัดระเบียบหรือวางมาตรฐานเกี่ยวกับธุรกิจที่พักและร้านอาหารย่านถนนข้าวสาร โดยเฉพาะในเรื่องของด้านผลิตภัณฑ์ และด้านลักษณะทางกายภาพ เป็นด้านที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากที่สุด ธุรกิจที่พักควรมีการตรวจสอบวัสดุอุปกรณ์หรือสิ่งที่อำนวยความสะดวกต่างๆ ภายในห้องพักอย่างสม่ำเสมอ ขนาดห้องพักที่เหมาะสมไม่คับแคบจนเกินไป รวมไปถึงความสะอาดบริเวณโดยรอบของที่พัก เพื่อสร้างความประทับใจในการใช้บริการซึ่งอาจทำให้เกิดการกลับมาใช้บริการอีกครั้ง ธุรกิจร้านอาหารควรมีการตรวจสอบคุณภาพอาหารและความสะอาดของพื้นที่ภายในและพื้นที่โดยรอบให้ถูกต้องตามเกณฑ์สาธารณะสุขจากหน่วยงานภาครัฐเพื่อเป็นการเสริมสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาใช้บริการ

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

10-09-2015

How to Cite

ชูศร ศ. (2015). แนวทางการพัฒนาการบริการของธุรกิจที่พักและร้านอาหารย่านถนนข้าวสาร. วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ: Srinakharinwirot Business Journal, 6(2), 47–61. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/MBASBJ/article/view/6242