ความรู้ความเข้าใจ และทัศนคติในการเปิดรับข่าวสาร และการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ของผู้ประกอบการค้าชายแดน อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว

Authors

  • วราภรณ์ ศรีเหนี่ยง สาขาวิชาการจัดการ หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Keywords:

ประชาคมเเศรษฐกิจอาเซียน การค้าชายแดน พฤติกรรมการเตรียมความพร้อม

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาความรู้ความเข้าใจ และทัศนคติในการเปิดรับข่าวสาร และการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ของผู้ประกอบการค้าชายแดน อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว โดยอาศัยระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ และวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ วิธีวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 200 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผลการวิจัย พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 31 – 40 ปี สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า มีระยะเวลาประกอบกิจการระหว่าง 1 – 3 ปี ประเภทของสินค้าที่จำหน่ายส่วนใหญ่ ได้แก่ เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนระหว่าง 10,000 – 50,000 บาท ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีการเปิดรับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยรวม อยู่ในระดับน้อย ระดับความรู้ความเข้าใจ เรื่อง ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยรวม อยู่ในระดับมาก ทัศนคติด้านประโยชน์ที่ได้รับจากการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน อยู่ในระดับดี และมีการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยรวม อยู่ในระดับน้อย ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า การเปิดรับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จากสื่อระดับชาติ สื่อระดับท้องถิ่น และสื่อบุคคล มีความสัมพันธ์ในระดับปานกลาง และไปในทิศทางเดียวกัน กับพฤติกรรมการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในด้านการดำรงชีวิต และ ในด้านการประกอบกิจการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ความรู้ความเข้าใจ เรื่อง ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยรวม ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในด้านการดำรงชีวิต และ ในด้านการประกอบกิจการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ทัศนคติด้านประโยชน์ต่อการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน มีความสัมพันธ์ในระดับต่ำ และไปในทิศทางเดียวกัน กับพฤติกรรมการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในด้านการดำรงชีวิต และ ในด้านการประกอบกิจการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 สำหรับวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้การสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 22 คน ประกอบด้วย ตัวแทนจากหน่วยงานราชการ จำนวน 1 คน ตัวแทนจากสื่อท้องถิ่น จำนวน 1 คน และผู้ประกอบการ จำนวน 20 คน ทั้งนี้เพื่อนำผลที่ได้มาประกอบการอภิปรายผลการวิจัยเชิงปริมาณด้วยสถิติ พบว่า ผู้ประกอบการที่ทำการสัมภาษณ์เชิงลึกมีการเปิดรับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จากสื่อระดับชาติ และสื่อระดับท้องถิ่น มีทัศนคติด้านประโยชน์ที่ดีต่อประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งมีผลต่อพฤติกรรมการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ทั้งในด้านการดำรงชีวิต และ ด้านการประกอบกิจการ กล่าวคือ เมื่อผู้ประกอบการมีการเปิดรับข้อมูลข่าวสารที่มากจะทำให้เห็นถึงความเป็นไปของการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เห็นถึงประโยชน์ที่ตนเองจะได้รับจึงส่งผลให้เกิดการเตรียมตัวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนได้ดีมากขึ้น ต่างจากในด้านของความรู้ความเข้าใจ ที่ผู้ประกอบการไม่ได้ให้ความสนใจกับรายละเอียด วัตถุประสงค์ หรือกฎเกณฑ์ข้อปฏิบัติต่างๆ ของการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ผู้ประกอบการจึงไม่ได้ใช้ความรู้ความเข้าใจนำไปสู่พฤติกรรมการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ทั้งในด้านการดำรงชีวิต และ ด้านการประกอบกิจการ ดังนั้น การวิจัยเชิงคุณภาพสนับสนุนผลการวิจัยเชิงปริมาณว่า การเปิดรับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จาก สื่อระดับชาติ สื่อระดับท้องถิ่น สื่อบุคคล และทัศนคติด้านประโยชน์ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในด้านการดำรงชีวิต และ ด้านการประกอบกิจการ ข้อเสนอแนะที่ได้จากการวิจัยในครั้งนี้ คือ ทุกหน่วยงานควรให้ความสำคัญต่อการให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ด้วยวิธีการและข้อมูลที่เข้าใจได้ง่าย สอดคล้องกับการดำรงชีวิต และการประกอบกิจการ เพื่อให้ผู้ประกอบการเกิดความสนใจ เกิดความรู้ความใจที่ถูกต้อง และนำไปสู่การเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

09-09-2015

How to Cite

ศรีเหนี่ยง ว. (2015). ความรู้ความเข้าใจ และทัศนคติในการเปิดรับข่าวสาร และการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ของผู้ประกอบการค้าชายแดน อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว. วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ: Srinakharinwirot Business Journal, 6(1), 53–68. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/MBASBJ/article/view/6021