ความรู้ความเข้าใจ กระบวนการยอมรับนวัตกรรม ทัศนคติ และพฤติกรรมที่มีต่อพลังงานเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ ของผู้ขับขี่รถยนต์ในกรุงเทพมหานคร

Authors

  • ภัทราภรณ์ วชิรโกเมน สาขาวิชาการจัดการ หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Keywords:

ความรู้ความเข้าใจ กระบวนการยอมรับนวัตกรรม พลังงานเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความรู้ความเข้าใจ กระบวนการยอมรับนวัตกรรม ทัศนคติและพฤติกรรมที่มีต่อพลังงานเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ของผู้ขับขี่รถยนต์ในกรุงเทพมหานคร โดยแบ่งระเบียบวิธีวิจัยเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ จำนวน 400 ตัวอย่าง เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถาม และระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก จำนวน 40 ตัวอย่าง ผลการวิจัย พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจในการใช้พลังงานเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีการยอมรับนวัตกรรมเกี่ยวกับพลังงานเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ในขั้นการรู้จัก ขั้นสนใจ ขั้นประเมินผล ขั้นทดลอง และขั้นยอมรับปฏิบัติ อยู่ในระดับมาก มีทัศนคติด้านส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อพลังงานเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาดอยู่ในระดับดี สำหรับพฤติกรรมการใช้พลังงานเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ พบว่า ผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนใหญ่นิยมเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 มีความถี่ในการเติมน้ำมันโดยเฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 5 ครั้ง มีค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำมันโดยเฉลี่ยต่อเดือน 4,289.65 บาท โดยส่วนใหญ่เติมน้ำมันที่สถานีบริการน้ำมันปตท. และตนเองเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลในการเติมน้ำมัน ผลการทดสอบสมมติฐานที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 พบว่าการยอมรับนวัตกรรมเกี่ยวกับพลังงานเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ในขั้นประเมินผลและขั้นทดลอง มีความสัมพันธ์ในระดับต่ำมากและไปในทิศทางตรงกันข้ามกับพฤติกรรมการใช้พลังงานเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ในด้านค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำมันเฉลี่ยต่อเดือนของผู้ขับขี่รถยนต์ในกรุงเทพมหานคร ทัศนคติด้านส่วนประสมทางการตลาดด้านราคาและด้านการส่งเสริมการตลาดที่มีต่อพลังงานเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ มีความสัมพันธ์ในระดับต่ำมากและไปในทิศทางตรงกันข้ามกับพฤติกรรมการใช้พลังงานเชื้อเพลิง แก๊สโซฮอล์ในด้านความถี่ในการเติมน้ำมันเฉลี่ยต่อเดือนของผู้ขับขี่รถยนต์ในกรุงเทพมหานคร ทัศนคติด้านส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์และด้านราคาที่มีต่อพลังงานเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ มีความสัมพันธ์ในระดับต่ำมากและไปในทิศทางตรงกันข้ามกับพฤติกรรมการใช้พลังงานเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ในด้านค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำมันเฉลี่ยต่อเดือนของผู้ขับขี่รถยนต์ในกรุงเทพมหานคร ในส่วนงานวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ ผลจากการวิจัยสามารถสรุปได้ว่า การยอมรับนวัตกรรมเกี่ยวกับพลังงานเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์และทัศนคติด้านส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อพลังงานเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ของผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนใหญ่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้พลังงานเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ของผู้ขับขี่รถยนต์ ดังนั้น การวิจัยเชิงคุณภาพสามารถสนับสนุนผลการวิจัยเชิงปริมาณได้ว่า การยอมรับนวัตกรรมเกี่ยวกับพลังงานเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์และทัศนคติด้านส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อพลังงานเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้พลังงานเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ของผู้ขับขี่รถยนต์ในกรุงเทพมหานคร 

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

09-09-2015

How to Cite

วชิรโกเมน ภ. (2015). ความรู้ความเข้าใจ กระบวนการยอมรับนวัตกรรม ทัศนคติ และพฤติกรรมที่มีต่อพลังงานเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ ของผู้ขับขี่รถยนต์ในกรุงเทพมหานคร. วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ: Srinakharinwirot Business Journal, 6(1), 39–52. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/MBASBJ/article/view/6020