รูปแบบและปัญหาในการให้บริการของ สำนักงานบัญชีในประเทศไทย

Authors

  • แสงระวี อยู่ทอง มหาวิทยาลัยสยาม

Keywords:

รูปแบบการให้บริการ ปัญหาจากการให้บริการ สำนักงานบัญชี

Abstract

     การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษารูปแบบและปัญหาในการให้บริการของสำนักงานบัญชีในประเทศไทยในด้านต่างๆ ได้แก่ ด้านตลาดการบริการ ด้านการจัดการ และด้านการเงิน กลุ่มตัวอย่าง คือ สำนักงานบัญชีได้ผ่านรับรองคุณภาพสำนักงานบัญชี จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าแล้วเท่านั้น การเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามในเดือน มกราคมถึงมีนาคม 2556 รวมระยะเวลา 3 เดือน โดยใช้ Two independent samples t-test และ One-way ANOVA โดยกำหนดระดับนัยสำคัญที่ 0.05      ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบในการให้บริการของสำนักงานบัญชีให้บริการทางด้านการให้บริการจัดทำบัญชีและงบการเงิน จัดทำภาษียื่นสรรพากรและการนำส่งประกันสังคมมากที่สุด โดยมีเกณฑ์การคิดค่าบริการส่วนใหญ่คิดเป็นลักษณะตามปริมาณของงาน วิธีการเรียกเก็บค่าบริการ เป็นการจ่ายเงินสดมากที่สุด ส่วนกลยุทธ์ในการรักษาลูกค้า คือ เน้นคุณภาพในการให้บริการมากที่สุด จุดเด่นที่สุดของสำนักงานบัญชี คือ การจัดทำบัญชีและนำเสนองบการเงินได้อย่างถูกต้อง ตามมาตรฐานการบัญชีที่รับรองทั่วไป และทันตามกำหนดเวลา ไม่มีปัญหากับกรมพัฒนาธุรกิจการค้ามากที่สุด การจัดเก็บเอกสารบัญชี โดยเก็บไว้ที่สำนักงานบัญชีชั่วคราวและจัดส่งให้ลูกค้า วิธีการจัดทำบัญชีจะทำด้วยมือทั้งหมด และใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางบัญชี  ในการบันทึกบัญชี      ปัญหาในการให้บริการ ทางด้านการตลาดบริการและด้านการเงินอยู่ในระดับน้อย ส่วนในด้านการจัดการ มีระดับปัญหาปานกลาง       สำนักงานบัญชีที่มีข้อมูลพื้นฐานที่แตกต่างกัน ได้แก่ รูปแบบของธุรกิจ ทุนขอจดทะเบียน ระยะเวลาดำเนินการ จำนวนบุคลากร และจำนวนลูกค้า มีปัญหาในการให้บริการของสำนักงานบัญชีที่ต้องการไม่แตกต่างกัน

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

18-11-2013

How to Cite

อยู่ทอง แ. (2013). รูปแบบและปัญหาในการให้บริการของ สำนักงานบัญชีในประเทศไทย. วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ: Srinakharinwirot Business Journal, 4(2), 89–102. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/MBASBJ/article/view/3794