อิทธิพลของการโฆษณาของแชมพูแพนทีนที่ส่งผลต่อความสนใจและพฤติกรรมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร

Authors

  • รชต น่วมอินทร์ สาขาวิชาการจัดการ หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Keywords:

การโฆษณา ความสนใจ พฤติกรรมผู้บริโภค

Abstract

     การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาอิทธิพลของการโฆษณาแชมพูแพนทีนที่ส่งผลต่อความสนใจและพฤติกรรมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนที่มีปัจจัยเดียว และการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงซ้อน โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสถิติทางสังคมศาสตร์     ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริโภคที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุต่ำกว่าหรือเท่ากับ 25 ปี สถานภาพโสด/ หม้าย/ หย่าร้าง/ แยกกันอยู่ ระดับการศึกษาสูงสุดระดับปริญญาตรีขึ้นไป อาชีพพนักงานธุรกิจเอกชน และรายได้ต่อเดือนต่ำกว่าหรือเท่ากับ 10,000 บาท     ผู้บริโภคมีความคิดเห็นต่อความเหมาะสมของผู้โฆษณา การรับรู้ถึงความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค และการรับรู้ถึงสถานภาพต่อสังคม ของแชมพูแพนทีนโดยรวม อยู่ในระดับดี ส่วนความคิดเห็นต่อความสำคัญต่อผู้บริโภค ความสนใจต่อโฆษณา และความสนใจต่อตราสินค้า ของแชมพูแพนทีนโดยรวม อยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นต่อศักยภาพการบอกต่อโดยรวม อยู่ในระดับ  ปานกลาง แหล่งบอกต่อที่มีอิทธิพลมากที่สุดคือ เพื่อน และเหตุผลที่มีอิทธิพลมากที่สุด คือ ประสบการณ์ตรง และผู้บริโภคซื้อสินค้าที่ห้างสรรพสินค้า ไฮเปอร์มาร์เกต เช่น โลตัส บิ๊กซี บ่อยที่สุด     ผู้บริโภคที่เคยเห็นโฆษณา ด้านความเหมาะสมของผู้โฆษณาแชมพูแพนทีน ด้านการรับรู้ถึงความรับผิดชอบต่อผู้บริโภคของแชมพูแพนทีน ด้านการรับรู้ถึงสถานภาพต่อสังคมของแชมพูแพนทีน  และด้านความสำคัญต่อผู้บริโภค เป็นตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อความสนใจต่อโฆษณาของแชมพูแพนทีน ร้อยละ 70.6

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

18-11-2013

How to Cite

น่วมอินทร์ ร. (2013). อิทธิพลของการโฆษณาของแชมพูแพนทีนที่ส่งผลต่อความสนใจและพฤติกรรมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร. วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ: Srinakharinwirot Business Journal, 2(2), 77–97. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/MBASBJ/article/view/3753