การบริหารการผลิตและการปฏิบัติการที่มีผลต่อประโยชน์ที่ได้รับของบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์: กรณีศึกษา บริษัท ไทยแอร์โรว์ จำกัด

Authors

  • จักรพงศ์ ขวัญแก้ว สาขาวิชาการจัดการ หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Keywords:

การบริหารการผลิตและการปฏิบัติการ ประโยชน์ที่ได้รับ ชิ้นส่วนรถยนต์

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของพนักงานบริษัท ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์แห่งหนึ่งในย่านบางพลี ที่มีผลต่อประโยชน์ที่ได้รับของบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างด้านปัจจัยนำเข้า และด้านการบริหารการผลิต และการปฏิบัติการกับประโยชน์ที่ได้รับของบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ จำนวน 380 คน การวิจัย ครั้งนี้ใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยมีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามรวมเท่ากับ 0.916 ผลการวิจัย พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลของกลุ่มตัวอย่างของพนักงานที่เป็นผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 27-35 ปี ระดับการศึกษา ม.6 ปวช. หรือ ปวส. ปฏิบัติงานที่โรงงานสายไฟรถยนต์ ฝ่ายผลิต ตำแหน่งพนักงานรายเดือน ระยะเวลาการทำงานกับบริษัท 10 ปี ขึ้นไป และมีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่าหรือเท่ากับ 10,000 บาท โดยพนักงานมีความคิดเห็นในด้านปัจจัยนำเข้าโดยรวมอยู่ในระดับดี ด้านการบริหารการผลิตและการปฏิบัติการอยู่ในระดับดี และด้านประโยชน์ที่ได้รับของบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ อยู่ในระดับมาก ส่วนผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า กลุ่มตัวอย่างด้านการศึกษา ด้านโรงงานที่ปฏิบัติงาน ด้านฝ่ายที่ปฏิบัติงาน ด้านตำแหน่งงาน ด้านระยะเวลาการทำงานกับบริษัท และรายได้ต่อเดือนที่แตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อประโยชน์ที่ได้รับของบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์แห่งนั้นแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05, 0.05, 0.05, 0.01 0.01 และ 0.05 ตามลำดับ และด้านปัจจัยนำเข้าโดยรวม มีระดับความสัมพันธ์ค่อนข้างต่ำ ทิศทางเดียวกัน และด้านการบริหารการผลิตและการปฏิบัติการโดยรวม มีระดับความสัมพันธ์ปานกลาง ทิศทางเดียวกันกับประโยชน์ที่ได้รับของบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

01-04-2011

How to Cite

ขวัญแก้ว จ. (2011). การบริหารการผลิตและการปฏิบัติการที่มีผลต่อประโยชน์ที่ได้รับของบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์: กรณีศึกษา บริษัท ไทยแอร์โรว์ จำกัด. วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ: Srinakharinwirot Business Journal, 2(1), 109–134. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/MBASBJ/article/view/3743