ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศของนักท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต

Authors

  • พีรกานต์ ศิริรักษ์ สาขาการตลาด หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Keywords:

การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ พฤติกรรมการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยว     เชิงนิเวศของนักท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต จำนวน 400 คน ใช้วิธีการแจกแบบสอบถาม โดยปัจจัยที่ผู้วิจัยสนใจศึกษาคือ ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศของนักท่องเที่ยว ลักษณะบุคลิกภาพ รูปแบบกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวสนใจ และแนวโน้มพฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวเชิงนิเวศในจังหวัดภูเก็ตส่วนใหญ่เป็นเพศชาย โดยอายุระหว่าง 20 - 24 ปี มีสถานภาพโสด มีการศึกษาระดับปริญญาตรี มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 5,001 - 15,000 บาท มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศในระดับมากที่สุด มีลักษณะบุคลิกภาพเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านชอบค้นหาผจญภัย ด้านชอบเดินทางในสถานที่แปลกใหม่ ด้านมีความยึดมั่นในตนเองสูง ด้านชอบเดินทางท่องเที่ยว ด้านชอบเปิดรับนวัตกรรมใหม่ ด้านความเป็นคนสนุกสนาน มีความคิดเห็นในระดับมาก ด้านความสนใจในรูปแบบกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ อยู่ในระดับสนใจมาก มีพฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ด้านระยะเวลา  ที่เดินทางท่องเที่ยวโดยเฉลี่ยประมาณ 3 วันต่อครั้ง และงบประมาณการใช้จ่ายเงินเพื่อการท่องเที่ยวต่อครั้ง ประมาณ 5,416 บาท และมีแนวโน้มพฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศในอนาคต ด้านการกลับมาท่องเที่ยวเชิงนิเวศ อยู่ในระดับกลับมาอย่างแน่นอน และด้านการแนะนำให้บุคคลรู้จักมาท่องเที่ยว อยู่ในระดับแนะนำบุคคลที่รู้จักมาท่องเที่ยวอย่างแน่นอน โดยผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวสามารถนำข้อมูลนี้ไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาการท่องเที่ยว เชิงนิเวศให้ดียิ่งขึ้น และเป็นแนวทางในการวางกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อสร้างความสนใจให้กับนักท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

01-04-2011

How to Cite

ศิริรักษ์ พ. (2011). ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศของนักท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต. วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ: Srinakharinwirot Business Journal, 2(1), 96–108. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/MBASBJ/article/view/3742