ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้ออาหารออร์แกนิคสำหรับสัตว์เลี้ยงของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร

Authors

  • Sukhumal Karbkaew Master of Management, College of Management Mahidol University
  • Sirisuhk Rakthin Department of Management and Strategy, College of Management Mahidol University
  • Syamol Lumlongrut College of Management Mahidol University

Keywords:

ออร์แกนิค อาหารสัตว์เลี้ยง ความตั้งใจซื้อ ความเร็วในการตัดสินใจ ส่วนประสมการตลาด

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้ออาหารออร์แกนิคสำหรับสัตว์เลี้ยงของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีขนาดของกลุ่มตัวอย่าง 405 คน ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 28 - 32 ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ในช่วง 20,001 – 40,000 บาท รู้จักอาหารออร์แกนิคสำหรับสัตว์เลี้ยง และเคยซื้ออาหารออร์แกนิคสำหรับสัตว์เลี้ยง ผู้บริโภคที่มีระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ที่แตกต่างกัน มีพฤติกรรมการซื้ออาหารออร์แกนิคสำหรับสัตว์เลี้ยงที่แตกต่างกันในด้านความตั้งใจซื้อและความเร็วในการตัดสินใจก่อนซื้ออาหารออร์แกนิคสำหรับสัตว์เลี้ยง นอกจากนี้ จากผลการวิเคราะห์ Multiple linear regression พบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของอาหารออร์แกนิคสำหรับสัตว์เลี้ยงทั้ง 4 ปัจจัยคือ ด้านสินค้า ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการขายมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้ออาหารออร์แกนิคสำหรับสัตว์เลี้ยง ด้านความเร็วในการตัดสินใจก่อนซื้อ ร้อยละ 31.8 โดยมีเพียง 2 ปัจจัยคือ ด้านสินค้า และด้านช่องทางการจัดจำหน่ายที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้ออาหารออร์แกนิคสำหรับสัตว์เลี้ยง ด้านความตั้งใจซื้อ ร้อยละ 35.8 ซึ่งผลจากงานวิจัยนี้ผู้ประกอบการสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการวางแผน และปรับเปลี่ยนกลยุทธ์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และเพื่อดึงดูดผู้บริโภคที่สนใจซื้ออาหารออร์แกนิคสำหรับสัตว์เลี้ยงทำให้สามารถเพิ่มยอดขายสินค้าอาหารออร์แกนิคสำหรับสัตว์เลี้ยงได้ 

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

11-12-2018

How to Cite

Karbkaew, S., Rakthin, S., & Lumlongrut, S. (2018). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้ออาหารออร์แกนิคสำหรับสัตว์เลี้ยงของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร. วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ: Srinakharinwirot Business Journal, 9(1), 1–15. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/MBASBJ/article/view/10659